Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe điện đang khiến các nhà cung cấp phụ tùng xe xăng điêu đứng

Thái Sơn: Thứ năm 31/08/2023, 09:07 (GMT+7)

Sự ra đời của xe điện giúp giảm lượng khí thải nhà kính, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện cũng khiến nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho ô tô động cơ đốt trong gặp phải thách thức lớn.

Ngành công nghiệp ô tô lâu nay lấy sản xuất động cơ làm trung tâm. Nhưng giờ đây, hầu hết các doanh nghiệp tham gia chế tạo linh kiện cho động cho cơ đốt trong phải đối mặt với tương lai cực kỳ khắc nghiệt bởi sự bùng nổ của xe điện.

Việc chuyển đổi chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện khiến nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho ô tô động cơ đốt trong gặp phải thách thức lớn - Ảnh CNBC

Việc chuyển đổi chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện khiến nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho ô tô động cơ đốt trong gặp phải thách thức lớn - Ảnh CNBC

Nhiều nhà cung cấp, thường là các công ty vừa và nhỏ, tồn tại từ hàng thập kỷ qua, nay đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trong tương lai không xa. Thành lập năm 1952, công ty Storch Magnetics có trụ sở tại thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ cũng là một trong số này.

Ông Matt Carr, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành doanh nghiệp chia sẻ: “Số phận của chúng tôi gắn chặt với số phận của ô tô động cơ đốt trong. Tôi nghĩ chuỗi cung ứng linh kiện cho xe xăng, dầu đang gặp phải một cú sốc lớn trước xu hướng dịch chuyển sang xe điện. Nhiều chủ doanh nghiệp giống như tôi đang chờ xem điều gì sẽ thực sự xảy ra, một số tỏ ra do dự trước những kế hoạch đầu tư dài hơi”. 

Storch Magnetics có hơn 30 nhân viên làm việc toàn thời gian, đạt doanh thu gần 8 triệu USD vào năm 2022. Khoảng 80% sản phẩm của doanh nghiệp này là các linh kiện, phụ tùng liên quan đến chế tạo động cơ đốt trong.

Thời gian qua, chính phủ Mỹ nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa phương tiện giao thông. Theo nghiên cứu từ công ty Kiểm toán Deloitte, doanh thu từ chuỗi sản xuất ô tô điện dự kiến tăng 245% từ nay đến năm 2027, ngược lại ô tô động cơ đốt trong sẽ giảm khoảng 44%.

Ông Michael Robinet, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Di động toàn cầu S&P nhận định: “Nhiều yếu tố đè nặng lên các nhà cung ứng linh kiện và họ đang tự hỏi ‘liệu có nên tiếp tục làm những thứ mình đang làm’. Tuy nhiên, hầu hết các hãng sản xuất ô tô đều tiến lên phía trước, do đó nếu những đơn vị cung ứng không đi theo cùng xu thế này, họ sẽ rất khó có cơ hội bán được sản phẩm”

Không chỉ các công ty nhỏ, nhiều ‘ông lớn’ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực cung ứng thiết bị như Bosch, Denso hay Magna cũng chịu ảnh hưởng do sự dịch chuyển chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện.

Để thích ứng với nhu cầu thị trường, không ít doanh nghiệp sản xuất linh kiện lớn đang dần chuyển hướng sang cung ứng sản phẩm theo đơn đặt hàng từ các hãng xe điện.

Ông Tom Narayan, Trưởng nhóm phân tích thị trường ô tô toàn cầu, thuộc ngân hàng RBC Capital Markets cho biết: “Nhiều đơn vị cung ứng thiết bị cho ô tô động cơ đốt trong đang chuyển hướng và tạo được vị trí quan trọng trong chuỗi sản xuất xe điện, bên cạnh đó, xây dựng mối quan hệ tốt với đối tác đặt hàng. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, động cơ xe điện có ít chi tiết hơn nhiều so với xe xăng nên thị trường chắc chắn sẽ không đủ cho tất cả mọi người”.

Ảnh minh họa linkedin

Ảnh minh họa linkedin

Theo các chuyên gia, một hệ thống truyền động của ô tô động cơ đốt trong bao gồm khoảng 2.000 chi tiết. Rất nhiều trong số này được sản xuất bởi các công ty cung ứng linh kiện lớn, nhỏ trên khắp thế giới. Trong khi đó, động cơ của một ô tô điện thông thường chỉ có vỏn vẹn 20 chi tiết, đôi khi còn ít hơn.

Ông Matt Carr, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Storch Magnetics chia sẻ: “Một hệ thống truyền động của động cơ xăng truyền thống có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn chi tiết. Ví dụ, từ khối động cơ bằng gang điển hình, trục trước, trục sau, bánh răng, cho tới bộ phận tản nhiệt… Mỗi chi tiết này tương đương với một đơn đặt hàng. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều bị loại bỏ trong xe điện”.

Việc cung ứng sản phẩm cho động cơ đốt trong giảm trong khi thị trường linh kiện xe điện eo hẹp khiến nhiều đơn vị sản xuất đã khó càng thêm khó.

Theo ông Michael Robinet, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Di động toàn cầu S&P, 70% các bộ phận trong xe điện hoàn toàn khác so với các bộ phận của xe động cơ đốt trong. Điều này là vấn đề lớn với những nhà cung cấp nhỏ, vốn hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào việc sản xuất một vài chi tiết có tính đặc thù cao: “Việc sử dụng pin để chạy động cơ đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Các bộ phận trở nên đơn giản và hợp lý hơn. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ khiến những cơ sở cung ứng thiết bị trước đây gặp nhiều khó khăn”.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.