Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo hoàn thành đúng hạn?

Quách Đồng: Thứ sáu 10/10/2025, 06:12 (GMT+7)

Bài học kinh nghiệm nào được rút ra từ quá trình thi công dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), nhất là việc thi công ngầm?

Ngày 9/10, UBND TP. Hà Nội đã chính thức khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo với chiều dài gần 11km, với gần 9km đi ngầm, và tổng mức đầu tư hơn 35.600 tỷ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào năm 2031. Vậy có những khó khăn nào cần khắc phục để dự án về đích đúng tiến độ? Bài học kinh nghiệm nào được rút ra từ quá trình thi công dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), nhất là việc thi công ngầm?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội xung quanh nội dung này:

Lễ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo

Lễ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo

PV: Thưa ông, được biết hôm nay Thành phố Hà Nooij khởi công xây dựng tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo và đây cũng là dự án đã có quy hoạch từ rất lâu. Vậy Hà Nội đã phải trải qua những khó khăn nào để dự án được khởi công hôm nay?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định đầu tư từ năm 2008. Tuy nhiên quá trình thực hiện dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có việc điều chỉnh dự án cũng như điều chỉnh vị trí ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm đã mất rất nhiều thời gian.

Và đến tháng 12/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án và dự án đã được khởi động lại từ đầu năm nay. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt dô thị Hà Nội cũng đã quyết liệt phối hợp với phía JICA cũng như tư vấn Nhật Bản để đàm phán, ký kết bổ sung hợp đồng và khởi động lại tư vấn từ tháng 2/2025.

Từ tháng 2 đến nay chúng tôi đã triển khai đồng loạt công tác điều chỉnh dự án, thiết kế cơ sở, tổ chức đấu thầu gói thầu đầu tiên và ngày hôm nay chúng tôi tiến hành khởi công dự án tại khu vực depot Xuân Đỉnh đối với gói thầu xử lý nền đất khu vực depot.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội

Việc khởi công dự án vào ngày hôm nay đánh dấu một cái mốc hết sức quan trọng để bắt đầu quá trình thực hiện dự án. Với tiến độ chúng tôi đã lập và được phê duyệt thì dự án cần được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại vào năm 2031.

PV: Như ông vừa đề cập, khó khăn lớn nhất của dự án là việc thay đổi vị trí ga C9 gần Hồ Gươm. Xin ông cho biết Hà Nội đã điều chỉnh ga C9 như thế nào để phù hợp với quy hoạch và vẫn bảo tồn được không gian văn hóa quanh Hồ Gươm?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Vị trí của ga C9 ban đầu được thiết kế nằm cạnh Hồ Gươm và nằm sát với vành đai 2 khu vực bảo vệ Di tích Quốc gia Hồ Hoàn Kiếm. Sau một quá trình làm việc, trao đổi với các ban, ngành và báo cáo Chính phủ, thì ga ngầm C9 đã được điều chỉnh, trong đó điều chỉnh từ ga 3 tầng, với chiều rộng gần 22m, thì nay điều chỉnh thành ga 4 tầng với chiều rộng co lại còn 17m.

Với việc điều chỉnh này giúp cho việc xây dựng ga sẽ nằm dịch ra khỏi khu vực vành đai 2 – khu vực bảo vệ Hồ Hoàn Kiếm và đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ di sản. Việc điều chỉnh đó cũng sẽ phải thực hiện các công tác khảo sát, thiết kế, tính toán lại và đến nay chúng tôi cơ bản đã hoàn thành công tác này.

PV: Đặc điểm tuyến đường sắt đô thị số 2 này phần lớn đi ngầm và qua khu vực đông dân cư, khu vực lõi đô thị. Vậy theo ông, việc triển khai dự án sẽ có những khó khăn như thế nào?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo xuất phát từ Xuân Đỉnh và sau đó đi dọc theo Hồ Tây và đi vào khu vực trung tâm phố cổ. Dự án có 8,9km đi ngầm và đi qua hầu hết khu vực nhà dân cũng như các công trình bên trên mặt đất.

Do vậy, quá trình từ công tác khảo sát, thiết kế thì chúng tôi cùng với tư vấn Nhật Bản đã phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng, đánh giá một cách cẩn trọng các công trình bên trên tuyến ngầm để đưa ra các giải pháp, từ công tác gia cố cho đến quan trắc, theo dõi trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công ngầm công trình này.

