Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”
Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngành công nghiệp ô tô lâu nay lấy sản xuất động cơ làm trung tâm. Nhưng giờ đây, hầu hết các doanh nghiệp tham gia chế tạo linh kiện cho động cho cơ đốt trong phải đối mặt với tương lai cực kỳ khắc nghiệt bởi sự bùng nổ của xe điện.
Nhiều nhà cung cấp, thường là các công ty vừa và nhỏ, tồn tại từ hàng thập kỷ qua, nay đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trong tương lai không xa. Thành lập năm 1952, công ty Storch Magnetics có trụ sở tại thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ cũng là một trong số này.
Ông Matt Carr, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành doanh nghiệp chia sẻ: “Số phận của chúng tôi gắn chặt với số phận của ô tô động cơ đốt trong. Tôi nghĩ chuỗi cung ứng linh kiện cho xe xăng, dầu đang gặp phải một cú sốc lớn trước xu hướng dịch chuyển sang xe điện. Nhiều chủ doanh nghiệp giống như tôi đang chờ xem điều gì sẽ thực sự xảy ra, một số tỏ ra do dự trước những kế hoạch đầu tư dài hơi”.
Storch Magnetics có hơn 30 nhân viên làm việc toàn thời gian, đạt doanh thu gần 8 triệu USD vào năm 2022. Khoảng 80% sản phẩm của doanh nghiệp này là các linh kiện, phụ tùng liên quan đến chế tạo động cơ đốt trong.
Thời gian qua, chính phủ Mỹ nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa phương tiện giao thông. Theo nghiên cứu từ công ty Kiểm toán Deloitte, doanh thu từ chuỗi sản xuất ô tô điện dự kiến tăng 245% từ nay đến năm 2027, ngược lại ô tô động cơ đốt trong sẽ giảm khoảng 44%.
Ông Michael Robinet, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Di động toàn cầu S&P nhận định: “Nhiều yếu tố đè nặng lên các nhà cung ứng linh kiện và họ đang tự hỏi ‘liệu có nên tiếp tục làm những thứ mình đang làm’. Tuy nhiên, hầu hết các hãng sản xuất ô tô đều tiến lên phía trước, do đó nếu những đơn vị cung ứng không đi theo cùng xu thế này, họ sẽ rất khó có cơ hội bán được sản phẩm”
Không chỉ các công ty nhỏ, nhiều ‘ông lớn’ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực cung ứng thiết bị như Bosch, Denso hay Magna cũng chịu ảnh hưởng do sự dịch chuyển chuỗi sản xuất từ xe xăng sang xe điện.
Để thích ứng với nhu cầu thị trường, không ít doanh nghiệp sản xuất linh kiện lớn đang dần chuyển hướng sang cung ứng sản phẩm theo đơn đặt hàng từ các hãng xe điện.
Ông Tom Narayan, Trưởng nhóm phân tích thị trường ô tô toàn cầu, thuộc ngân hàng RBC Capital Markets cho biết: “Nhiều đơn vị cung ứng thiết bị cho ô tô động cơ đốt trong đang chuyển hướng và tạo được vị trí quan trọng trong chuỗi sản xuất xe điện, bên cạnh đó, xây dựng mối quan hệ tốt với đối tác đặt hàng. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, động cơ xe điện có ít chi tiết hơn nhiều so với xe xăng nên thị trường chắc chắn sẽ không đủ cho tất cả mọi người”.
Theo các chuyên gia, một hệ thống truyền động của ô tô động cơ đốt trong bao gồm khoảng 2.000 chi tiết. Rất nhiều trong số này được sản xuất bởi các công ty cung ứng linh kiện lớn, nhỏ trên khắp thế giới. Trong khi đó, động cơ của một ô tô điện thông thường chỉ có vỏn vẹn 20 chi tiết, đôi khi còn ít hơn.
Ông Matt Carr, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Storch Magnetics chia sẻ: “Một hệ thống truyền động của động cơ xăng truyền thống có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn chi tiết. Ví dụ, từ khối động cơ bằng gang điển hình, trục trước, trục sau, bánh răng, cho tới bộ phận tản nhiệt… Mỗi chi tiết này tương đương với một đơn đặt hàng. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều bị loại bỏ trong xe điện”.
Việc cung ứng sản phẩm cho động cơ đốt trong giảm trong khi thị trường linh kiện xe điện eo hẹp khiến nhiều đơn vị sản xuất đã khó càng thêm khó.
Theo ông Michael Robinet, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Di động toàn cầu S&P, 70% các bộ phận trong xe điện hoàn toàn khác so với các bộ phận của xe động cơ đốt trong. Điều này là vấn đề lớn với những nhà cung cấp nhỏ, vốn hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào việc sản xuất một vài chi tiết có tính đặc thù cao: “Việc sử dụng pin để chạy động cơ đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Các bộ phận trở nên đơn giản và hợp lý hơn. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ khiến những cơ sở cung ứng thiết bị trước đây gặp nhiều khó khăn”.
Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Tuy nhiên, để metro thực sự thay thế được xe máy, vẫn còn nhiều thách thức, từ việc kết nối đồng bộ với các phương tiện công cộng khác đến việc thay đổi thói quen di chuyển của người dân.
Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em từ 5-15 tuổi tử vong vì đuối nước và Việt Nam thuộc top các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương.
Mỗi mùa đông đến, Hà Nội lại trở thành một thành phố bụi. Đến nỗi, mỗi khi nhìn thấy trời xanh trong thành phố, người ta cảm thấy như nơi đây đang có lễ hội.
TP.HCM tổ chức thông xe đồng loạt 4 dự án giao thông cửa ngõ thành phố gồm cầu Phước Long, hầm chui HC1 nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường song hành dự án Quốc lộ 50 giai đoạn 1 và đường Tân Kỳ Tân Quý.
Những phiên chợ nổi được hình thành như một thói quen di chuyển trên sông nước của người dân ĐBSCL hàng thế kỷ qua vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của công chúng mà nhất là khách du lịch.
Từ năm 2021 đến năm 2023, mức sinh thay thế ở nước ta giảm từ 2,11 xuống 1,96 con/phụ nữ - thấp nhất lịch sử và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới; xu hướng không muốn sinh con hoặc sinh rất ít con đang lan rộng tại đô thị.