Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT xung quanh nội dung này:
PV: Thưa ông, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã cận kề, Thanh tra Sở GTVT đã có kế hoạch như thế nào nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trên địa bàn?
Ông Cao Văn Hiệp: Thanh tra Sở GTVT TP. Hà Nội đã xây dựng kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị, phân luồng, chống ùn tắc giao thông, đồng thời kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ và ngày Giải phóng Thủ đô.
Thứ nhất là về đảm bảo giao thông và phân luồng, hạn chế giao thông, thì Thanh tra Sở tiếp tục thực hiện kế hoạch về bố trí lực lượng thực hiện phối hợp nhiệm vụ phân luồng, chống ùn tắc giao thông; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng để tổ chức bố trí lực lượng tại 112 vị trí trên các tuyến đường và các khu vực bến xe khách, để phân luồng hướng dẫn giao thông.
Tại các khu vực như rào chắn thi công, các công trình trọng điểm của Thành phố thì sẽ bố trí lực lượng để thường xuyên phân luồng hướng dẫn giao thông. Tại các vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông trong khung giờ cao điểm, vẫn bố trí duy trì là 112 vị trí với 224 đồng chí làm nhiệm vụ vào thời gian cao điểm sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h30 đến 19.
Đặc biệt là tại các khu vực của 6 bến xe khách liên tỉnh là Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây Giao cho các Đội TTGT phối hợp với Ban quản lý bến xe để kiểm tra toàn bộ điều kiện của người lái, cũng như điều kiện của phương tiện đối với các xe vận tải hành khách trước khi xuất bến và yêu cầu các bến xe là phải chấp hành đầy đủ các quy định về phòng chống cháy nổ, công tác đảm bảo an toàn giao thông trước khi xuất bến.
PV: Tại các khu vực cửa ngõ, các tuyến trục hướng tâm, chẳng hạn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6, cao tốc Hà Nội- Ninh Bình, Hà Nội- Lào Cai, Hà Nội- Bắc Giang, Thái Nguyên… luôn có nguy cơ xảy ra tình trạng ùn tắc vào những dịp cao điểm. Vậy Thanh tra giao thông đã bố trí lực lượng như thế nào tại các điểm nóng này để hạn chế tình trạng ùn tắc?
Ông Cao Văn Hiệp: Đối với các tuyến đường trục chính, như tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, Sở Giao thông đã có kế hoạch phân luồng từ xa, khi có các hiện tượng ùn ứ giao thông, lực lượng thanh tra sẽ căn cứ vào kế hoạch của Sở để phối hợp với các địa phương, đặc biệt là Hà Nam và các tỉnh giáp ranh để xử lý các tình huống, để phân luồng theo đúng theo kế hoạch của Sở GTVT đã đề ra.
Thanh tra sở cũng đã bố trí 5 điểm tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố, giao cho các đội thanh tra chuyên ngành bố trí các xe cẩu kéo, xe cứu hộ cùng với lực lượng để sẵn sàng ứng trực, phối hợp với các lực lượng chức năng, các đơn vị quản lý được để giải quyết khi có các sự cố ùn tắc hoặc sự cố giao thông kéo dài trên địa bàn.
PV: Theo nhận định, đánh giá của Sở GTVT Hà Nội thì nghỉ lễ năm nay có khả năng xảy ra ùn ứ tại những điểm, những trục cao điểm như thế hay không?
Ông Cao Văn Hiệp: Năm nay thì sẽ dự báo như mọi năm, đợt kỳ nghỉ lễ này cũng kéo dài 4 ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao cũng như mọi năm. Thời gian dự báo của các lực lượng chức năng thì nó sẽ diễn ra, nó sẽ bị ùn ứ trong khung giờ từ trước ngày nghỉ và trước ngày hết nghỉ, buổi chiều từ khoảng 12h ngày mùng 3 thì người dân lại quay về Thủ đô.
Những khu vực, các tuyến đường sẽ nguy cơ lưu lượng phương tiện là sẽ tăng rất cao, tuyến Pháp Vân, tuyến Đại lộ Thăng Long và tuyến Quốc lộ 18 - Nội Bài. Đấy là xác định rõ các tuyến đường và các khu vực để lực lượng chức năng đã có các phương án để phân luồng.
PV: Xin cảm ơn ông!
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP.HCM, trong 4 tuần qua, ghi nhận có 18/36 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất. Cùng xu hướng điều chỉnh tăng, song các ngân hàng khác hầu hết tăng nhẹ lãi suất với chỉ từ 0,1-0,3%/năm, đối với cả hình thức gửi tại quầy và gửi trực tuyến.
Sáng 11/12, tại kỳ họp thứ 20 khóa X, HĐND TP.HCM thông qua Quyết định đổi tên một số tuyến quốc lộ (QL) qua địa bàn thành phố.
Ven Hồ Gươm, gần về phía cầu Thê Húc, còn có một cây muỗm cổ thụ đã xòa bóng xuống mặt hồ gươm xanh hàng trăm năm qua, mang theo những làn gió mát lành gửi vào trong phố.