Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Những ngày “mở sóng”

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 18/09/2024, 10:48 (GMT+7)

Đối với rất nhiều phóng viên của VOV Giao thông, khoảng thời gian cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu của nó hoành hành ở miền bắc, có lẽ sẽ là một trong những ký ức khó quên.

Trưa 6/9, khi cơn mưa lớn ở Hà Nội báo hiệu bão Yagi sắp đến, quyết định “mở sóng” lập tức được đưa ra với chế độ trực dẫn 24/24. Đây không phải lần đầu VOV Giao thông “mở sóng”, tức là bỏ khung chương trình cố định, sản xuất và phát sóng trực tiếp theo diễn biến thực tế của sự kiện.

Triết lý lập kênh ngay từ đầu đã xác định VOV Giao thông là một kênh phát thanh mở, sẵn sàng phá khung chương trình để tường thuật trực tiếp các sự kiện có sự tác động mạnh tới hoạt động giao thông.

Tuy nhiên, lần “mở sóng” này rất đặc biệt, mở trên các nền tảng mà VOV Giao thông sở hữu, không chỉ riêng phát thanh, và thành lập các ekip sản xuất 3 tại chỗ trong suốt thời gian cơn bão có mặt trên đất liền.

Trong hai ngày 7 và 8/9 khi cơn bão ở trạng thái cuồng bạo nhất trên đất liền. Sóng FM91 phát thông tin trực liếp liên tục, tin tức từ thính giả, từ các lực lượng đảm bảo giao thông, từ cộng tác viên, từ phóng viên hiện trường nối nhau lan tỏa không ngừng nghỉ.

Kênh Youtube và fanpage của VOV Giao thông trên facebook tổ chức những cuộc livestream vô tiền khoáng hậu với thời gian phát live liên tục kỷ lục. Các MC 3 tại chỗ "xa luân chiến" trên sóng không ngừng nghỉ từ sáng đến tối.

MC Như Ngọc trong phòng thu

MC Như Ngọc trong phòng thu

MC Như Ngọc, sau một ngày tường thuật mê man với những tình huống đối mặt với cơn bão của người dân ở các tỉnh thành tâm bão mới chợt nghĩ đến căn hộ của mình ở Hoàng Mai :“Có cửa kính nào bị vỡ không, nước mưa có vào nhà nhiều không?”

Phó Trưởng phòng Thư ký Biên tập Phạm Linh phờ phạc vì phải làm đạo diễn hình trong tình huống vừa quan sát liên tục hàng trăm màn hình camera giao thông, vừa phải duyệt lượng clip khổng lồ mà thính giả gửi về.

Trưởng phòng kỹ thuật Đỗ Thắng thì quần luôn xắn tận gối cho khỏi vấp vì phải chạy đi chạy lại giữa các studio liên tục.

Toàn bộ phòng phóng viên, cùng với phóng viên bổ sung từ các phòng chuyên đề đều lao ra hiện trường, đến những nơi mà các MC khuyến cáo người dân nên tránh xa.

Toàn bộ ban giám đốc kênh trực 24/24 để tiếp nhận và lên phương án triển khai ngay lập tức các chỉ đạo liên tục của lãnh đạo Đài.

Cơn bão quá kinh khủng, sức tàn phá và khả năng gây thiệt hại của nó xô đổ hàng loạt kỷ lục được thiết lập trong nhiều thập kỷ. Nó cũng khiến kênh VOV Giao thông, vốn là một kênh phát thanh dân sinh đô thị bật chế độ trực chiến và phát sóng trên mọi nền tảng, vươn khả năng tiếp cận tin tức ra xa nhất có thể, thực hiện tổ chức sản xuất một cách linh hoạt, không theo thông lệ, áp dụng nguyên tắc thay cho quy trình để đảm bảo đồng hành với thính giả trong suốt quá trình đối mặt với thiên tai.

