Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Chu Đức: Chủ nhật 19/05/2024, 16:28 (GMT+7)

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nội dung đáng chú ý trong Dự thảo là quy định về điểm của giấy phép lái xe. Theo đó, giấy phép lái xe có 12 điểm, khi vi phạm luật trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia an toàn giao thông, ông Khương Kim Tạo. 

Quy định phục hồi điểm sau khi bị trừ điểm trên GPLX cần được nghiên cứu phù hợp thực tiễn, dễ áp dụng. Nếu không sẽ có lượng lớn tài xế phải đi học lại GPLX (Ảnh PLO)

Quy định phục hồi điểm sau khi bị trừ điểm trên GPLX cần được nghiên cứu phù hợp thực tiễn, dễ áp dụng. Nếu không sẽ có lượng lớn tài xế phải đi học lại GPLX (Ảnh PLO)

PV: Thưa ông, trừ điểm trên bằng lái là nội dung mới ở Việt Nam. Kinh nghiệm các nước họ quản lý điểm trên bằng lái ra sao?

Ông Khương Kim Tạo: Vấn đề này tôi đã từng góp ý rồi. Một số nước như Đức thì một giấy phép lái xe cả đời chỉ có 12 điểm thôi. Trước đây họ quy định 14 điểm rồi xuống 12, rồi 10. Nước mình cho 12 điểm là khá hợp lý.

Mỗi nước có cách tính điểm khác nhau. Còn Trung Quốc thì mỗi năm có 12 điểm. Hết năm, nếu không bị trừ hết 12 điểm thì cho 12 điểm mới. Trừ điểm xong lại được phục hồi, tức là xóa lỗi.

Một lỗi vi phạm tốc độ quá 30km/h bị trừ 3 điểm, sau 6 tháng thì xóa 3 điểm trừ đó đi, khi đó, điểm lại tăng lên 12. Quá trình trừ và phục hồi được diễn ra thường xuyên. Lỗi nặng bị trừ nhiều điểm, thời gian phục hồi lâu hơn, như chạy ngược chiều trên cao tốc, bị trừ 12 điểm, hủy giấy phép lái xe. Hay lỗi vượt đèn đỏ, bị trừ 6 điểm, thời gian phục hồi có thể là 6-9-12 tháng, tùy nghiên cứu để ban hành.

PV: Theo Dự thảo, bằng lái sẽ được phục hồi toàn bộ điểm nếu thỏa mãn 2 điều kiện: Điểm chưa bị trừ hết, và trong vòng 12 tháng không bị trừ điểm nào. Quy định này khó hay dễ cho các bác tài?

Ông Khương Kim Tạo: Trong vòng 12 tháng, người lái xe không vi phạm lỗi nào nữa thì mới phục hồi, chứ không phải phục hồi ngay. Câu này thì gay rồi. Bởi vì sau khi hết 1 năm, người ta không bị trừ hết điểm, lại bắt người ta chờ 12 tháng nữa không vi phạm lỗi nào thì mới được xóa lỗi và phục hồi điểm. Tương tự 1 năm không vi phạm lỗi nào, khó khả thi được.

Chúng ta hình dung: Chúng ta phát lương định kỳ hàng tháng. Điều kiện là anh chấp hành thế nào chi phí ra sao để hết tháng, anh vẫn còn tiền, còn một chút cũng được thì tôi sẽ phát lương cho anh tháng tiếp theo. Nhưng bây giờ thêm một điều kiện nữa là cuối tháng vẫn còn tiền, nhưng trong tháng đó không tiêu nữa thì anh mới được phát lương tiếp, thì quá khó để thực hiện.

PV: Nếu khó phục hồi điểm, liệu sẽ có một lượng lớn tài xế bị trừ hết điểm và thi lại bằng lái?

Ông Khương Kim Tạo: Trong một năm, lái xe không vi phạm lần nào gần như là không thể. 100 ông thì phải 80-90 ông vi phạm. Như vậy, cuối cùng là kéo nhau hết về việc phải đi học lại giấy phép lái xe.

PV: Ông có góp ý gì về điều kiện phục hồi điểm bằng lái?

Ông Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ là nên bỏ câu ấy đi. Thế giới người ta không có điều kiện gì thì sao mình đưa điều kiện ấy vào, như đánh đố người ta. Bây giờ theo tôi nên là: Giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu trừ hết điểm thì sẽ phải học lại giấy phép lái xe. Cách thức trừ điểm và phục hồi điểm giao cho Chính phủ nghiên cứu để ban hành.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo chuyên gia Khương Kim Tạo, quy định trừ điểm trên bằng lái là cần thiết nhưng cụ thể hóa các điều kiện phục hồi điểm cần giao Chính phủ để nghiên cứu cách thức sao cho phù hợp với thực tiễn và dễ chấp hành với các bác tài.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.