Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Có nên bỏ sát hạch trên phần mềm mô phỏng?

Quách Đồng: Thứ năm 04/01/2024, 15:55 (GMT+7)

Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu, sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Một số địa phương, trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đề xuất sửa đổi, thậm chí bỏ phần thi mô phỏng trong phần thi sát hạch cấp giấy phép lái xe.

 Cục Đường bộ Việt Nam có dự định gì, thay đổi gì, có nên bỏ phần thi này? 

Đã hoàn thành phần học lý thuyết, thực hành để chuẩn bị cho kỳ thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe dự kiến tổ chức vào cuối tháng 2/2024, anh Đặng Thanh Tùng, một học viên học lái xe cho biết, với phần mềm mô phỏng, dù giúp học viên nắm bắt các tình huống có thể phát sinh trong quá trình lái xe, song việc sử dụng phần mềm này để thi sát hạch không thực sự phù hợp.

"Cái đấy nó hơi bất cập, tại vì có khi mình nhìn thấy mối nguy hiểm sớm, mà mình xử lý sớm có khi không được điểm, mà với quy trình lái xe theo em biết càng xử lý sớm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, chứ chờ đến thời điểm mới xử lý thì chết", anh Tùng cho biết.

Thí sinh thi tại Trung tâm Sát hạch lái xe huyện Củ Chi (TP.HCM) - Ảnh: Tuổi trẻ

Thí sinh thi tại Trung tâm Sát hạch lái xe huyện Củ Chi (TP.HCM) - Ảnh: Tuổi trẻ

Anh Nguyễn Văn Mạnh, giáo viên dạy lái xe thuộc Trung tâm đào tạo Lạc Hồng (Hà Nội) cũng cho rằng, nên bỏ việc sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông cả trong quá trình đào tạo, và phần thi sát hạch, bởi không thực sự giúp ích cho học viên:

"Vấn đề ở đây là không có tác dụng cho người học, mất bao nhiêu tiền của, thời gian, cũng như những áp lực khác. Đã đưa vào giáo trình thì phải có giáo viên giảng dạy nữa chứ, chưa nói đến thi cử, mà cuối cùng hiệu quả của nó thì không có. Thời gian đó ông chuyển sang học thực hành, cho lăn bánh trên đường, ông giám sát người ta cũng được", anh Mạnh cho biết.

Đại diện một số trung tâm đào tạo cũng cho hay, chỉ nên coi đây là một trong những môn học trong quá trình đào tạo, còn nên xem xét việc bắt buộc học viên phải thi sát hạch bằng phần mềm mô phỏng.

Về điều này, ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm đào tạo và Sát hạch lái xe ô tô Đức Thịnh (Hà Nội) cho rằng nên xem xét, viết lại phần mềm mô phỏng cho sát với thực tế: "Nó cũng có những cái không hợp lý, có khả năng phải soạn thảo lại cho phù hợp hơn. Bởi nhiều người cũng chưa phục về nội dung đấy, người ta cũng thấy rằng còn những bất cập, bởi vì trên thực tế mỗi người có cách xử lý khác nhau, xử lý phanh thì cũng phải từ từ chứ không thể đột ngột luôn được, nhưng trong này ví dụ bấm sớm một tí có thể không có điểm luôn".

Ảnh: Người lao động

Ảnh: Người lao động

Ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) lại đề xuất bỏ việc sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng. Theo ông Toản, chỉ nên đưa phần mềm mô phỏng vào quá trình đào tạo, để giúp học viên nhận biết các tình huống có thể phát sinh, cũng như hướng dẫn cách ứng xử với những tình huống đó một cách an toàn:

"Nên đưa vào chương trình đào tạo để giúp học viên nhận dạng các tình huống, để tham khảo, để cho học viên học phong phú thêm, trong quá trình dạy thì phù hợp hơn. Hai nữa là phanh bằng chân, phanh bằng tay nó khác. Cái đấy không phải yếu tố để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe", ông Toản nói.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, không phải đến bay giờ, mà ngay khi soạn thảo Thông tư 04/2022, Hiệp hội đã có văn bản đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam không nên đưa phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông vào đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bởi thực chất, phần mềm này không phù hợp và không sát với thực tiễn:

"Trong thực tế thì người có kinh nghiệm rồi người ta chạy nó tương đối nhanh hơn chút, như vậy thời gian để người ta phản ứng, để xử lý phanh hay đánh lái nó sẽ dài ra. Nhưng người viết phần mềm lại đặt ra yêu cầu anh phải xử lý đúng thời điểm theo phương án người ta lập thì mới được điểm. Đúng ra thì tháng điểm nó từ thấp lên đến cao, rồi giảm dần xuống. Cái đó mới đúng với thực tiễn", ông Quyền nêu ý kiến.

