Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất số lượng sân tập theo đơn vị định lượng đào tạo lái xe

Chu Đức: Chủ nhật 15/09/2024, 19:04 (GMT+7)

Bộ GTVT đang dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, và đề xuất sẽ sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, cơ sở đào tạo lái xe ô tô có lưu lượng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 02 sân tập lái xe theo quy định. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, nhiều cơ sở đào tạo lái xe đầu tư xe tập lái, thuê giáo viên dạy lái đáp ứng yêu cầu về điều kiện theo quy định để đào tạo lái xe với lưu lượng trên 2.000 học viên, nhưng không đầu tư sân tập lái đáp ứng lưu lượng đào tạo tương ứng.

Nguyên nhân do điều kiện sân tập lái đối với với cơ sở đào tạo lái xe với lưu lượng trên 1.000 học viên chỉ mang tính định lượng, nên khó khăn cho công tác quản lý hoạt động. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất: Cơ sở đào tạo lái xe ô tô bố trí số lượng sân tập lái phù hợp với lưu lượng và chương trình đào tạo; số lượng sân tập lái tính theo đơn vị lưu lượng (dưới 1.000 học viên), mỗi đơn vị lưu lượng phải có ít nhất 01 sân tập lái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xung quanh nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. 

PV: Ông đánh giá như thế nào về đề xuất mới nhất liên quan số lượng sân tập lái theo lưu lượng đào tạo?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Theo tôi, điều quan trọng nhất là tổ chức thời gian sử dụng sân bãi như thế nào. Chứ nếu chúng ta khống chế dứt khoát phải 1,2,3 sân thì tôi thấy lấn cấn. Công suất sử dụng mới là điều quan trọng. Hiện nay, chúng ta hơi lãng phí đất cho sân bãi. Nhiều khi cao điểm tập chỉ mấy tiếng thôi, còn lại để trống trơn.

Bây giờ khống chế 1000 học viên phải có một sân, bây giờ chúng ta quản lý giờ tập của học viên trên sân bãi có đủ hay không. Chúng ta giao các đơn vị đào tạo làm sao đủ thời gian cho học viên tập trên sân bãi, họ có thể học sớm, học muộn lên, làm sao tăng thời gian sử dụng sân bãi đó, đảm bảo học viên đều được tập.

Còn theo tôi, một vấn đề quan trọng nữa là tập trên đường. Ta nên theo hướng nâng cao chất lượng lái xe vận hành thực tế trên đường, thời lượng nâng lên cho tốt hơn.

PV: Vâng, còn tiêu chuẩn sân bãi thì sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tiêu chuẩn một sân bãi tập phải đảm bảo, diện tích tối thiểu, các tình huống trên bãi, biển báo… chứ không thể là một bãi đất trống được. Thậm chí, sân tập giống sân sát hạch để các thí sinh người ta không bị bỡ ngỡ, vì tập một kiểu, sát hạch một kiểu.

Tiêu chuẩn tôi nghĩ cần chặt chẽ, số lượng thì chưa cần thiết. Vì có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị sát hạch đào tạo lái xe, trong việc tăng số thí sinh lên. Mà hiện tại, họ chưa đảm bảo được số lượng sân thì giải quyết thế nào? Hay cần một lộ trình thực hiện, có thể 6 tháng, 12 tháng để họ có thể thực hiện được.

PV: Xin cảm ơn ông!

VOV Giao thông tiếp tục tìm hiểu ý kiến thực tế từ phía đơn vị sát hạch lái xe. Ông Lê Anh Sơn, cán bộ phòng đào tạo, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Hà Thành cho biết:

Ông Lê Anh Sơn: Theo quy định thì cũng phù hợp thôi. Nếu số lượng học sinh đông quá cùng một lúc thì sẽ gây ùn tắc, học viên sẽ không học được nhiều, không đảm bảo quá trình giảng dạy của giáo viên. Bên cạnh đó, theo tôi, diện tích để làm sân tập lái hiện rất lớn. Một trung tâm ở Thủ đô Hà Nội thì rất khó để có một sân tập lái ở trung tâm đó. Theo tôi, vẫn nên để các trung tâm có thể thuê hoặc hình thức nào đó phù hợp với các trung tâm.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....