Các đơn vị tập trung máy móc thi công

Các đơn vị tập trung máy móc thi công

PV: Kinh nghiệm trong việc thi công ngầm dự án đường sắt đô thị số 3 được đúc rút như thế nào để áp dụng cho việc thi công ngầm tuyến số 2 này?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Kinh nghiệm thực hiện từ tuyến số 3 là những kinh nghiệm hết sức quý báu vì đây là tuyến ngầm đầu tiên của TP. Hà Nội. Các thông số về địa chất cũng như các hiện tượng xuất hiện trong quá trình khoan hầm là những bài học hết sức quý giá để chúng tôi đưa vào công tác khảo sát, thiết kế, cũng như xây dựng các chương trình ứng phó trong các tình huống khẩn cấp đối với dự án này.

Chúng tôi tin rằng với những kinh nghiệm chúng tôi thực hiện ở tuyến số 3 sẽ giúp cho việc thực hiện tuyến số 2 được thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn hơn và kiểm soát các vấn đề một cách tốt hơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
‎Hà Nội: Thông tin ban đầu vụ cháy nhà khiến 5 người tử vong tại phố Kim Hoa

‎Hà Nội: Thông tin ban đầu vụ cháy nhà khiến 5 người tử vong tại phố Kim Hoa

‎Hồi 5 giờ 33 phút, ngày 11/10/2025, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP tiếp nhận tin báo về việc xảy ra cháy nhà tại địa chỉ số 9, hẻm 12 ngách 17 ngõ 180 Kim Hoa, phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, TP Hà Nội.

Vàng hạ nhiệt: Người mua tranh xếp hàng, nhà đầu tư tranh chốt lời

Vàng hạ nhiệt: Người mua tranh xếp hàng, nhà đầu tư tranh chốt lời

Hôm nay 10/10, sau khi Nghị định 232/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, bãi bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng, thị trường vàng trong nước có động thái điều chỉnh.

Hà Nội: Cảnh báo dông, lốc và các điểm có nguy ngập lụt

Hà Nội: Cảnh báo dông, lốc và các điểm có nguy ngập lụt

Theo thông tin từ Phòng Dự báo Khí tượng Thuỷ văn – Đài Khí tượng Thuỷ văn Bắc Bộ, hiện khu vực nội thành và một số xã ngoại thành Hà Nội đang có mưa vừa đến mưa to.

Hà Nội: Sau một tháng 'đòi lại' gầm cầu

Hà Nội: Sau một tháng "đòi lại" gầm cầu

Một tháng sau chỉ đạo thu hồi, di dời bãi đỗ xe trái phép, nhiều gầm cầu Hà Nội nay đã trở nên thông thoáng. Tuy nhiên, thực trạng phát sinh nhiều điểm đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, người dân thiếu bãi đỗ xe công cộng…

Số hóa dữ liệu đất đai, sao không để người dân chủ động

Số hóa dữ liệu đất đai, sao không để người dân chủ động

Từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, Hà Nội triển khai chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai”. Hiện các xã, phường đã và đang thực hiện thu thập các thông tin về đất đai, tuy nhiên, một số ý kiến đề xuất cho người dân chủ động cung cấp các thông tin lên các ứng dụng.

Những trang vở hồi sinh trong nắng và anh bộ đội giữa mùa lũ

Những trang vở hồi sinh trong nắng và anh bộ đội giữa mùa lũ

Thầy Hoàng Văn Lục - Trường Phổ thông dân tộc nội trú, THCS và THPT Hữu Lũng cho biết, nước đã rút khoảng 3m, tuy vậy nước vẫn còn ngập rất sâu. Hiện nay lực lượng quân đội, các thầy cô giáo và phụ huynh đang khắc phục hậu quả sau bão.

Xã Hoàng Vân (Bắc Ninh) ngập sâu, lực lượng chức năng căng mình hỗ trợ người dân

Xã Hoàng Vân (Bắc Ninh) ngập sâu, lực lượng chức năng căng mình hỗ trợ người dân

Ngày 9/10/2025, xã Hoàng Vân, Bắc Ninh xảy ra ngập úng 18/43 thôn, đang hỗ trợ di chuyển nhân dân về nơi an toàn. Cùng với đó các nhu yếu phẩm thiết yếu cũng được chuyển đến các hộ dân vẫn đang trong vùng ngập sâu.