Trao đổi với VOV Giao thông, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đơn vị đang nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi Thông tư 04 về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ, trong đó có việc phối hợp với đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh phần mềm mô phỏng.

Đại diện lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết sẽ điều chỉnh cách chấm điểm theo hướng kéo dài thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm. Đặc biệt, sẽ bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn

Trước đó, góp ý về sửa đổi quy định đào tạo, sát hạch lái xe, Sở GTVT một số địa phương như TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng… cho rằng phần mềm mô phỏng chưa phù hợp với thực tế. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Bình Dương đề xuất, các đơn vị cần đánh giá lại tính thực tế và hiệu quả phần thi mô phỏng mang lại, từ đó kết luận có cần thiết duy trì hay không.

Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Dù cơ quan quản lý khẳng định việc duy trì phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Tuy vậy, từ ý kiến của một số địa phương, từ thực tế việc áp dụng này vào đào tạo, sát hạch cho thấy, cơ quan quản lý cần mạnh dạn bỏ yêu cầu sát hạch trên phần mềm này, chỉ nên duy trì trong quá trình đào tạo, giúp học viên nhận biết các tình huống có thể phát sinh trong thực tế.

Góc nhìn này của VOVGT qua bài bình luận: "Mạnh dạn loại bỏ nếu không hiệu quả".

Không thể phủ nhận nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Trong nỗ lực đó, việc yêu cầu môn thi mô phỏng trong kỳ thi giấy phép lái ô tô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC chính thức được áp dụng từ tháng 6/2022.

Tuy vậy, chỉ sau hơn một năm, nếu chỉ có học viên, giáo viên dạy lái hoặc các trung tâm đào tạo lái xe lên tiếng về những bất cập của phần mềm mô phỏng thì đi một lẽ, nhưng việc một số địa phương, chuyên gia cũng phải lên tiếng yêu cầu xem xét lại việc bắt buộc học, thi phần mềm mô phỏng, thì đó thực sự cần xét đến.

Theo các ý kiến này, việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào đào tạo là cần thiết. Trong cách dạy lái xe, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để học viên làm quen trước khi cầm vô lăng là cần thiết, song thực tế, trong quá trình đào tạo lái xe, học viên cũng đã phải học trên cabin tập lái. Phần mềm mô phỏng lái xe có thể áp dụng vào chương trình giảng dạy, đào tạo cho học viên làm quen trước khi bước vào môi trường thật để sát hạch lấy bằng.

Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ như dùng phần mềm mô phỏng lái xe giúp việc đào tạo hiệu quả hơn, chứ không thể dùng nó làm thước đo để cấp bằng cho người lái, bởi trong thực tế, người lái xe muốn lái xe an toàn thường xử lý sớm, xử lý trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm, tức là càng sớm thì tốt, càng an toàn. Thế nhưng ngược đời là khi thi sát hạch, thí sinh chỉ cần xử lý trước 0,01% giây là bị 0 điểm. Như vậy, mục đích đo phản xạ của người học khó đạt được trong chương trình học và thi mô phỏng.

Bởi vậy, Cục Đường bộ Việt Nam cần sớm xem xét lại phần thi mô phỏng này, nên xem xét dùng phần mềm mô phỏng trong quá trình đào tạo. Với việc quá trình đào tạo, học viên đã phải học trên cabin tập lái, bởi vậy, thay vì học trên phần mềm mô phỏng riêng biệt, có thể tích hợp trên cabin tập lái, giúp học viên nhận biết các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, cần xem xét bỏ việc bắt buộc phải thi trên phần mềm này, chứ không chỉ là việc bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có bằng lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn. Bởi thực tế, khi đi trên đường, gặp tình huống nguy hiểm, mỗi người sẽ có cách phản ứng và xử lý tình huống khác nhau, nên không thể lập trình bắt buộc xử lý máy móc như chơi game.

Thay vào đó, nên tăng thêm thời gian thực hành hoặc cho học viên xem các video tình huống rồi phân tích, đưa ra cách xử lý cho an toàn, đúng luật sẽ sát thực và hiệu quả hơn.

Mạnh dạn loại bỏ nếu không hiệu quả là cần thiết. Bỏ việc thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng không phải là sự thừa nhận thất bại, mà việc cố giữ những nội dung không phù hợp, thậm chí lạc hậu, lỗi thời ngay từ khi mới áp dụng mới thực sự là thất bại.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.