Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất siết chặt điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe

Chu Đức: Thứ hai 11/09/2023, 10:40 (GMT+7)

Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Trong đó, có một số nội dung nới lỏng tiêu chuẩn với giáo viên dạy lái xe, đồng thời siết chặt hơn điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe.

Chi tiết các nội dung này như thế nào, ý kiến chuyên gia ra sao? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, chuyên gia lĩnh vực vận tải đường bộ.

Dự thảo Nghị định mới được Cục Đường bộ đề xuất sẽ siết điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe

Dự thảo Nghị định mới được Cục Đường bộ đề xuất sẽ siết điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe

PV: Thưa ông, trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016, Cục Đường bộ đề xuất siết việc thành lập các cơ sở đào tạo lái xe, theo hướng quy định việc đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo lái ô tô và trung tâm sát hạch phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và phù hợp với mật độ dân cư trên địa bàn. Lý do là bởi tình trạng xây dựng tràn lan các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe theo diện xã hội hoá, gây mất cân đối trong địa điểm xây dựng, cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động.

Vậy quan điểm của ông như thế nào về đề xuất này?

Ông Bùi Danh Liên: Về vấn đề đào tạo lái xe, cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tôi cho rằng, các cơ quan nhà nước đang mong muốn tăng cường quản lý để chất lượng lái xe tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của ngày càng nhiều phương tiện trong xã hội hiện nay. Nếu các đề xuất xuất phát từ nhu cầu tự nhiên của xã hội thì chúng tôi hoan nghênh.

Chỉ có điều, chúng ta cần nhìn lại những ưu điểm và khuyết điểm trong lĩnh vực đào tạo lái xe thời gian qua. Chúng ta cần thừa nhận ngành GTVT đã có nhiều cố gắng, chủ trương xã hội hoá đào tạo lái xe cũng đã dáp ứng được nhu cầu của người dân.

Không vì một vài thiếu sót nào đó mà chúng ta bác bỏ sự cố gắng của lực lượng đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước. Chúng ta cần ngồi lại, phát huy những mặt tốt, bổ sung, sửa đổi những mặt hạn chế cho phù hợp. Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc, cơ sở vật chất. Nếu bây giờ sửa đổi một cách không phù hợp sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại rất lớn hiện nay của người dân.

Tôi lấy ví dụ, hiện nay chúng ta mới nghiêng về đào tạo lái xe ô tô. Giờ chúng ta phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lái xe nhỏ hơn như xe máy, mô tô, xe điện. Chúng ta cần bổ sung vào các quy định cụ thể. Vừa rồi, một trung tâm gần chỗ tôi đã tổ chức được một nơi học lái xe máy tập trung trên Từ Sơn dành cho nhiều đơn vị, nó chất lượng hơn nhiều so với một số nơi chỉ có học lý thuyết qua loa rồi đi có vài vòng là đã có bằng, chất lượng chả ra gì.

PV: Trong Dự thảo mới cũng đã nới lỏng điều kiện cho giáo viên dạy lái xe để khắc phục tình trạng khó khăn trong nguồn cung giáo viên. Nếu được thông qua, giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT, có 50.000 km lái xe an toàn trở lên; có chứng chỉ sư phạm dạy nghề trình độ sơ cấp nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1, hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp hoặc tương đương trở lên… Theo ông, hướng giản tiện thủ tục, tiêu chuẩn này có phù hợp?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi rất hoan nghênh về việc đổi mới này. Nó phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu phương tiện, lái xe ngày càng tăng hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.