Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Chu Đức: Chủ nhật 19/05/2024, 16:28 (GMT+7)

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nội dung đáng chú ý trong Dự thảo là quy định về điểm của giấy phép lái xe. Theo đó, giấy phép lái xe có 12 điểm, khi vi phạm luật trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia an toàn giao thông, ông Khương Kim Tạo. 

Quy định phục hồi điểm sau khi bị trừ điểm trên GPLX cần được nghiên cứu phù hợp thực tiễn, dễ áp dụng. Nếu không sẽ có lượng lớn tài xế phải đi học lại GPLX (Ảnh PLO)

Quy định phục hồi điểm sau khi bị trừ điểm trên GPLX cần được nghiên cứu phù hợp thực tiễn, dễ áp dụng. Nếu không sẽ có lượng lớn tài xế phải đi học lại GPLX (Ảnh PLO)

PV: Thưa ông, trừ điểm trên bằng lái là nội dung mới ở Việt Nam. Kinh nghiệm các nước họ quản lý điểm trên bằng lái ra sao?

Ông Khương Kim Tạo: Vấn đề này tôi đã từng góp ý rồi. Một số nước như Đức thì một giấy phép lái xe cả đời chỉ có 12 điểm thôi. Trước đây họ quy định 14 điểm rồi xuống 12, rồi 10. Nước mình cho 12 điểm là khá hợp lý.

Mỗi nước có cách tính điểm khác nhau. Còn Trung Quốc thì mỗi năm có 12 điểm. Hết năm, nếu không bị trừ hết 12 điểm thì cho 12 điểm mới. Trừ điểm xong lại được phục hồi, tức là xóa lỗi.

Một lỗi vi phạm tốc độ quá 30km/h bị trừ 3 điểm, sau 6 tháng thì xóa 3 điểm trừ đó đi, khi đó, điểm lại tăng lên 12. Quá trình trừ và phục hồi được diễn ra thường xuyên. Lỗi nặng bị trừ nhiều điểm, thời gian phục hồi lâu hơn, như chạy ngược chiều trên cao tốc, bị trừ 12 điểm, hủy giấy phép lái xe. Hay lỗi vượt đèn đỏ, bị trừ 6 điểm, thời gian phục hồi có thể là 6-9-12 tháng, tùy nghiên cứu để ban hành.

PV: Theo Dự thảo, bằng lái sẽ được phục hồi toàn bộ điểm nếu thỏa mãn 2 điều kiện: Điểm chưa bị trừ hết, và trong vòng 12 tháng không bị trừ điểm nào. Quy định này khó hay dễ cho các bác tài?

Ông Khương Kim Tạo: Trong vòng 12 tháng, người lái xe không vi phạm lỗi nào nữa thì mới phục hồi, chứ không phải phục hồi ngay. Câu này thì gay rồi. Bởi vì sau khi hết 1 năm, người ta không bị trừ hết điểm, lại bắt người ta chờ 12 tháng nữa không vi phạm lỗi nào thì mới được xóa lỗi và phục hồi điểm. Tương tự 1 năm không vi phạm lỗi nào, khó khả thi được.

Chúng ta hình dung: Chúng ta phát lương định kỳ hàng tháng. Điều kiện là anh chấp hành thế nào chi phí ra sao để hết tháng, anh vẫn còn tiền, còn một chút cũng được thì tôi sẽ phát lương cho anh tháng tiếp theo. Nhưng bây giờ thêm một điều kiện nữa là cuối tháng vẫn còn tiền, nhưng trong tháng đó không tiêu nữa thì anh mới được phát lương tiếp, thì quá khó để thực hiện.

PV: Nếu khó phục hồi điểm, liệu sẽ có một lượng lớn tài xế bị trừ hết điểm và thi lại bằng lái?

Ông Khương Kim Tạo: Trong một năm, lái xe không vi phạm lần nào gần như là không thể. 100 ông thì phải 80-90 ông vi phạm. Như vậy, cuối cùng là kéo nhau hết về việc phải đi học lại giấy phép lái xe.

PV: Ông có góp ý gì về điều kiện phục hồi điểm bằng lái?

Ông Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ là nên bỏ câu ấy đi. Thế giới người ta không có điều kiện gì thì sao mình đưa điều kiện ấy vào, như đánh đố người ta. Bây giờ theo tôi nên là: Giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu trừ hết điểm thì sẽ phải học lại giấy phép lái xe. Cách thức trừ điểm và phục hồi điểm giao cho Chính phủ nghiên cứu để ban hành.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo chuyên gia Khương Kim Tạo, quy định trừ điểm trên bằng lái là cần thiết nhưng cụ thể hóa các điều kiện phục hồi điểm cần giao Chính phủ để nghiên cứu cách thức sao cho phù hợp với thực tiễn và dễ chấp hành với các bác tài.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng trượt sâu chưa từng có

Giá vàng trượt sâu chưa từng có

Trước khi phiên giao dịch đầu tuần này mở cửa, vàng SJC được giao dịch quanh ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Với diễn biến trên, 1 tuần qua, giá vàng giảm khoảng 6 triệu đồng/lượng, còn so với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng/lượng thì giảm tới hơn 15 triệu đồng/lượng.

Vì sao hàng loạt doanh nghiệp phân phối trả lại giấy phép kinh doanh xăng-dầu?

Vì sao hàng loạt doanh nghiệp phân phối trả lại giấy phép kinh doanh xăng-dầu?

Từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu, trên thị trường còn 298 thương nhân phân phối xăng dầu. Bộ Công thương khẳng định, việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu

Hồi hộp trải nghiệm metro số 1

Hồi hộp trải nghiệm metro số 1

Những người tham gia trải nghiệm đã ghi nhận những ưu điểm nổi bật của tuyến tàu điện ngầm như tốc độ, an toàn, tiện nghi và khả năng tiếp cận với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% có phù hợp?

Nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% có phù hợp?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động là 60%, trong khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%.

Dồn sức đưa bida carom 3 băng thành thế mạnh cạnh tranh quốc tế

Dồn sức đưa bida carom 3 băng thành thế mạnh cạnh tranh quốc tế

Bida carom 3 băng Việt Nam đã và đang tạo ra những điểm sáng cho bộ môn bida của nước nhà khi có thể vững bước sánh ngang với các cường quốc trên thế giới. Đạt được thành quả đã khó, duy trì được thành quả sẽ còn khó khăn hơn.

Metro số 1 liên tục chạy thử nghiệm, sẵn sàng vận hành chính thức

Metro số 1 liên tục chạy thử nghiệm, sẵn sàng vận hành chính thức

200 đại biểu được trực tiếp trải nghiệm hành trình di chuyển trên tuyến tàu, đánh giá về các tiện ích, dịch vụ cũng như chia sẻ những mong muốn, kỳ vọng của người dân.

Giảm giờ làm và “bài toán” năng suất lao động

Giảm giờ làm và “bài toán” năng suất lao động

Lần thứ hai trong nửa năm, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Chính phủ xây dựng lộ trình giảm giờ làm trong tuần của lao động khu vực tư nhân từ 48 xuống 44,tiến tới 40 giờ. Năng suất lao động (NSLĐ) của Việt Nam nằm trong nhóm thấp so với khu vực, trong khi số giờ làm việc thuộc nhóm cao.