Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Than trời vì đường ngập "ổ gà"

Thái Sơn: Chủ nhật 17/09/2023, 10:54 (GMT+7)

Những con đường xuống cấp, ngập ‘ổ gà, ổ trâu’ vốn thường chỉ xuất hiện ở những khu vực có hạ tầng giao thông kém phát triển, ít được đầu tư. Nhưng bất ngờ là ngay tại nước Anh, một quốc gia giàu có ở châu Âu, vấn nạn ‘ổ gà’ cũng đang là tình trạng đáng báo động.

Là giáo viên dạy lái xe đã hơn 13 năm, Shaun Murray, sống ở thị trấn Blackburn, nước Anh thông thuộc những con đường như trong lòng bàn tay.

Tuy nhiên, thầy giáo này cho biết, chính anh cũng không thể tránh khỏi va chạm với những ‘ổ gà, ổ trâu’, bởi chúng lổn nhổn ‘như một miếng pho mát’ và tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Cú va chạm mới đây nhất đã xé toạc một bên lốp của Murray, khiến anh phải bỏ ra 85 bảng để thay mới. Murray cho hay, đã liên hệ với hội đồng địa phương yêu cầu tiền đền bù, nhưng họ đề nghị anh phải cung cấp hàng loạt giấy tờ như bản mô tả chi tiết, ảnh vụ va chạm, các số liệu hiện trường và báo cáo bằng văn bản… Cuối cùng Murray bỏ cuộc.

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, 'ổ gà, ổ trâu' còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh Getty Images

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, 'ổ gà, ổ trâu' còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh Getty Images

Không chỉ người tham gia giao thông ở Blackburn, tình trạng đường xá xuống cấp đang trở thành ‘sự xấu hổ với bạn bè quốc tế’ đối với nhiều người Anh. Theo ước tính, những con đường tại xứ sương mù hiện có khoảng 2 triệu ‘ổ gà’ và vấn đề ngày càng trở nên đáng báo động.

Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải Anh cho thấy, hơn 250 người đi xe đạp đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 5 năm qua do va chạm với mặt đường kém.

Mới đây nhất, Harry Colledge, giáo viên dạy nhạc nghỉ hưu ở hạt Lancashire, đã thiệt mạng khi bánh trước xe đạp kẹt trong một ổ gà sâu 23cm, còn bản thân ông bị văng khỏi xe.

Bức xúc vì tình trạng ổ gà tràn lan, một số người bày tỏ:

“Rất ngán ngẩm, tôi cảm thấy không muốn đóng thuế đường bộ nữa”

“Những cái hố cứ nối nhau liên tiếp, rõ ràng mặt đường từ lâu đã không được người ta quan tâm”.

Theo bà Nadia Kerr, luật sư chuyên về các vụ tai nạn xe đạp có văn phòng tại Manchester, người đi xe đạp là những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương và rất ít sự bảo vệ.

Những ổ gà đầy nước sau cơn mưa rất khó nhận biết, do đó càng trở nên đặc biệt nguy hiểm. Đâm vào chúng có thể khiến người đi xe đạp ngã xuống đường và gặp chấn thương nặng.

Kerr kể về trường hợp cô xử lý mới đây. Trong đó, một người đàn ông lao vào ổ gà rất sâu khiến bị ngã gãy cổ. Nạn nhân sau đó phục hồi tốt nhưng với sự giúp đỡ của Kerr anh đã thắng kiện chính quyền địa phương.Một số người cho rằng, vòng luẩn quẩn ‘mặt đường xuống cấp, được sửa chữa rồi lại hư hỏng’ khiến chúng trông giống như một tấm áo vá.

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ‘ổ gà, ổ trâu’ còn khiến cánh tài xế phải chi bộn tiền để sửa xe.

Anh Ziggy, chủ một xưởng sửa chữa ô tô chia sẻ: “Tôi vừa nhận một trường hợp xe sụp hố và bị vỡ vành hợp kim, chi phí sửa chữa khoảng 600 bảng. Nhưng nguyên nhân để vành ô tô có thể bị nứt vỡ như thế này thực sự là mối nguy hiểm cho cả tài xế và những người đi đường. Hậu quả đôi khi không phải chỉ là một chiếc vành bánh xe mà rất có thể là tính mạng con người”.

'Ổ gà' bao phủ một phần đường Claremont, Tây Bắc London - Ảnh dailymail

'Ổ gà' bao phủ một phần đường Claremont, Tây Bắc London - Ảnh dailymail

Trước đó, Chính phủ Anh cam kết đầu tư 5 tỷ bảng cho các dự án bảo trì đường bộ và cao tốc từ năm 2020 đến năm 2025, đồng thời phân bổ kinh phí hàng năm cho việc sửa chữa hàng triệu ‘ổ gà’ trên khắp đất nước.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết thêm: “Sau khi cân nhắc, đánh giá các khoản chi tiêu đã phân bổ, Chính phủ quyết định tăng quỹ sửa chữa ổ gà từ 500 triệu bảng mỗi năm lên 700 triệu bảng từ năm tới”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khoản chi này vẫn như ‘muối bỏ bể’ so với thực tế. Một số người đặt câu hỏi, vì sao Chính phủ nhận được 50 tỷ bảng mỗi năm từ việc đóng phí đường bộ của người tham gia giao thông nhưng chỉ chi 1 tỷ bảng cho các hội đồng địa phương để bảo trì đường bộ hàng năm.

Khảo sát của Liên minh công nghiệp nhựa đường tại Anh cho thấy, các địa phương chỉ nhận được khoảng 2/3 những gì họ cần để ngăn chặn các con đường đang xuống cấp. Và thực tế cần tới 14 tỷ bảng để khắc phục các công việc sửa chữa đường còn đang tồn đọng.

Tại Việt Nam, không ít tuyến đường tại Hà Nội và TP.HCM có mật độ lưu thông cao, nên ngày càng xuống cấp theo thời gian. Điển hình như một số tuyến Nguyễn Cảnh Dị, Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) hay Tăng Nhơn Phú (TP.HCM) mặt đường nham nhở ‘ổ gà, ổ voi’ là nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông qua những con đường này.

Nhiều người dân cho hay, do mặt đường xuống cấp nên ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì sình lầy, nước tù đọng, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mới đây, trả câu hỏi, vì sao nhiều tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, ngập úng nhưng chưa được sửa chữa, gây mất an toàn giao thông, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nguyên nhân chủ yếu do kinh phí đầu tư. Với Sở GTVT, kinh phí đầu tư chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu.

Trước đây con số này còn thấp hơn. Trong khi đó, kinh phí cho các quận, huyện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu. Do đó, có tuyến đường cần duy tu, bảo trì gặp khó khăn về kinh phí nên chưa kịp thực hiện. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?