Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%

Chu Đức: Thứ ba 18/06/2024, 21:28 (GMT+7)

Vừa qua, Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt gửi đến Chính phủ về việc đánh thuế với tất cả đồ uống có cồn, thực phẩm lên men từ trái cây, ngũ cốc, đồ uống pha chế từ cồn thực phẩm.

Cụ thể, với rượu từ 20 độ trở lên được áp thuế 80% vào năm 2026, tăng dần lên 100% vào 2030; rượu dưới 20 độ chịu thuế 50%, sau đó tăng lên cao nhất 70%; bia các loại cũng tăng dần, từ 80% lên 100%.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia chính sách, ông Ngô Dương.

PV: Thưa ông, theo lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Bộ Tài chính đề xuất, giá đồ uống có cồn có thể sẽ tăng lên khoảng 20% vào năm 2026. Ông cho biết tính khả thi của công cụ kinh tế khi lập rào cản tiếp cận với rượu bia, nhằm làm giảm tác hại của lạm dụng rượu bia?

Ông Ngô Dương: Thực ra việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn, chúng ta đã đặt ra nhiều năm. Các nước trên thế giới đã áp dụng, người ta đã có trả giá, đúc rút kinh nghiệm. Theo tôi, việc tận dụng kinh nghiệm các nước đi trước để tránh khỏi các sai lầm về việc hoạch định, thực hiện chính sách, để đỡ phải mày mò, thử và sai trong chính sách.

Câu chuyện rượu bia có nhiều cách tiếp cận khác nhau, về văn hóa, một thói quen không thể cấm nổi thì phải quản lý. Chúng ta đặt thêm các rào cản về tiếp thị, quảng cáo, bên cạnh đó là làm cho nó trở nên đắt đỏ hơn để có thêm trách nhiệm về túi tiền của người tiêu dùng. Sau đó còn điều chỉnh hành vi ngân sách chi tiêu cho hợp lý.

Tôi thấy, chủ trương nâng thuế với mặt hàng nhạy cảm liên quan giao tiếp xã hội, có thể gây ra hậu quả hết sức cực đoan, như tham gia giao thông chẳng hạn, việc đặt ra thuế như vậy là không sai.

Lộ trình thì thực ra việc này, thế giới đã ổn định và xong từ lâu rồi. Nhưng chúng ta cứ từng bước một, gặp những phản ứng trái chiều, rồi nâng dần lên 100%. Tôi nghĩ trong 4-5 năm tới là phù hợp.

Ảnh minh họa SGGP

Ảnh minh họa SGGP

PV: Có ý kiến từ phía ngành công nghiệp rượu bia là cần cân bằng với lợi ích kinh tế từ nguồn thu ngân sách của việc tiêu thụ và xuất khẩu rượu bia. Theo quan điểm của ông, ý kiến phản biện việc tăng thuế như vậy có hợp lý?

Ông Ngô Dương: Cũng đã có kiến nghị bây giờ phải giảm thuế xuống để tăng cầu lên, nhà nước mới thu được thêm tiền. Nhưng lập luận đó đã bị bác bỏ rồi. Nó cần dựa trên dữ liệu chứ không thể võ đoán một chiều.

Chúng ta thấy rằng, sau một thời gian áp dụng Luật phòng chống tác hại của rượu bia, sau khi có các văn bản về hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia, người ta đã sử dụng rượu bia văn minh, trách nhiệm hơn. Thay vì uống thoải mái, thì bây giờ lại dè dặt hơn, phù hợp với sức khỏe và ngân sách cá nhân hơn.

Đặc biệt, sau dịch bệnh, thói quen tiết kiệm chi tiêu đã hình thành. Tiền đó họ dùng để khám chữa bệnh, giáo dục hay đầu tư. Bối cảnh đã khác trước rất nhiều. Bối cảnh uống thoải mái, không kiểm soát đã không còn nữa.

Vì vậy, kiến nghị giảm thuế, giữ nguyên hay trì hoãn lộ trình tăng, tôi nghĩ không còn phù hợp nữa. Anh có làm nó rẻ hơn thì không hẳn đương nhiên cầu sẽ tăng lên đâu. Những anh có thế mạnh về sản xuất rượu bia thì có thể đầu tư công nghệ để bán được sản phẩm với giá cao hơn ở các thị trường khác nhau.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ra đường “sống chết có số”?

Ra đường “sống chết có số”?

Những con số biết nói về tình hình tai nạn giao thông những tháng qua cho thấy, đây vẫn luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Điều đó cũng đòi hỏi các giải pháp và chính sách cải thiện an toàn giao thông cần thiết thực hiệu quả hơn để tai nạn giao thông hạ nhiệt trong thời gian tới.

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Bến phà An Bình mỗi ngày vận chuyển trên 10.000 lượt phương tiện qua lại giữa TP.Vĩnh Long và 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ. Cách đây 2 ngày, bến phà đã được di dời đi nơi khác vì phía bờ TP.Vĩnh Long được đưa vào khu vực có khả năng sạt lở nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao.

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói 'vô lý'

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói "vô lý"

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Những ngày “mở sóng”

Những ngày “mở sóng”

Đối với rất nhiều phóng viên của VOV Giao thông, khoảng thời gian cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu của nó hoành hành ở miền bắc, có lẽ sẽ là một trong những ký ức khó quên.

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Tàu Cát Linh - Hà Đông dừng bất ngờ, mức độ nghiêm trọng ra sao?

Khoảng 19h00 ngày 17/9, một đoàn tàu đang chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang bất ngờ dừng lại, khi còn 5 ga nữa mới đến ga Yên Nghĩa. Vậy, mức độ nghiêm trọng của sự cố này ra sao? Làm thế nào để đảm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu?

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Sau 120 ngày thi đua thi công, hạng mục kết cấu mái công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đúng mục tiêu tiến độ, tạo tiền đề quan trọng đưa cả dự án về đích.

Gần 2 triệu trẻ em Việt Nam ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất

Gần 2 triệu trẻ em Việt Nam ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất

Trẻ em tại Việt Nam, Myanmar, Lào và Thái Lan có nguy cơ không được tiếp cận với giáo dục, nước sạch và các dịch vụ thiết yếu khi lũ lụt và sạt lở đất gây hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng.