Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nội dung đáng chú ý trong Dự thảo là quy định về điểm của giấy phép lái xe. Theo đó, giấy phép lái xe có 12 điểm, khi vi phạm luật trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia an toàn giao thông, ông Khương Kim Tạo.
PV: Thưa ông, trừ điểm trên bằng lái là nội dung mới ở Việt Nam. Kinh nghiệm các nước họ quản lý điểm trên bằng lái ra sao?
Ông Khương Kim Tạo: Vấn đề này tôi đã từng góp ý rồi. Một số nước như Đức thì một giấy phép lái xe cả đời chỉ có 12 điểm thôi. Trước đây họ quy định 14 điểm rồi xuống 12, rồi 10. Nước mình cho 12 điểm là khá hợp lý.
Mỗi nước có cách tính điểm khác nhau. Còn Trung Quốc thì mỗi năm có 12 điểm. Hết năm, nếu không bị trừ hết 12 điểm thì cho 12 điểm mới. Trừ điểm xong lại được phục hồi, tức là xóa lỗi.
Một lỗi vi phạm tốc độ quá 30km/h bị trừ 3 điểm, sau 6 tháng thì xóa 3 điểm trừ đó đi, khi đó, điểm lại tăng lên 12. Quá trình trừ và phục hồi được diễn ra thường xuyên. Lỗi nặng bị trừ nhiều điểm, thời gian phục hồi lâu hơn, như chạy ngược chiều trên cao tốc, bị trừ 12 điểm, hủy giấy phép lái xe. Hay lỗi vượt đèn đỏ, bị trừ 6 điểm, thời gian phục hồi có thể là 6-9-12 tháng, tùy nghiên cứu để ban hành.
PV: Theo Dự thảo, bằng lái sẽ được phục hồi toàn bộ điểm nếu thỏa mãn 2 điều kiện: Điểm chưa bị trừ hết, và trong vòng 12 tháng không bị trừ điểm nào. Quy định này khó hay dễ cho các bác tài?
Ông Khương Kim Tạo: Trong vòng 12 tháng, người lái xe không vi phạm lỗi nào nữa thì mới phục hồi, chứ không phải phục hồi ngay. Câu này thì gay rồi. Bởi vì sau khi hết 1 năm, người ta không bị trừ hết điểm, lại bắt người ta chờ 12 tháng nữa không vi phạm lỗi nào thì mới được xóa lỗi và phục hồi điểm. Tương tự 1 năm không vi phạm lỗi nào, khó khả thi được.
Chúng ta hình dung: Chúng ta phát lương định kỳ hàng tháng. Điều kiện là anh chấp hành thế nào chi phí ra sao để hết tháng, anh vẫn còn tiền, còn một chút cũng được thì tôi sẽ phát lương cho anh tháng tiếp theo. Nhưng bây giờ thêm một điều kiện nữa là cuối tháng vẫn còn tiền, nhưng trong tháng đó không tiêu nữa thì anh mới được phát lương tiếp, thì quá khó để thực hiện.
PV: Nếu khó phục hồi điểm, liệu sẽ có một lượng lớn tài xế bị trừ hết điểm và thi lại bằng lái?
Ông Khương Kim Tạo: Trong một năm, lái xe không vi phạm lần nào gần như là không thể. 100 ông thì phải 80-90 ông vi phạm. Như vậy, cuối cùng là kéo nhau hết về việc phải đi học lại giấy phép lái xe.
PV: Ông có góp ý gì về điều kiện phục hồi điểm bằng lái?
Ông Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ là nên bỏ câu ấy đi. Thế giới người ta không có điều kiện gì thì sao mình đưa điều kiện ấy vào, như đánh đố người ta. Bây giờ theo tôi nên là: Giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu trừ hết điểm thì sẽ phải học lại giấy phép lái xe. Cách thức trừ điểm và phục hồi điểm giao cho Chính phủ nghiên cứu để ban hành.
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo chuyên gia Khương Kim Tạo, quy định trừ điểm trên bằng lái là cần thiết nhưng cụ thể hóa các điều kiện phục hồi điểm cần giao Chính phủ để nghiên cứu cách thức sao cho phù hợp với thực tiễn và dễ chấp hành với các bác tài.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.