Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đề xuất dạy thêm là hoạt động kinh doanh có điều kiện: Cần làm rõ bản chất

Xuân Tú: Thứ bảy 20/05/2023, 06:54 (GMT+7)

Đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục nghề nghiệp kinh doanh có điều kiện đã được đưa ra cách đây vài năm, sắp tới đề xuất này tiếp tục được Bộ GD&ĐT kiến nghị với Quốc hội.

Quản lý việc dạy thêm sao cho hiệu quả, phát huy tác dụng mở mang tri thức, đồng thời không gây áp lực cho học sinh và phụ huynh là quan điểm của PGS.TS Phạm Mạnh Hà - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

PV: Ông nghĩ sao về đề xuất (không mới, đã từng được bàn luận cách đây vài năm) đó là đưa hoạt động dạy thêm vào danh mục kinh doanh có điều kiện? Phải chăng, khi chưa quản lý tốt việc dạy thêm, học sinh và phụ huynh vẫn còn đó những trăn trở khó nói thành lời?

PGS.TS Phạm Mạnh Hà: Tôi nghĩ rằng đây là một trong những giải pháp mang tính quản lý nhà nước rất là tốt để đưa hoạt động dạy thêm đi vào nề nếp. Lâu nay chúng ta vẫn hay nói với nhau rằng dạy thêm đang biến tướng, trở thành một lĩnh vực đem lại siêu lợi nhuận và nó làm cho việc học của học sinh gặp phải rất nhiều áp lực.

Áp lực ở trong trường, rồi áp lực phải học thêm nữa thì tôi nghĩ rằng biện pháp quản lý mạnh tay như thế này chắc chắn rằng chất lượng của việc học thêm sẽ trở nên tốt hơn, đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của phụ huynh cũng như học sinh, và của cả công tác đào tạo, giáo dục của nhà trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Rõ ràng chuyện quản lý việc dạy thêm đã được tính toán, nghiên cứu từ lâu, đây không phải ý kiến mới. Vậy ông có đề xuất gì cho Bộ GD&ĐT để trong lần kiến nghị sắp tới trước Quốc hội sẽ nhận được kết quả tích cực, góp phần đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào quy củ?

PGS.TS Phạm Mạnh Hà: Có mấy điểm mà chúng ta cần làm rõ. Một, nó không dành cho nhóm học sinh đại chúng mà chỉ có những học sinh nào có năng lực học tập chậm hơn các bạn để bổ sung, để theo kịp yêu cầu của chương trình, thứ hai là những nhóm học sinh mà có năng khiếu hoặc là có những năng lực đặc biệt về một cái môn học.

Các em muốn phát triển hơn kiến thức cũng như kỹ năng đó thì việc học thêm sẽ giúp cho các em phát triển được thì như vậy chương trình học thêm phải khác so với chương trình giáo dục phổ thông.

Yếu tố thứ hai, việc mà chúng ta để cho giáo viên dạy chính học sinh của mình sẽ dẫn đến câu chuyện là giáo viên rất dễ dàng ép học sinh phải đi học môn học của mình, ra những bài tập, câu hỏi và nó không liên quan gì đến cái việc học trên lớp mà chỉ học sinh đi học thêm của cô thì mới có thể giải được thì việc đi học thêm trở thành một hoạt động kinh doanh có điều kiện thì sẽ loại bỏ được câu chuyện này.

Có nghĩa là giáo viên có thể được dạy học sinh của trường khác, đơn vị khác thì giáo viên vừa tăng thu nhập nhưng đồng thời nó sẽ xóa đi được ý kiến của xã hội là việc là giáo viên sử dụng học thêm để mà kiếm tiền từ phụ huynh.

PV: Xin cảm ơn ông.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Chiều qua (11/4), Kênh VOV Giao thông đã phân tích về hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu trong những năm qua.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?