Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Than trời vì đường ngập "ổ gà"

Thái Sơn: Chủ nhật 17/09/2023, 10:54 (GMT+7)

Những con đường xuống cấp, ngập ‘ổ gà, ổ trâu’ vốn thường chỉ xuất hiện ở những khu vực có hạ tầng giao thông kém phát triển, ít được đầu tư. Nhưng bất ngờ là ngay tại nước Anh, một quốc gia giàu có ở châu Âu, vấn nạn ‘ổ gà’ cũng đang là tình trạng đáng báo động.

Là giáo viên dạy lái xe đã hơn 13 năm, Shaun Murray, sống ở thị trấn Blackburn, nước Anh thông thuộc những con đường như trong lòng bàn tay.

Tuy nhiên, thầy giáo này cho biết, chính anh cũng không thể tránh khỏi va chạm với những ‘ổ gà, ổ trâu’, bởi chúng lổn nhổn ‘như một miếng pho mát’ và tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Cú va chạm mới đây nhất đã xé toạc một bên lốp của Murray, khiến anh phải bỏ ra 85 bảng để thay mới. Murray cho hay, đã liên hệ với hội đồng địa phương yêu cầu tiền đền bù, nhưng họ đề nghị anh phải cung cấp hàng loạt giấy tờ như bản mô tả chi tiết, ảnh vụ va chạm, các số liệu hiện trường và báo cáo bằng văn bản… Cuối cùng Murray bỏ cuộc.

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, 'ổ gà, ổ trâu' còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh Getty Images

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, 'ổ gà, ổ trâu' còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh Getty Images

Không chỉ người tham gia giao thông ở Blackburn, tình trạng đường xá xuống cấp đang trở thành ‘sự xấu hổ với bạn bè quốc tế’ đối với nhiều người Anh. Theo ước tính, những con đường tại xứ sương mù hiện có khoảng 2 triệu ‘ổ gà’ và vấn đề ngày càng trở nên đáng báo động.

Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải Anh cho thấy, hơn 250 người đi xe đạp đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 5 năm qua do va chạm với mặt đường kém.

Mới đây nhất, Harry Colledge, giáo viên dạy nhạc nghỉ hưu ở hạt Lancashire, đã thiệt mạng khi bánh trước xe đạp kẹt trong một ổ gà sâu 23cm, còn bản thân ông bị văng khỏi xe.

Bức xúc vì tình trạng ổ gà tràn lan, một số người bày tỏ:

“Rất ngán ngẩm, tôi cảm thấy không muốn đóng thuế đường bộ nữa”

“Những cái hố cứ nối nhau liên tiếp, rõ ràng mặt đường từ lâu đã không được người ta quan tâm”.

Theo bà Nadia Kerr, luật sư chuyên về các vụ tai nạn xe đạp có văn phòng tại Manchester, người đi xe đạp là những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương và rất ít sự bảo vệ.

Những ổ gà đầy nước sau cơn mưa rất khó nhận biết, do đó càng trở nên đặc biệt nguy hiểm. Đâm vào chúng có thể khiến người đi xe đạp ngã xuống đường và gặp chấn thương nặng.

Kerr kể về trường hợp cô xử lý mới đây. Trong đó, một người đàn ông lao vào ổ gà rất sâu khiến bị ngã gãy cổ. Nạn nhân sau đó phục hồi tốt nhưng với sự giúp đỡ của Kerr anh đã thắng kiện chính quyền địa phương.Một số người cho rằng, vòng luẩn quẩn ‘mặt đường xuống cấp, được sửa chữa rồi lại hư hỏng’ khiến chúng trông giống như một tấm áo vá.

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ‘ổ gà, ổ trâu’ còn khiến cánh tài xế phải chi bộn tiền để sửa xe.

Anh Ziggy, chủ một xưởng sửa chữa ô tô chia sẻ: “Tôi vừa nhận một trường hợp xe sụp hố và bị vỡ vành hợp kim, chi phí sửa chữa khoảng 600 bảng. Nhưng nguyên nhân để vành ô tô có thể bị nứt vỡ như thế này thực sự là mối nguy hiểm cho cả tài xế và những người đi đường. Hậu quả đôi khi không phải chỉ là một chiếc vành bánh xe mà rất có thể là tính mạng con người”.

