Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội làm gì để hạn chế ùn tắc dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9?

Quách Đồng: Thứ tư 28/08/2024, 10:06 (GMT+7)

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã cận kề, nhu cầu đi lại gia tăng, đồng nghĩa với nguy cơ ùn tắc tại các đô thị lớn. Vậy Hà Nội đã có kế hoạch ra sao để hạn chế tình trạng ùn tắc, nhất là các khu vực cửa ngõ, các tuyến đường vành đai, các trục đường trọng điểm?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT xung quanh nội dung này:

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Thưa ông, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã cận kề, Thanh tra Sở GTVT đã có kế hoạch như thế nào nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trên địa bàn?

Ông Cao Văn Hiệp: Thanh tra Sở GTVT TP. Hà Nội đã xây dựng kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị, phân luồng, chống ùn tắc giao thông, đồng thời kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ và ngày Giải phóng Thủ đô.

Thứ nhất là về đảm bảo giao thông và phân luồng, hạn chế giao thông, thì Thanh tra Sở tiếp tục thực hiện kế hoạch về bố trí lực lượng thực hiện phối hợp nhiệm vụ phân luồng, chống ùn tắc giao thông; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng để tổ chức bố trí lực lượng tại 112 vị trí trên các tuyến đường và các khu vực bến xe khách, để phân luồng hướng dẫn giao thông.

Tại các khu vực như rào chắn thi công, các công trình trọng điểm của Thành phố thì sẽ bố trí lực lượng để thường xuyên phân luồng hướng dẫn giao thông. Tại các vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông trong khung giờ cao điểm, vẫn bố trí duy trì là 112 vị trí với 224 đồng chí làm nhiệm vụ vào thời gian cao điểm sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h30 đến 19.

Đặc biệt là tại các khu vực của 6 bến xe khách liên tỉnh là Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây Giao cho các Đội TTGT phối hợp với Ban quản lý bến xe để kiểm tra toàn bộ điều kiện của người lái, cũng như điều kiện của phương tiện đối với các xe vận tải hành khách trước khi xuất bến và yêu cầu các bến xe là phải chấp hành đầy đủ các quy định về phòng chống cháy nổ, công tác đảm bảo an toàn giao thông trước khi xuất bến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Tại các khu vực cửa ngõ, các tuyến trục hướng tâm, chẳng hạn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6, cao tốc Hà Nội- Ninh Bình, Hà Nội- Lào Cai, Hà Nội- Bắc Giang, Thái Nguyên… luôn có nguy cơ xảy ra tình trạng ùn tắc vào những dịp cao điểm. Vậy Thanh tra giao thông đã bố trí lực lượng như thế nào tại các điểm nóng này để hạn chế tình trạng ùn tắc?

Ông Cao Văn Hiệp: Đối với các tuyến đường trục chính, như tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, Sở Giao thông đã có kế hoạch phân luồng từ xa, khi có các hiện tượng ùn ứ giao thông, lực lượng thanh tra sẽ căn cứ vào kế hoạch của Sở để phối hợp với các địa phương, đặc biệt là Hà Nam và các tỉnh giáp ranh để xử lý các tình huống, để phân luồng theo đúng theo kế hoạch của Sở GTVT đã đề ra.

Thanh tra sở cũng đã bố trí 5 điểm tại các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố, giao cho các đội thanh tra chuyên ngành bố trí các xe cẩu kéo, xe cứu hộ cùng với lực lượng để sẵn sàng ứng trực, phối hợp với các lực lượng chức năng, các đơn vị quản lý được để giải quyết khi có các sự cố ùn tắc hoặc sự cố giao thông kéo dài trên địa bàn.

PV: Theo nhận định, đánh giá của Sở GTVT Hà Nội thì nghỉ lễ năm nay có khả năng xảy ra ùn ứ tại những điểm, những trục cao điểm như thế hay không?

Ông Cao Văn Hiệp: Năm nay thì sẽ dự báo như mọi năm, đợt kỳ nghỉ lễ này cũng kéo dài 4 ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng rất cao cũng như mọi năm. Thời gian dự báo của các lực lượng chức năng thì nó sẽ diễn ra, nó sẽ bị ùn ứ trong khung giờ từ trước ngày nghỉ và trước ngày hết nghỉ, buổi chiều từ khoảng 12h ngày mùng 3 thì người dân lại quay về Thủ đô.

Những khu vực, các tuyến đường sẽ nguy cơ lưu lượng phương tiện là sẽ tăng rất cao, tuyến Pháp Vân, tuyến Đại lộ Thăng Long và tuyến Quốc lộ 18 - Nội Bài. Đấy là xác định rõ các tuyến đường và các khu vực để lực lượng chức năng đã có các phương án để phân luồng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn