Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe điện đang khiến các nhà cung cấp phụ tùng xe xăng điêu đứng

Thái Sơn: Thứ năm 31/08/2023, 09:07 (GMT+7)

Sự ra đời của xe điện giúp giảm lượng khí thải nhà kính, góp phần cải thiện đáng kể chất lượng không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện cũng khiến nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho ô tô động cơ đốt trong gặp phải thách thức lớn.

Ngành công nghiệp ô tô lâu nay lấy sản xuất động cơ làm trung tâm. Nhưng giờ đây, hầu hết các doanh nghiệp tham gia chế tạo linh kiện cho động cho cơ đốt trong phải đối mặt với tương lai cực kỳ khắc nghiệt bởi sự bùng nổ của xe điện.

Việc chuyển đổi chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện khiến nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho ô tô động cơ đốt trong gặp phải thách thức lớn - Ảnh CNBC

Việc chuyển đổi chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện khiến nhiều doanh nghiệp cung ứng linh kiện cho ô tô động cơ đốt trong gặp phải thách thức lớn - Ảnh CNBC

Nhiều nhà cung cấp, thường là các công ty vừa và nhỏ, tồn tại từ hàng thập kỷ qua, nay đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trong tương lai không xa. Thành lập năm 1952, công ty Storch Magnetics có trụ sở tại thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ cũng là một trong số này.

Ông Matt Carr, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành doanh nghiệp chia sẻ: “Số phận của chúng tôi gắn chặt với số phận của ô tô động cơ đốt trong. Tôi nghĩ chuỗi cung ứng linh kiện cho xe xăng, dầu đang gặp phải một cú sốc lớn trước xu hướng dịch chuyển sang xe điện. Nhiều chủ doanh nghiệp giống như tôi đang chờ xem điều gì sẽ thực sự xảy ra, một số tỏ ra do dự trước những kế hoạch đầu tư dài hơi”. 

Storch Magnetics có hơn 30 nhân viên làm việc toàn thời gian, đạt doanh thu gần 8 triệu USD vào năm 2022. Khoảng 80% sản phẩm của doanh nghiệp này là các linh kiện, phụ tùng liên quan đến chế tạo động cơ đốt trong.

Thời gian qua, chính phủ Mỹ nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa phương tiện giao thông. Theo nghiên cứu từ công ty Kiểm toán Deloitte, doanh thu từ chuỗi sản xuất ô tô điện dự kiến tăng 245% từ nay đến năm 2027, ngược lại ô tô động cơ đốt trong sẽ giảm khoảng 44%.

Ông Michael Robinet, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Di động toàn cầu S&P nhận định: “Nhiều yếu tố đè nặng lên các nhà cung ứng linh kiện và họ đang tự hỏi ‘liệu có nên tiếp tục làm những thứ mình đang làm’. Tuy nhiên, hầu hết các hãng sản xuất ô tô đều tiến lên phía trước, do đó nếu những đơn vị cung ứng không đi theo cùng xu thế này, họ sẽ rất khó có cơ hội bán được sản phẩm”

Không chỉ các công ty nhỏ, nhiều ‘ông lớn’ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực cung ứng thiết bị như Bosch, Denso hay Magna cũng chịu ảnh hưởng do sự dịch chuyển chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện.

Để thích ứng với nhu cầu thị trường, không ít doanh nghiệp sản xuất linh kiện lớn đang dần chuyển hướng sang cung ứng sản phẩm theo đơn đặt hàng từ các hãng xe điện.

Ông Tom Narayan, Trưởng nhóm phân tích thị trường ô tô toàn cầu, thuộc ngân hàng RBC Capital Markets cho biết: “Nhiều đơn vị cung ứng thiết bị cho ô tô động cơ đốt trong đang chuyển hướng và tạo được vị trí quan trọng trong chuỗi sản xuất xe điện, bên cạnh đó, xây dựng mối quan hệ tốt với đối tác đặt hàng. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, động cơ xe điện có ít chi tiết hơn nhiều so với xe xăng nên thị trường chắc chắn sẽ không đủ cho tất cả mọi người”.

Ảnh minh họa linkedin

Ảnh minh họa linkedin

Theo các chuyên gia, một hệ thống truyền động của ô tô động cơ đốt trong bao gồm khoảng 2.000 chi tiết. Rất nhiều trong số này được sản xuất bởi các công ty cung ứng linh kiện lớn, nhỏ trên khắp thế giới. Trong khi đó, động cơ của một ô tô điện thông thường chỉ có vỏn vẹn 20 chi tiết, đôi khi còn ít hơn.

Ông Matt Carr, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Storch Magnetics chia sẻ: “Một hệ thống truyền động của động cơ xăng truyền thống có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn chi tiết. Ví dụ, từ khối động cơ bằng gang điển hình, trục trước, trục sau, bánh răng, cho tới bộ phận tản nhiệt… Mỗi chi tiết này tương đương với một đơn đặt hàng. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều bị loại bỏ trong xe điện”.

Việc cung ứng sản phẩm cho động cơ đốt trong giảm trong khi thị trường linh kiện xe điện eo hẹp khiến nhiều đơn vị sản xuất đã khó càng thêm khó.

Theo ông Michael Robinet, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Di động toàn cầu S&P, 70% các bộ phận trong xe điện hoàn toàn khác so với các bộ phận của xe động cơ đốt trong. Điều này là vấn đề lớn với những nhà cung cấp nhỏ, vốn hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào việc sản xuất một vài chi tiết có tính đặc thù cao: “Việc sử dụng pin để chạy động cơ đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Các bộ phận trở nên đơn giản và hợp lý hơn. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ khiến những cơ sở cung ứng thiết bị trước đây gặp nhiều khó khăn”.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.