'Ổ gà' bao phủ một phần đường Claremont, Tây Bắc London - Ảnh dailymail

'Ổ gà' bao phủ một phần đường Claremont, Tây Bắc London - Ảnh dailymail

Trước đó, Chính phủ Anh cam kết đầu tư 5 tỷ bảng cho các dự án bảo trì đường bộ và cao tốc từ năm 2020 đến năm 2025, đồng thời phân bổ kinh phí hàng năm cho việc sửa chữa hàng triệu ‘ổ gà’ trên khắp đất nước.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết thêm: “Sau khi cân nhắc, đánh giá các khoản chi tiêu đã phân bổ, Chính phủ quyết định tăng quỹ sửa chữa ổ gà từ 500 triệu bảng mỗi năm lên 700 triệu bảng từ năm tới”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khoản chi này vẫn như ‘muối bỏ bể’ so với thực tế. Một số người đặt câu hỏi, vì sao Chính phủ nhận được 50 tỷ bảng mỗi năm từ việc đóng phí đường bộ của người tham gia giao thông nhưng chỉ chi 1 tỷ bảng cho các hội đồng địa phương để bảo trì đường bộ hàng năm.

Khảo sát của Liên minh công nghiệp nhựa đường tại Anh cho thấy, các địa phương chỉ nhận được khoảng 2/3 những gì họ cần để ngăn chặn các con đường đang xuống cấp. Và thực tế cần tới 14 tỷ bảng để khắc phục các công việc sửa chữa đường còn đang tồn đọng.

Tại Việt Nam, không ít tuyến đường tại Hà Nội và TP.HCM có mật độ lưu thông cao, nên ngày càng xuống cấp theo thời gian. Điển hình như một số tuyến Nguyễn Cảnh Dị, Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) hay Tăng Nhơn Phú (TP.HCM) mặt đường nham nhở ‘ổ gà, ổ voi’ là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông qua những con đường này.

Nhiều người dân cho hay, do mặt đường xuống cấp nên ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì sình lầy, nước tù đọng, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mới đây, trả câu hỏi, vì sao nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, ngập úng nhưng chưa được sửa chữa, gây mất an toàn giao thông, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nguyên nhân chủ yếu do kinh phí đầu tư. Với Sở GTVT, kinh phí đầu tư chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu.

Trước đây con số này còn thấp hơn. Trong khi đó, kinh phí cho các quận, huyện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu. Do đó, có tuyến đường cần duy tu, bảo trì gặp khó khăn về kinh phí nên chưa kịp thực hiện. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Trong dòng chảy của những nghĩa cử cao đẹp từ các đoàn cứu trợ hướng về miền Bắc. Hình ảnh các chiến sĩ CSGT thuộc Đội cao tốc số 3, Phòng 6/C08 phát nước tiếp sức, chỉ dẫn đường cho đoàn cứu trợ đã được người dân ghi lại vô cùng cảm động.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Nhằm khắc phục hậu quả sau bão, sáng 15/9, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy, UBND quận Cầu Giấy, Công an quận và Ban Chỉ đạo 197 các phường, UBND các phường của quận Cầu Giấy đã triển khai công tác dọn dẹp cây đổ còn sót lại trên các tuyến phố do tác động của bão số 3.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đợt mưa bão vừa với nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất đã khiến hàng trăm người tử vong. Tuy nhiên, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai may mắn thoát chết nhờ người trưởng thôn có kiến thức và kỹ năng sinh tồn đã kịp thời vận động đưa bà con lên núi lánh nạn.

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Sau hơn một tuần hứng chịu cơn bão số 3 hay còn gọi là bão Yagi, đường phố Hà Nội khắp nơi vẫn ngổn ngang, những gốc cây đã được cắt hết cành, thu dọn lá nhưng vẫn chưa thể di chuyển, có những phố những đống cành lá, gốc cây chất đống dưới lòng đường, vỉa hè...

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Phố cổ Hà Nội có biết bao nhiêu câu chuyện mà chúng tôi muốn kể cho quý vị nghe, và hôm nay là câu chuyện về những người làm đồ chơi trung thu truyền thống.

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Theo thống kê bão số Yagi đã khiến hơn 25.100 cây đổ và cành gãy trên địa bàn thành phố, trong đó, có tới hơn 24.800 cây đổ. Trong đó, nhiều cổ thụ cả trăm năm tuổi, gắn với các địa danh của thủ đô cũng bị bật gốc, gãy đổ khiến nhiều người dân tiếc nuối.