Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%

Chu Đức: Thứ ba 18/06/2024, 21:28 (GMT+7)

Vừa qua, Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt gửi đến Chính phủ về việc đánh thuế với tất cả đồ uống có cồn, thực phẩm lên men từ trái cây, ngũ cốc, đồ uống pha chế từ cồn thực phẩm.

Cụ thể, với rượu từ 20 độ trở lên được áp thuế 80% vào năm 2026, tăng dần lên 100% vào 2030; rượu dưới 20 độ chịu thuế 50%, sau đó tăng lên cao nhất 70%; bia các loại cũng tăng dần, từ 80% lên 100%.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia chính sách, ông Ngô Dương.

PV: Thưa ông, theo lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Bộ Tài chính đề xuất, giá đồ uống có cồn có thể sẽ tăng lên khoảng 20% vào năm 2026. Ông cho biết tính khả thi của công cụ kinh tế khi lập rào cản tiếp cận với rượu bia, nhằm làm giảm tác hại của lạm dụng rượu bia?

Ông Ngô Dương: Thực ra việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn, chúng ta đã đặt ra nhiều năm. Các nước trên thế giới đã áp dụng, người ta đã có trả giá, đúc rút kinh nghiệm. Theo tôi, việc tận dụng kinh nghiệm các nước đi trước để tránh khỏi các sai lầm về việc hoạch định, thực hiện chính sách, để đỡ phải mày mò, thử và sai trong chính sách.

Câu chuyện rượu bia có nhiều cách tiếp cận khác nhau, về văn hóa, một thói quen không thể cấm nổi thì phải quản lý. Chúng ta đặt thêm các rào cản về tiếp thị, quảng cáo, bên cạnh đó là làm cho nó trở nên đắt đỏ hơn để có thêm trách nhiệm về túi tiền của người tiêu dùng. Sau đó còn điều chỉnh hành vi ngân sách chi tiêu cho hợp lý.

Tôi thấy, chủ trương nâng thuế với mặt hàng nhạy cảm liên quan giao tiếp xã hội, có thể gây ra hậu quả hết sức cực đoan, như tham gia giao thông chẳng hạn, việc đặt ra thuế như vậy là không sai.

Lộ trình thì thực ra việc này, thế giới đã ổn định và xong từ lâu rồi. Nhưng chúng ta cứ từng bước một, gặp những phản ứng trái chiều, rồi nâng dần lên 100%. Tôi nghĩ trong 4-5 năm tới là phù hợp.

Ảnh minh họa SGGP

Ảnh minh họa SGGP

PV: Có ý kiến từ phía ngành công nghiệp rượu bia là cần cân bằng với lợi ích kinh tế từ nguồn thu ngân sách của việc tiêu thụ và xuất khẩu rượu bia. Theo quan điểm của ông, ý kiến phản biện việc tăng thuế như vậy có hợp lý?

Ông Ngô Dương: Cũng đã có kiến nghị bây giờ phải giảm thuế xuống để tăng cầu lên, nhà nước mới thu được thêm tiền. Nhưng lập luận đó đã bị bác bỏ rồi. Nó cần dựa trên dữ liệu chứ không thể võ đoán một chiều.

Chúng ta thấy rằng, sau một thời gian áp dụng Luật phòng chống tác hại của rượu bia, sau khi có các văn bản về hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia, người ta đã sử dụng rượu bia văn minh, trách nhiệm hơn. Thay vì uống thoải mái, thì bây giờ lại dè dặt hơn, phù hợp với sức khỏe và ngân sách cá nhân hơn.

Đặc biệt, sau dịch bệnh, thói quen tiết kiệm chi tiêu đã hình thành. Tiền đó họ dùng để khám chữa bệnh, giáo dục hay đầu tư. Bối cảnh đã khác trước rất nhiều. Bối cảnh uống thoải mái, không kiểm soát đã không còn nữa.

Vì vậy, kiến nghị giảm thuế, giữ nguyên hay trì hoãn lộ trình tăng, tôi nghĩ không còn phù hợp nữa. Anh có làm nó rẻ hơn thì không hẳn đương nhiên cầu sẽ tăng lên đâu. Những anh có thế mạnh về sản xuất rượu bia thì có thể đầu tư công nghệ để bán được sản phẩm với giá cao hơn ở các thị trường khác nhau.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Bộ Tài chính vừa đề xuất cân nhắc việc không tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận vì trực tiếp tác động đến chi phí mua ô tô.

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

"Thứ nhất nhân ngôn, thứ nhì thạch tín”. Dân gian vẫn thường dùng câu nói này để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của “sát thủ vô hình” mang tên Xyanua.

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Dù phần vỉa hè dành cho người đi bộ tại tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội ) được lập rào chắn để ngăn chặn các phương tiện xe máy di chuyển và lắp biển cấm đỗ xe nhưng lại bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe ô tô với hai hàng thẳng tắp.

'Số hóa' thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

"Số hóa" thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.

Cầu vượt bộ hành 'ế khách': Giải cứu thế nào?

Cầu vượt bộ hành "ế khách": Giải cứu thế nào?

Những cây cầu được đầu tư từ 3 đến 5 tỷ, thậm chí 10 tỷ nhưng lại bị người dân ngó lơ, bỏ không đến nỗi xuống cấp.

Văn hóa vỉa hè

Văn hóa vỉa hè

Có lẽ ở Hà Nội, vỉa hè – bên cạnh vai trò là không gian vật lý với chức năng giao thông ban đầu, còn nổi bật với chức năng của một “không gian kinh tế” và “không gian văn hoá” của người Hà Nội.

Đề xuất tăng mạnh thuế để giảm tỉ lệ hút thuốc

Đề xuất tăng mạnh thuế để giảm tỉ lệ hút thuốc

Bộ Tài chính vừa đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, theo đó sẽ bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình tăng từng năm, từ 2026 đến 2030. Dự kiến, mức tăng của cả 2 phương án sẽ đạt tăng 10.000 đồng/bao thuốc lá trong 5 năm tới.