Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đi hội theo "phong trào"

Quang Hùng: Chủ nhật 24/12/2023, 14:14 (GMT+7)

Việc “nhập khẩu” những lễ hội bên ngoài, vốn không thuộc nền văn hoá truyền thống, xét cho cùng cũng là một nhu cầu của thời đại, trong quá trình phát triển. Nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây, tại sao những lễ hội như đã kể trên lại dễ dàng được mọi người chấp nhận và đón chờ...

Người Việt đón nhận một cách “tự nhiên” rất nhiều lễ hội thuộc nền văn hoá khác với truyền thống của phần đa người dân. Có thể kể đến một vài lễ hội nổi bật, luôn được mọi người chờ đợi như Valentine, Hallowen, Giáng sinh, Tết dương lịch…

Đó là chưa kể đến những ngày kỷ niệm, vốn trước đây không hề có trong đời sống người Việt, như: Ngày của Cha, ngày của Mẹ, ngày của con trai, con gái… Nếu điểm lại, hầu như tháng nào trong năm cũng sẽ có một ngày kỷ niệm, lễ hội nào đó. Và hầu hết chúng đều được một bộ phận hoặc phần đông cộng đồng đón nhận một cách hào hứng.

Xét về khía cạnh đời sống tinh thần, rõ ràng, với nhiều lễ hội, ngày kỷ niệm thì cuộc sống của người dân cũng trở nên phong phú hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. Và việc “nhập khẩu” một cách tự nhiên những lễ hội bên ngoài, vốn không thuộc nền văn hoá truyền thống của dân tộc, xét cho cùng, đó cũng là một nhu cầu của thời đại, trong quá trình phát triển của mình.

Nhưng, tất nhiên, sẽ có chữ “nhưng”!... Câu hỏi đặt ra ở đây, tại sao những lễ hội như đã kể trên lại dễ dàng được mọi người chấp nhận và đón chờ, kỷ niệm nó như là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm?

Có lẽ, với hầu hết những người đang hào hứng đón chờ ngày Giáng sinh, hay những ngày lễ khác như Hallowen, Valentine… cũng chẳng thể phân biệt được những ngày kỷ niệm đó bắt nguồn từ đâu, và Kito giáo, Cơ đốc, Công giáo… khác nhau như thế nào? Tất nhiên, vì hầu hết người Việt đều không theo tôn giáo ấy.

Câu chuyện không phải là phân biệt tôn giáo, bởi rõ ràng, những ngày kỷ niệm ấy dần dần đã trở thành một phần rất gần gũi trong cuộc sống của chúng ta, và nó được chấp nhận bởi những điều tốt đẹp mang lại.

Mà điều đáng nói ở chỗ, hầu hết trong chúng ta đang sống và hành động theo đám đông. Tâm lý a dua và không cần biết đến ý nghĩa của những ngày lễ hội đó như thế nào, để mà thực hành cho đúng, ít nhất là một phần của nó.

Nếu tìm hiểu về các lễ hội vốn có theo văn hoá của người Việt, thì chúng ta cũng có rất nhiều ngày lễ tương tự như: Lễ Phật Đản, xá tội vong nhân, hàn thực,... tương tự như Giáng sinh, Hallowen hay Ngày của Cha, của Mẹ... Nhưng tại sao hiện nay, hầu hết mọi người đều hào hứng và dễ chấp nhận những lễ hội mới kia hơn? Câu trả lời có lẽ rất khó, ngay cả với những người làm quản lý văn hoá.

ảnh minh hoạ

ảnh minh hoạ

Đến đây, tôi lại nhớ tới những lần đi dự lễ hội truyền thống đầu năm ở nhiều địa phương trong cả nước. Có những lễ hội hằng năm thu hút rất đông người hành hương đến thắp hương lễ bái, từ lễ hội Chùa Hương, lễ hội Gióng, lễ hội Đền Hùng, lễ phát ấn Đền Trần…

Người ta chen vai thích cánh, thậm chí dẫm đạp lên nhau để được chạm vào một chút “lộc thánh”, “lộc thần” nào đó, theo quan niệm của đám đông. Có rất nhiều người, khi được hỏi gần như chẳng biết lễ hội đó xuất phát từ đâu, thờ ai và vì sao? Nhưng họ vẫn cứ đến xì xụp thắp hương cúng bái?

Có lần, tôi được dự một lễ hội phục dựng. Theo những người trong ban tổ chức, thì sau những năm tháng chiến tranh loạn lạc, lễ hội và những phần thực hành nghi lễ lễ hội ở làng ấy đã không được tổ chức nhiều năm, nên nay đời sống đã khá giả, muốn phục dựng lại để cho dân làng, con cháu biết và nhớ về cội nguồn. Mục đích thực sự tốt đẹp và đúng đắn.

Tò mò về lễ hội, và đoán rằng, những bô lão trong làng chắc chắn là người am hiểu nhất về lễ hội, tôi tìm vào đình làng, nơi các cụ đang ngồi đàm đạo dõi theo con cháu ngoài kia nô nức trảy hội… tôi phỏng vấn những cụ bô lão ấy về ý nghĩa của lễ hội làng mình. Tất cả các bô lão ấy đều “ú ớ” và không ai kể được nguồn gốc lễ hội, cũng như ý nghĩa của những phần thực hành trong lễ hội ấy ra sao? Kể cũng lạ…

Câu chuyện rút ra ở đây, đó là chúng ta đang làm gì với đời sống tinh thần của mình? Liệu rằng, tất cả chúng ta đang tham gia những lễ hội ấy, dù là “truyền thống” hay “nhập khẩu” đều là “theo phong trào”? Cứ cắm đầu cắm cổ mà theo, bất biết ý nghĩa nó ra sao, nguồn gốc như thế nào? Miễn là đám đông hào hứng thì mình cũng phải hùa vào, không thì sợ lạc hậu, bị bỏ rơi? 

Lẽ dĩ nhiên, ở bất kỳ một xã hội nào đó, việc du nhập những sản phẩm văn hoá của dân tộc khác là điều hết sức bình thường, khi điều đó phù hợp với cuộc sống của cộng đồng ấy. Thế nhưng, làm theo và hiểu để thực hành lại là hai phạm trù hết sức khác biệt, mà phần đông trong những người đang nô nức trảy hội kia, đang chỉ đứng ở vế đầu – là làm theo tâm lý đám đông.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.