Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đề xuất dạy thêm là hoạt động kinh doanh có điều kiện: Cần làm rõ bản chất

Xuân Tú: Thứ bảy 20/05/2023, 06:54 (GMT+7)

Đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục nghề nghiệp kinh doanh có điều kiện đã được đưa ra cách đây vài năm, sắp tới đề xuất này tiếp tục được Bộ GD&ĐT kiến nghị với Quốc hội.

Quản lý việc dạy thêm sao cho hiệu quả, phát huy tác dụng mở mang tri thức, đồng thời không gây áp lực cho học sinh và phụ huynh là quan điểm của PGS.TS Phạm Mạnh Hà - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

PV: Ông nghĩ sao về đề xuất (không mới, đã từng được bàn luận cách đây vài năm) đó là đưa hoạt động dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện? Phải chăng, khi chưa quản lý tốt việc dạy thêm, học sinh và phụ huynh vẫn còn đó những trăn trở khó nói thành lời?

PGS.TS Phạm Mạnh Hà: Tôi nghĩ rằng đây là một trong những giải pháp mang tính quản lý nhà nước rất là tốt để đưa hoạt động dạy thêm đi vào nề nếp. Lâu nay chúng ta vẫn hay nói với nhau rằng dạy thêm đang biến tướng, trở thành một lĩnh vực đem lại siêu lợi nhuận và nó làm cho việc học của học sinh gặp phải rất nhiều áp lực.

Áp lực ở trong trường, rồi áp lực phải học thêm nữa thì tôi nghĩ rằng biện pháp quản lý mạnh tay như thế này chắc chắn rằng chất lượng của việc học thêm sẽ trở nên tốt hơn, đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của phụ huynh cũng như học sinh, và của cả công tác đào tạo, giáo dục của nhà trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Rõ ràng chuyện quản lý việc dạy thêm đã được tính toán, nghiên cứu từ lâu, đây không phải ý kiến mới. Vậy ông có đề xuất gì cho Bộ GD&ĐT để trong lần kiến nghị sắp tới trước Quốc hội sẽ nhận được kết quả tích cực, góp phần đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào quy củ?

PGS.TS Phạm Mạnh Hà: Có mấy điểm mà chúng ta cần làm rõ. Một, nó không dành cho nhóm học sinh đại chúng mà chỉ có những học sinh nào có năng lực học tập chậm hơn các bạn để bổ sung, để theo kịp yêu cầu của chương trình, thứ hai là những nhóm học sinh mà có năng khiếu hoặc là có những năng lực đặc biệt về một cái môn học.

Các em muốn phát triển hơn kiến thức cũng như kỹ năng đó thì việc học thêm sẽ giúp cho các em phát triển được thì như vậy chương trình học thêm phải khác so với chương trình giáo dục phổ thông.

Yếu tố thứ hai, việc mà chúng ta để cho giáo viên dạy chính học sinh của mình sẽ dẫn đến câu chuyện là giáo viên rất dễ dàng ép học sinh phải đi học môn học của mình, ra những bài tập, câu hỏi và nó không liên quan gì đến cái việc học trên lớp mà chỉ học sinh đi học thêm của cô thì mới có thể giải được thì việc đi học thêm trở thành một hoạt động kinh doanh có điều kiện thì sẽ loại bỏ được câu chuyện này.

Có nghĩa là giáo viên có thể được dạy học sinh của trường khác, đơn vị khác thì giáo viên vừa tăng thu nhập nhưng đồng thời nó sẽ xóa đi được ý kiến của xã hội là việc là giáo viên sử dụng học thêm để mà kiếm tiền từ phụ huynh.

PV: Xin cảm ơn ông.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.