Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Để việc chấp hành luật giao thông trở thành tự giác

Quách Đồng: Chủ nhật 04/05/2025, 06:21 (GMT+7)

Sau 3 tháng triển khai Nghị định 168, ý thức của người tham gia giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tình trạng vượt đèn đỏ, hay vi phạm giao thông giảm đáng kể. Tuy vậy, đã xuất hiện tình trạng nhờn luật.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc duy trì thực hiện của lực lượng chức năng, cần đẩy mạnh hình thức phạt nguội, để mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện và xử lý.

b3-1855-1223-1511

Sau ba tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước đã có những chuyển biến rõ rệt; nhận thức của người tham gia giao thông đang dần được nâng cao, thể hiện qua sự thay đổi tích cực trong hành vi khi tham gia giao thông hàng ngày. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lực lượng chức năng, đặc biệt là Cảnh sát giao thông, số vụ tai nạn giao thông, cũng như các hành vi vi phạm đã giảm đáng kể.

Để có được những kết quả này, bên cạnh việc tăng mức phạt đáng kể đối với nhiều lỗi nghiêm trọng, thì đóng vai trò chủ lực trong quá trình chuyển biến này là lực lượng Cảnh sát giao thông. Với việc xử lý nghiêm minh hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã củng cố niềm tin của người dân, đồng thời tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Không dừng lại ở việc tuần tra xử lý trực tiếp, lực lượng chức năng đã tăng cường ứng dụng công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát để phạt nguội. Việc biết rằng hành vi vi phạm có thể bị ghi hình và xử lý bất kỳ lúc nào, đã buộc nhiều người phải thay đổi hành vi theo hướng tự giác hơn.

Tuy nhiên, tình trạng “nhờn luật”, coi thường chế tài đã xuất hiện, nhất là những nơi không có lực lượng chức năng, hoặc không có hệ thống camera giám sát.

Bên cạnh việc duy trì thực hiện của lực lượng chức năng, cần đẩy mạnh hình thức phạt nguội, để mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện và xử lý. (Ảnh: Quang Hùng)

Bên cạnh việc duy trì thực hiện của lực lượng chức năng, cần đẩy mạnh hình thức phạt nguội, để mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện và xử lý. (Ảnh: Quang Hùng)

Bởi vậy, để duy trì và nâng cao kết quả đạt được, bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, việc tăng cường, mở rộng ứng dụng công nghệ, đặc biệt là hình thức giám sát, phạt nguội thông qua hệ thống camera, là hướng đi tất yếu. Khi người tham gia giao thông hiểu rằng, mọi hành vi vi phạm dù không bị phát hiện tại chỗ cũng đều có thể bị ghi nhận và xử lý, họ sẽ buộc phải điều chỉnh hành vi một cách tự giác, thay vì đối phó.

Thực tế tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cho thấy, việc triển khai phạt nguội đã góp phần nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, giảm tải cho lực lượng tuần tra trực tiếp. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn chưa được phủ kín trên phạm vi toàn quốc. Do đó, cần tiếp tục đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, mở rộng vùng giám sát và hoàn thiện quy trình xử lý dữ liệu để bảo đảm tính chính xác, kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng trẻ tuổi - những người có nguy cơ vi phạm cao. Việc tích hợp kiến thức giao thông trong chương trình giáo dục phổ thông, kết hợp với các chiến dịch truyền thông sáng tạo, gần gũi, sẽ giúp nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Rõ ràng, sau 3 tháng triển khai Nghị định 168, việc xử lý nghiêm minh đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thúc đẩy người dân thay đổi nhận thức và hành vi khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu.

Để xây dựng một xã hội giao thông văn minh, hiện đại và an toàn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chế tài pháp luật, ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng. Mục tiêu lâu dài là hướng tới một hệ thống giao thông tự giác, kỷ cương, nơi mọi vi phạm đều được phát hiện và xử lý, mà không cần sự hiện diện thường xuyên của lực lượng CSGT ngoài đường.

Khi đó, ý thức chấp hành luật giao thông trở nên tự giác, thực sự trở thành một phần của văn hóa ứng xử trong xã hội./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Ngày 12/05/2025, tại Thủ đô Minsk, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Đài Tiếng nói Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus.