Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Vành đai 3 qua Đồng Nai: Đẩy nhanh tiến độ thi công sau khi có mặt bằng

Hồng Lĩnh: Thứ hai 06/01/2025, 10:27 (GMT+7)

Mặc dù khởi công chậm so với kế hoạch và vướng khá nhiều điểm nghẽn, nhưng đến nay mặt bằng dự án này đã được giải quyết, một số khó khăn trước đây bước đầu được khơi thông.

  

Dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai có tổng chiều dài 11,2km, với 3 gói thầu xây lắp chính. Dự án có điểm đầu tuyến thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tuyến tại cầu Nhơn Trạch thuộc khu vực xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.

Dự án thành phần 3 Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai có tổng chiều dài 11,2km, với 3 gói thầu xây lắp chính. Dự án có điểm đầu tuyến thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tuyến tại cầu Nhơn Trạch thuộc khu vực xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.

Đại công trường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai đang ngày đêm nhộn nhịp. Hàng trăm công nhân, máy móc hoạt động hết công suất, quyết tâm đưa dự án trọng điểm về đích đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Sỹ Thịnh, Trưởng Ban điều hành Công ty Cổ phần 471, phụ trách gói thầu số 29 chia sẻ, trước khi có mặt bằng, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Thời điểm nhà thầu bắt đầu huy động thiết bị máy móc vào công trường, mặt bằng mới bàn giao khoảng 40%. Tuy nhiên, phạm vi triển khai thi công gặp thách thức do các mặt bằng bàn giao manh mún; một số mặt bằng người dân đã bàn giao nhưng chưa di dời.

“Từ tháng 6/2024 đến cuối tháng 11/2024 vào mùa mưa nên sau khi nhận được mặt bằng để triển khai thi công, chúng tôi lại gặp một thách thức lớn đó là thời tiết. Do công tác thi công chủ yếu là phần nền và phần cống nên rất khó khăn khi triển khai. Nhưng chúng tôi vẫn huy động máy móc, thiết bị, nhân lực bám trụ tại công trường chờ thời tiết thuận lợi để tiếp tục thi công. Hiện chúng tôi đã triển khai công tác thi công trên toàn bộ hơn 90% mặt bằng đã được bàn giao”, ông Thịnh cho biết.

Đại công trường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai đang ngày đêm nhộn nhịp. Hàng trăm công nhân, máy móc hoạt động hết công suất, quyết tâm đưa dự án trọng điểm về đích đúng tiến độ

Đại công trường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai đang ngày đêm nhộn nhịp. Hàng trăm công nhân, máy móc hoạt động hết công suất, quyết tâm đưa dự án trọng điểm về đích đúng tiến độ

Tận dụng thời tiết vào mùa khô, Công ty Cổ phần 471 đang đẩy nhanh tiến độ thi công tại công trường với hai đội: đội cầu và đội đường (bao gồm phần đường và phần cống). Đội cầu gồm khoảng 35 cán bộ kỹ thuật và công nhân, chia thành 4 mũi thi công. Đội đường gồm khoảng 70 cán bộ, công nhân và lái máy, chia thành 5 mũi thi công.

Riêng đối với cầu 25B, do cầu chạy song song với đường 25B, nhà thầu đã bố trí đường công vụ bên phải tuyến so với đường hiện hữu để đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông cho người dân.

Mặc dù khởi công chậm so với kế hoạch và vướng khá nhiều điểm nghẽn, nhưng đến nay mặt bằng dự án này đã được giải quyết

Mặc dù khởi công chậm so với kế hoạch và vướng khá nhiều điểm nghẽn, nhưng đến nay mặt bằng dự án này đã được giải quyết

Tại khu đoạn từ nút giao đường 25B, công nhân cũng đang tiến hành thi công giữa trời nắng nóng. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Ba Lẻ Bảy, phụ trách gói thầu 26 và 32 cho biết, Công ty đang huy động hơn 20 kỹ sư và hơn 100 công nhân với 16 mũi thi công để thực hiện gói thầu xây lắp 32: 

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, các đơn vị đã huy động nhiều máy móc, thiết bị, con người, thực hiện thi công 3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, ngày làm không đủ tranh thủ làm đêm để đưa công trình về đích đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ”.

Riêng đối với cầu 25B, do cầu chạy song song với đường 25B, nhà thầu đã bố trí đường công vụ bên phải tuyến so với đường hiện hữu để đảm bảo an toàn giao thông.

Riêng đối với cầu 25B, do cầu chạy song song với đường 25B, nhà thầu đã bố trí đường công vụ bên phải tuyến so với đường hiện hữu để đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Ba Lẻ Bảy, phụ trách gói thầu 26 và 32

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình Ba Lẻ Bảy, phụ trách gói thầu 26 và 32

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch phối hợp với các ngành địa phương liên quan đã bàn giao mặt bằng 8 đợt cho Chủ đầu tư khoảng 65ha/65ha, đạt 100%.