Những ngày “mở sóng” đã đi qua, trạng thái làm việc của VOV Giao thông đã trở lại quy trình và nhịp điệu bình thường. Nhưng dư lượng cảm xúc có lẽ sẽ còn mãi trong kỹ ức của những người VOV Giao thông.

Đó là những khoảnh khắc nghẹn lời khi tường thuật sự tang thương của đồng bào. Là cảm giác rã rời sau ca trực với khối lượng thông tin phải xử lý gấp trăm lần ngày thường. Là những giây phút tủi thân khi bị thính giả trách móc do thông tin ùn ứ không thể lên sóng kịp. Là những tình huống xử lý tác nghiệp không theo thông lệ, buộc phải ra quyết định nhanh chóng và chính xác.

Và đặc biệt, là sự cảm động khi chứng kiến những nỗ lực của tập thể được đền đáp bởi sự tin yêu của thính giả sau những ngày “mở sóng”.

Trong những ngày “mở sóng”, VOV Giao thông tiếp nhận hơn 4.000 thông tin phản ánh từ hiện trường, gần 300 clip của thính giả gửi về. Đó là một khối lượng thông tin hiện trường mà một cơ quan báo chí truyền thống phải cần đến sự phục vụ của hàng ngàn phóng viên mới có được.

Và đó cũng chính là những con số có thể góp phần định lượng sự tin yêu của thính giả đối với VOV Giao thông.

Đại diện VOV Giao thông thay mặt các doanh nghiệp trao quà cho đồng bào Tuyên Quang

Đại diện VOV Giao thông thay mặt các doanh nghiệp trao quà cho đồng bào Tuyên Quang

Sự tin cậy của thính giả đối với VOV Giao thông cũng được thể hiện bằng những hành động cụ thể không ngờ tới.

Đó là dù VOV Giao thông không chủ trương trực tiếp tổ chức các hoạt động từ thiện, cứu trợ nhưng không ít cá nhân, tổ chức mong muốn thông qua VOV Giao thông để thực hiện việc hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ, cùng với một lý do: Tin tưởng VOV Giao thông có đủ thông tin để làm cầu nối, đưa tấm lòng hảo tâm của họ đến được đúng những người cần điều đó một cách hiệu quả và thiết thực, không chồng lấn.

Một nhà hảo tâm gửi VOV Giao thông 2.000 túi thuốc thiết yếu để nhờ các phóng viên phát cho người cần trong quá trình đi tác nghiệp tại hiện trường.

Đại diện VOV Giao thông thay mặt các doanh nghiệp trao quà cho đồng bào Tuyên Quang

Đại diện VOV Giao thông thay mặt các doanh nghiệp trao quà cho đồng bào Tuyên Quang

Công ty TNHH Lệ Xuân, với thương hiệu Hưng Xe Nâng, mang đến VOV Giao thông 600 bộ bếp cồn, kèm theo 600kg cồn khô và 1200 chiếc bật lửa để VOV Giao thông giúp những cộng đồng bị chia cắt có thể ăn cơm nóng trong những ngày lũ lụt.

Một đại diện của hãng vận tải Giao hàng tiết kiệm nhắn tin cam kết sẽ đồng hành với mọi hoạt động cứu trợ, thiện nguyện của VOV Giao thông bằng cách miễn phí mọi chuyến hàng, bất kể khoảng cách và số lượng.

Cộng tác viên của VOV Giao thông mang vật phẩm thiết yếu tới người dân vùng lụt

Cộng tác viên của VOV Giao thông mang vật phẩm thiết yếu tới người dân vùng lụt

Công ty TNHH Huy Nam từ mãi tận Kiên Giang thậm chí gửi 200.000.000 đồng với mong muốn VOV Giao thông có thể tặng cho một cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bão lũ mà chưa nhận được sự hỗ trợ do không nổi tiếng trên truyền thông để họ tái thiết, phục hồi sau bão lũ.

“Tôi tin tưởng VOV Giao thông sẽ khiến tấm lòng của chúng tôi mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con. Chỉ cần VOV tiếp nhận và giúp chúng tôi thực hiện, không cần biên nhận, không cần thư cảm ơn...”, ông Nguyễn Nam Vinh, Phó giám đốc công ty Huy Nam chia sẻ.  

CBCNV VOV Giao thông  đóng các túi thuốc gửi đi cứu trợ

VOV Giao thông không phải một tổ chức hoạt động từ thiện, cứu trợ, và quan điểm của VOV Giao thông về vấn đề này luôn nhất quán là hoạt động này nên tập trung vào số ít đầu mối chuyên nghiệp thực sự có năng lực.

Mặc dù vậy, VOV Giao thông tự hào khi nhận được sự tin tưởng của các cá nhân, tổ chức ở vai trò là cầu nối cho những tấm lòng thiện tâm.

Trận bão lịch sử đã đi qua, dù hậu quả của nó sẽ còn kéo dài, những người VOV Giao thông sẽ còn nhớ về nó với những ký ức đau thương từ vị trí những người tường thuật.

Nhưng, những ngày “mở sóng” vì cơn bão này cũng là một ký ức đáng nhớ, bởi đó là trải nghiệm khó quên về thử thách tác nghiệp, về những phương thức tổ chức sản xuất nội dung trong bối cảnh thảm họa, và trên hết là niềm tin về hiệu ứng tích cực từ công việc của mình.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm tại vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái tử vong

Va chạm tại vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái tử vong

Chuẩn bị vào vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái đi xe máy xảy ra va chạm với xe bồn trộn bê tông khiến cả 2 tử vong tại chỗ.

Ủng hộ bỏ ghi hình CSGT, nhưng mong có kiểm soát chéo

Ủng hộ bỏ ghi hình CSGT, nhưng mong có kiểm soát chéo

Từ 15/11 tới, người dân sẽ không được phép ghi âm, ghi hình CSGT khi đang làm việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đây là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 46/2024 vừa được Bộ Công an ban hành.

Cảnh giác với hành vi giả xe ôm công nghệ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Cảnh giác với hành vi giả xe ôm công nghệ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Theo phản ánh của báo chí, hành khách bước ra khu vực gần nhà giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thường gặp một số người giả mạo GrabBike chèo kéo, hét giá cước gấp nhiều lần so với giá cước cuốc xe thực tế.

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Hạ tầng cấp thoát nước là tài sản mà chính quyền các cấp phải đặc biệt quan tâm đầu tư; nhưng cũng cần kêu gọi các mô hình PPP vì sử dụng mô hình PPP trong xử lý nước thải rất có hiệu quả ở nhiều địa phương, nên cái này rất cần nhân rộng và phát huy.

Hàng không nội địa sẽ thế nào khi có đường sắt cao tốc?

Hàng không nội địa sẽ thế nào khi có đường sắt cao tốc?

Đến năm 2035, một số chặng đầu tiên của đường sắt cao tốc Bắc- Nam sẽ được đưa vào khai thác và theo đánh giá, cự ly dưới 800km ưu thế thuộc về đường sắt tốc độ cao, trong khi cự ly ngắn, chi phí cho việc cất hạ cánh của hàng không sẽ rất cao.

Người dân gặp khó khi phà Bình Quới ngưng hoạt động

Người dân gặp khó khi phà Bình Quới ngưng hoạt động

Phà Bình Quới nối giữa quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức giúp rút ngắn thời gian đi giữa 2 địa phương từ 25 phút xuống 5 phút. Tuy nhiên, hiện phà đã ngưng hoạt động khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Xử lý vi phạm, phân luồng giao thông trong dịp 70 năm giải phóng Thủ đô

Xử lý vi phạm, phân luồng giao thông trong dịp 70 năm giải phóng Thủ đô

Sáng ngày 10/10 – tròn 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, hàng ngàn người dân đã tập trung tại quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, trung tâm phố cổ và những điểm tổ chức lễ kỷ niệm, khiến tình hình giao thông trở nên đông đúc hơn ngày thường.