Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cụ thể, theo quy định hiện hành, cơ sở đào tạo lái xe ô tô có lưu lượng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất 02 sân tập lái xe theo quy định. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, nhiều cơ sở đào tạo lái xe đầu tư xe tập lái, thuê giáo viên dạy lái đáp ứng yêu cầu về điều kiện theo quy định để đào tạo lái xe với lưu lượng trên 2.000 học viên, nhưng không đầu tư sân tập lái đáp ứng lưu lượng đào tạo tương ứng.
Nguyên nhân do điều kiện sân tập lái đối với với cơ sở đào tạo lái xe với lưu lượng trên 1.000 học viên chỉ mang tính định lượng, nên khó khăn cho công tác quản lý hoạt động. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất: Cơ sở đào tạo lái xe ô tô bố trí số lượng sân tập lái phù hợp với lưu lượng và chương trình đào tạo; số lượng sân tập lái tính theo đơn vị lưu lượng (dưới 1.000 học viên), mỗi đơn vị lưu lượng phải có ít nhất 01 sân tập lái.
Xung quanh nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.
PV: Ông đánh giá như thế nào về đề xuất mới nhất liên quan số lượng sân tập lái theo lưu lượng đào tạo?
Ông Nguyễn Văn Thanh: Theo tôi, điều quan trọng nhất là tổ chức thời gian sử dụng sân bãi như thế nào. Chứ nếu chúng ta khống chế dứt khoát phải 1,2,3 sân thì tôi thấy lấn cấn. Công suất sử dụng mới là điều quan trọng. Hiện nay, chúng ta hơi lãng phí đất cho sân bãi. Nhiều khi cao điểm tập chỉ mấy tiếng thôi, còn lại để trống trơn.
Bây giờ khống chế 1000 học viên phải có một sân, bây giờ chúng ta quản lý giờ tập của học viên trên sân bãi có đủ hay không. Chúng ta giao các đơn vị đào tạo làm sao đủ thời gian cho học viên tập trên sân bãi, họ có thể học sớm, học muộn lên, làm sao tăng thời gian sử dụng sân bãi đó, đảm bảo học viên đều được tập.
Còn theo tôi, một vấn đề quan trọng nữa là tập trên đường. Ta nên theo hướng nâng cao chất lượng lái xe vận hành thực tế trên đường, thời lượng nâng lên cho tốt hơn.
PV: Vâng, còn tiêu chuẩn sân bãi thì sao, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Thanh: Tiêu chuẩn một sân bãi tập phải đảm bảo, diện tích tối thiểu, các tình huống trên bãi, biển báo… chứ không thể là một bãi đất trống được. Thậm chí, sân tập giống sân sát hạch để các thí sinh người ta không bị bỡ ngỡ, vì tập một kiểu, sát hạch một kiểu.
Tiêu chuẩn tôi nghĩ cần chặt chẽ, số lượng thì chưa cần thiết. Vì có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị sát hạch đào tạo lái xe, trong việc tăng số thí sinh lên. Mà hiện tại, họ chưa đảm bảo được số lượng sân thì giải quyết thế nào? Hay cần một lộ trình thực hiện, có thể 6 tháng, 12 tháng để họ có thể thực hiện được.
PV: Xin cảm ơn ông!
VOV Giao thông tiếp tục tìm hiểu ý kiến thực tế từ phía đơn vị sát hạch lái xe. Ông Lê Anh Sơn, cán bộ phòng đào tạo, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và sát hạch lái xe Hà Thành cho biết:
Ông Lê Anh Sơn: Theo quy định thì cũng phù hợp thôi. Nếu số lượng học sinh đông quá cùng một lúc thì sẽ gây ùn tắc, học viên sẽ không học được nhiều, không đảm bảo quá trình giảng dạy của giáo viên. Bên cạnh đó, theo tôi, diện tích để làm sân tập lái hiện rất lớn. Một trung tâm ở Thủ đô Hà Nội thì rất khó để có một sân tập lái ở trung tâm đó. Theo tôi, vẫn nên để các trung tâm có thể thuê hoặc hình thức nào đó phù hợp với các trung tâm.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.