Tuy nhiên, thực tế mặt bằng thi công được khoảng 64ha (đạt khoảng 99%). 1 ha chưa thi công được do mặt bằng được giao không liên tục; không có đường tiếp cận để vận chuyển xe máy thiết bị, vật tư; một số hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa di dời tài sản trên đất.

Ông Huy Hoàng cho hay: “Với mặt bằng như thế này, chúng tôi hiện đang bố trí tổ chức phân luồng giao thông theo từng giai đoạn. Mặt bằng tới đâu, phân luồng tới đó để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến; bố trí hàng rào, biển báo, cử người túc trực 24/24h và thường xuyên tưới nước chống bụi. Tuy nhiên, trên tuyến hiện còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, đặc biệt ở vị trí tỉnh lộ và huyện lộ cũ nên quá trình thi công cũng còn gặp khó khăn”.

Mặt bằng được bàn giao 100%

Mặt bằng được bàn giao 100%

Khẳng định các yếu tố liên quan đến mặt bằng đã được hoàn thành dứt điểm, ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho rằng, vấn đề còn lại là nỗ lực của nhà thầu và các đơn vị liên quan:

“Dự án chia làm ba gói thầu: Gói thầu xây lắp số 26,29 và 32. Hiện nay, gói thầu xây lắp 26 khối lượng đạt khoảng 17%, gói thầu số 29 đạt khoảng hơn 20%, và gói thầu số 32 đạt tỷ lệ 15%. Gói thầu 32 tuy là gói thầu khởi công cuối cùng (tháng 9/2024) do đấu thầu lần thứ nhất không thành công, chúng tôi phải thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu lại, nhưng với nỗ lực của địa phương cùng Ban và các nhà thầu, hiện tiến độ đã bù lại được thời gian chậm ban đầu. Gói thầu này cũng sẽ đồng bộ với các gói thầu trong dự án thành phần để về đích cùng nhau”.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai

Trả lời PV VOV Giao thông, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, một trong những khó khăn mà Đồng Nai gặp phải khi triển khai dự án đó chính là công tác giải phóng mặt bằng. Hiện vấn đề này gần như đã được giải quyết. Bà Hoàng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh ghi nhận, đồng cảm với người dân trong vùng dự án đã chia sẻ với lợi ích chung, chủ động di dời nhà cửa, tài sản trên đất và phối hợp tốt với chính quyền địa phương để bàn giao cho đơn vị thi công, phục vụ thi công dự án.

“Khó khăn trong giải phóng mặt bằng đó là làm thế nào để có chỗ tái định cư cho người dân. Công tác này được huyện Nhơn Trạch làm ngay từ khi bắt tay vào thực hiện dự án. Huyện Nhơn Trạch cũng đã bố trí các khu tái định cư và được người dân đồng lòng. Thậm chí có một số bà con nhân dân bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền đền bù hỗ trợ. Sự đồng lòng của người dân và công tác vận động của chính quyền đã tháo gỡ được nút thắt khó khăn”, bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sản lượng thực hiện của dự án Vành đai 3 qua Đồng Nai đến nay đạt khoảng 290 tỷ/1.853,08 tỷ giá trị hợp đồng, tương đương 15,6 % giá trị hợp đồng xây lắp.  

Là dự án giao thông liên kết vùng quy mô nhất miền Nam, Vành đai 3 TP.HCM đi qua các tỉnh Long An, Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai được xem là tuyến đường chiến lược, tạo động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua kết nối giao thông và hình thành hành lang đô thị - công nghiệp.

Văn phòng hiện trường của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai

Văn phòng hiện trường của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…

18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định chi tiết về các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt, người điều khiển xe máy vi phạm giao thông sẽ đối mặt với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc, từ phạt tiền đến trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Ngay sau khi ĐTVN vượt qua ĐT Thái Lan với tổng tỷ số 5-3 để giành chức vô địch ASEAN Cup 2024, đông đảo người dân trên cả nước đã đổ ra đường mừng chiến thắng. Đây cũng là chức vô địch lần thứ 3 của ĐTVN tại giải đấu này, trước đó vào các năm 2008, 2018.

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Từ 1/1/2025, theo Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã chính thức cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các quy định hiện hành dù đã có chế tài xử lý với hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, chứa chấp với chất cấm.

Ngõ Gạch - Gạch nối những phố Hàng

Ngõ Gạch - Gạch nối những phố Hàng

Ngõ Gạch, con ngõ với cái tên là lạ, những tưởng vào đây nhìn thấy toàn... gạch. Trên thực tế, cũng gần như vậy, bởi trước đây, ngõ này là lòng sông Tô Lịch, hai bên bờ kinh doanh vật liệu xây dựng, phần lớn là gạch nung từ các lò ở bãi sông Hồng đưa vào, nên thành tên Ngõ Gạch.