Đề xuất 200.000 xe hợp đồng phải vào bến: Liệu có khách để đón?
Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy nghênh ngang trên các tuyến phố, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Do đó, mới đây một TP tại Nhật Bản đã cho tài xế “trải nghiệm” cảm giác lái xe khi say rượu bia để tăng nhận thức về việc “đã uống rượu bia thì không lái xe”.
Mới đây, Thành phố Chikushino, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản đã triển khai chương trình cho phép tài xế uống rượu để trải nghiệm cảm giác nguy hiểm của lái xe lúc say xỉn. Theo sáng kiến này, cảnh sát và giáo viên dạy lái ở thành phố Chikushino, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản, mời tài xế uống một lượng rượu vừa đủ "vượt quá giới hạn cho phép" trước khi lên xe.
Sáng kiến được triển khai từ ngày 21/8, nhân kỷ niệm 17 năm vụ tai nạn do một tài xế say xỉn gây ra khiến ba trẻ em thiệt mạng ở thành phố Chikushino hồi năm 2006. Mục đích của giới chức là nhằm cho các tài xế trực tiếp trải nghiệm cảm giác say sau tay lái như thế nào và nó nguy hiểm ra sao.
Có mặt để trải nghiệm chương trình, anh Yuichiro Kodama, phóng viên của đài FBS, đã uống 1 lon bia cùng 5 ly highball, một loại đồ uống có cồn phổ biến tại Nhật trong vòng 1 tiếng rưỡi trước khi được trải nghiệm lái xe. Anh chia sẻ: “Nồng độ cồn của tôi sau khi uống là 0.87, cao gấp 6 lần ngưỡng cho phép. Tôi đang trong tình trạng không thích hợp để lái xe ngay lúc này”.
Dưới sự giúp đỡ của giáo viên trường dạy lái, anh Kodama được đưa ra xe để trải nghiệm. Kodama sẽ phải lần lượt điều khiển xe qua đường ziczac, cua chữ S và cua hẹp trên sa hình trong khuôn viên trường dạy lái, trong khi giáo viên đánh giá mức độ an toàn của chuyến đi. Dưới ảnh hưởng của bia rượu, kết quả là Kodama đã liên tục mắc lỗi và không thể hoàn thành bài thi.
Giáo viên ngồi cùng anh Kodama trên chuyến xe cho biết: “Nếu đây là tình huống xảy ra thực tế, chắc chắn 100% sẽ có tai nạn. Ban đầu anh ấy vẫn lái xe bình thường, nhưng sự rung lắc khi lái xe dần khiến tài xế trở nên khó chịu, không cảm nhận được bản thân đang lái xe nhanh hay chậm, thậm chí không thể cầm vững tay lái dù đang đi đường thẳng.”
Tương tự với Kodama, hai phóng viên Hyelim Ha và Rokuhei Sato của tờ Mainichi đã tình nguyện tham gia trải nghiệm này. Ha là người cầm lái, còn đồng nghiệp Sato ngồi cạnh, đóng vai một hành khách tỉnh táo.
Khoảng một giờ sau khi phóng viên Ha uống một lon bia 350 ml, một ly rượu mơ và một ly rượu shochu pha nước, nồng độ cồn của anh là 0,3 mg/lít khí thở, gấp đôi ngưỡng cho phép là 0,15 mg. Khi cầm lái, phóng viên Ha liên tục tăng giảm tốc không hợp lý trên đoạn đường thẳng, khiến đồng nghiệp Sato ngồi cạnh liên tục bị chao đảo. Phóng viên Ha cố gắng lái xe qua đường ziczac và bị phó hiệu trưởng trường dạy lái Shojiro Kubota dừng xe ngay trước khi vào khúc cua chữ S.
Dù bị lạnh tay, tăng nhịp tim và mặt đỏ bừng, phóng viên Ha cho biết anh vẫn cảm thấy có thể lái xe. Đây cũng là lời khai của tài xế gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến ba trẻ em thiệt mạng năm 2006. "Dù uống rượu làm suy giảm các các kỹ năng nhận thức, phán đoán và điều khiển phương tiện, tài xế vẫn cho rằng họ đang lái xe an toàn. Đó là sự nguy hiểm của việc uống rượu lái xe", ông Kubota nói.
Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, việc nhiều tài xế tự tin rằng mình có thể lái xe bình thường sau khi uống rượu sẽ hình thành xu hướng chủ quan và tiếp tục lặp lại vi phạm. Cơ quan này cũng trích số liệu cho thấy nguy cơ xảy ra tai nạn gây tử vong do uống rượu lái xe cao gấp 7 lần so với khi tài xế tỉnh táo.
Luật giao thông đường bộ Nhật Bản quy định nồng độ cồn trong hơi thở khi lái xe phải dưới mức 0,15 mg/lít hơi thở. Tài xế có nồng độ cồn vượt ngưỡng nhưng dưới mức 0,25 mg/lít sẽ bị phạt hành chính và thu bằng lái 90 ngày. Người vi phạm trên mức 0,25 mg/lít khí thở sẽ bị tước bằng hai năm.
Tính đến cuối tháng 7 năm nay, 295 tài xế ở tỉnh Fukuoka đã nhận án phạt vì nghi ngờ lái xe trong tình trạng say rượu, tăng 45 người so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Sở Cảnh sát Thành phố Chikushino, tỉnh Fukuoka chia sẻ: “Tình hình tai nạn giao thông hiện vẫn diễn biến phức tạp. Chúng tôi hy vọng chương trình trải nghiệm này sẽ góp phần vào mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông về 0 của tỉnh”.
Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy nghênh ngang trên các tuyến phố, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách.
Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội 65 km, toạ lạc trên một khu đồi nhỏ xinh xắn, tựa lưng vào dãy núi Ba Vì, Trang trại Đồng Quê Ba Vì nằm trong vùng ngoại thành phía tây thuộc thủ đô Hà Nội có địa hình thiên nhiên nông nghiệp rất đẹp và đa dạng rừng, hồ, ao, suối, sông ngòi...
Thời gian vừa qua, VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng tuyến đường Dương Cát Lợi (khu phố 4, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM) xuống cấp nghiêm trọng... ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Có lẽ người dân Thủ đô cũng không xa lạ với việc cứ đến những tháng cuối năm là vỉa hè, lòng đường trên một số tuyến của Hà Nội là được đào bới, xới lật. Việc này gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông, người dân như thế nào? Họ có mong gì gửi tới ngành chức năng?
UBND TP Hà Nội vừa hoàn thành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025. Theo phương án, trong 2 năm tới, Hà Nội phải sắp xếp lại 173 xã, phường.
Khi biển chỉ tên phố Trần Đăng Khoa được dựng lên tại phường Long Biên (Hà Nội), không ít người đã hiểu nhầm hoặc tỏ ra ngỡ ngàng. Người dân nơi đây nghĩ sao về tên phố mới được đặt? Họ mong muốn gì về việc đặt tên phố mới trong tương lai khi xung quanh còn rất nhiều con đường “trống” tên?
Trong bối cảnh, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường, Sở GTVT đã hoàn thiện và đang lấy ý kiến các bên liên quan về Đề án xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS).