Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Được bao bọc bởi bốn xung quanh là nước của sông Cái Lớn, Cái Bé và gần cửa biển vịnh Rạch Giá, vùng đất cù lao Tắc Cậu có 2 nguồn nước mặn ngọt khiến đất nhiễm phèn chỉ thích hợp để trồng khóm. Tuy nhiên, nơi này lại được trời phú cho sản vật quanh năm nhiều vô kể, giúp đời sống của người dân đỡ phần lo toan:
“Ở đây có hải sản và khóm, cau, dừa là nhiều nhất.”
“Khóm ở Tắc Cậu là có tiếng ngọt mà, cả một khu cồn nay người ta trồng khóm với dừa.”
“Chợ này cái gì cũng có bán hết em ơi, đầy đủ. Đặc biệt là hải sản tươi sống, thuyền ghe cập bến là đổ ra bán luôn, còn khóm thì khỏi nói rồi nức tiếng xưa nay.”
Để đến chợ Tắc Cậu chỉ cần đi trên tuyến quốc lộ 63 hướng vào cảng cá đoạn gần UBND xã Bình An là sẽ tới. Chợ Tắc Cậu hiện mới được thành lập và di dời từ bên cù lao qua phần đất liền khoảng gần 10 năm nay. Thế nên người dân bản địa thường phân biệt để dễ nhận biết là chợ Tắc Cậu cũ và chợ Tắc Cậu mới.
Ông Trần Vĩnh Hiệp, một người dân sống gần chợ Tắc Cậu cũ cho biết, Chợ Tắc Cậu vốn dĩ khi xưa nằm bên bờ sông gần Chùa bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, tách biệt hoàn toàn với đất liền. Người dân muốn đến chợ không có cách nào khác là phải đi đò.
Chợ Tắc Cậu cũ hoạt động tấp nập cho đến khi 2 cây cầu Cái Lớn, Cái Bé hình thành, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và cũng từ đó chợ được di dời đến địa điểm mới nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc giao thương:
“Chợ Tắc Cậu gốc là bên đây, còn bên đất liền là từ khi thành lập di dời chợ qua rồi đặt tên lại thế thôi. Chứ Tắc Cậu là gần chùa bà nè, từ xưa tới giờ. Mấy chục năm rồi, thời ba tôi tới giờ, từ thời còn chiến tranh chắc cũng 70-80 năm, lâu đời rồi”, ông Hiệp nói.
Ghé thăm chợ Tắc Cậu cũ vào buổi sáng những ngày đầu tuần. Hiện chợ vẫn còn hoạt động với thưa thớt tiểu thương buôn bán dọc theo bờ sông Cái Bé, mặc dù ế ẩm vì thế thời đã đổi thay, nhưng họ vẫn từng ngày bám trụ như một thói quen và vì muốn níu giữ những ký ức xưa cũ.
Nhìn về chuyến đò Tắc Cậu đưa đón người dân nối 3 bờ, đôi mắt của ông Hiệp đượm buồn khi nhớ về khu chợ một thời sầm uất, tấp nập thuyền ghe giao thương nhộn nhịp, nhưng giờ đây những hình ảnh ấy chỉ còn trong kỷ niệm để nhường chỗ cho sự phát triển tốt hơn:
“Ngày xưa hạ tầng giao thông chưa thuận tiện như bây giờ thì người dân đi bằng thuyền là nhiều. Nên là mọi người tập trung về chợ này không à. Trong ruộng ra mua, buôn bán cũng có. Bây giờ thì quá nhiều đường đi cho nên chợ cũng vắng lại. Ngày xưa cách vài km là người ta chạy ra mua đồ về nên chợ đông vui, rồi sau này thành lập chợ bên kia nên cũng chia bớt ra, với lại bên đó hải sản nhiều, công nhân làm việc nhiều thì buôn bán cũng dễ hơn. Mình ở đây thì buôn bán cũng giảm hơn trước, từ từ ế quá thì có một số tiểu thương ráng trụ lại, một số thì chịu không nổi nên phải đi”.
Dù buôn bán có phần khó khăn hơn nhưng những tiểu thương tại chợ cù lao Tắc Cậu vẫn vui vẻ mỉm cười vì sự thay đổi để phát triển chung.
Ông Nguyễn Hữu Minh một tiểu thương tại chợ cho biết, từ khi chợ Tắc Cậu được di dời sang phần đất liền đã phát huy được những lợi thế về địa lý, giúp giao thương ngày một sầm uất, đưa kinh tế đi lên và từ đó giúp thay đổi diện mạo từ một vùng đất hoang hoá, sình lầy trở nên hiện đại, khang trang: “Thay đổi nhiều lắm, khi xưa ở đây không có nhà, nếu có nhà thì thưa thớt đơn sơ lắm giờ thì hiện đại xây dựng nhà mặt phố nhìn rất khang trang, phát triển dữ lắm.”
Chợ Tắc Cậu ngày nay đã thay màu áo mới để hoà vào sự phát triển chung của đất nước. Trong đó có đóng góp không nhỏ của người dân và tiểu thương gắn bó với ngôi chợ vùng đất cù lao Tắc Cậu xưa nay.
Sau này cũng thế, sẽ còn và có những đổi thay để kịp thích ứng vì phát triển chung của vùng đất, tuy nhiên khung cảnh tấp nập giao thương thì vẫn vậy, sẽ chẳng thay đổi với thời gian.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.