Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo hoàn thành đúng hạn?

Quách Đồng: Thứ sáu 10/10/2025, 06:12 (GMT+7)

Bài học kinh nghiệm nào được rút ra từ quá trình thi công dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), nhất là việc thi công ngầm?

Ngày 9/10, UBND TP. Hà Nội đã chính thức khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo với chiều dài gần 11km, với gần 9km đi ngầm, và tổng mức đầu tư hơn 35.600 tỷ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào năm 2031. Vậy có những khó khăn nào cần khắc phục để dự án về đích đúng tiến độ? Bài học kinh nghiệm nào được rút ra từ quá trình thi công dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), nhất là việc thi công ngầm?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội xung quanh nội dung này:

Lễ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo

Lễ khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo

PV: Thưa ông, được biết hôm nay Thành phố Hà Nooij khởi công xây dựng tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo và đây cũng là dự án đã có quy hoạch từ rất lâu. Vậy Hà Nội đã phải trải qua những khó khăn nào để dự án được khởi công hôm nay?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định đầu tư từ năm 2008. Tuy nhiên quá trình thực hiện dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có việc điều chỉnh dự án cũng như điều chỉnh vị trí ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm đã mất rất nhiều thời gian.

Và đến tháng 12/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án và dự án đã được khởi động lại từ đầu năm nay. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt dô thị Hà Nội cũng đã quyết liệt phối hợp với phía JICA cũng như tư vấn Nhật Bản để đàm phán, ký kết bổ sung hợp đồng và khởi động lại tư vấn từ tháng 2/2025.

Từ tháng 2 đến nay chúng tôi đã triển khai đồng loạt công tác điều chỉnh dự án, thiết kế cơ sở, tổ chức đấu thầu gói thầu đầu tiên và ngày hôm nay chúng tôi tiến hành khởi công dự án tại khu vực depot Xuân Đỉnh đối với gói thầu xử lý nền đất khu vực depot.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội

Việc khởi công dự án vào ngày hôm nay đánh dấu một cái mốc hết sức quan trọng để bắt đầu quá trình thực hiện dự án. Với tiến độ chúng tôi đã lập và được phê duyệt thì dự án cần được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại vào năm 2031.

PV: Như ông vừa đề cập, khó khăn lớn nhất của dự án là việc thay đổi vị trí ga C9 gần Hồ Gươm. Xin ông cho biết Hà Nội đã điều chỉnh ga C9 như thế nào để phù hợp với quy hoạch và vẫn bảo tồn được không gian văn hóa quanh Hồ Gươm?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Vị trí của ga C9 ban đầu được thiết kế nằm cạnh Hồ Gươm và nằm sát với vành đai 2 khu vực bảo vệ Di tích Quốc gia Hồ Hoàn Kiếm. Sau một quá trình làm việc, trao đổi với các ban, ngành và báo cáo Chính phủ, thì ga ngầm C9 đã được điều chỉnh, trong đó điều chỉnh từ ga 3 tầng, với chiều rộng gần 22m, thì nay điều chỉnh thành ga 4 tầng với chiều rộng co lại còn 17m.

Với việc điều chỉnh này giúp cho việc xây dựng ga sẽ nằm dịch ra khỏi khu vực vành đai 2 – khu vực bảo vệ Hồ Hoàn Kiếm và đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ di sản. Việc điều chỉnh đó cũng sẽ phải thực hiện các công tác khảo sát, thiết kế, tính toán lại và đến nay chúng tôi cơ bản đã hoàn thành công tác này.

PV: Đặc điểm tuyến đường sắt đô thị số 2 này phần lớn đi ngầm và qua khu vực đông dân cư, khu vực lõi đô thị. Vậy theo ông, việc triển khai dự án sẽ có những khó khăn như thế nào?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo xuất phát từ Xuân Đỉnh và sau đó đi dọc theo Hồ Tây và đi vào khu vực trung tâm phố cổ. Dự án có 8,9km đi ngầm và đi qua hầu hết khu vực nhà dân cũng như các công trình bên trên mặt đất.

Do vậy, quá trình từ công tác khảo sát, thiết kế thì chúng tôi cùng với tư vấn Nhật Bản đã phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng, đánh giá một cách cẩn trọng các công trình bên trên tuyến ngầm để đưa ra các giải pháp, từ công tác gia cố cho đến quan trắc, theo dõi trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công ngầm công trình này.

Các đơn vị tập trung máy móc thi công

Các đơn vị tập trung máy móc thi công

PV: Kinh nghiệm trong việc thi công ngầm dự án đường sắt đô thị số 3 được đúc rút như thế nào để áp dụng cho việc thi công ngầm tuyến số 2 này?

Ông Nguyễn Bá Sơn: Kinh nghiệm thực hiện từ tuyến số 3 là những kinh nghiệm hết sức quý báu vì đây là tuyến ngầm đầu tiên của TP. Hà Nội. Các thông số về địa chất cũng như các hiện tượng xuất hiện trong quá trình khoan hầm là những bài học hết sức quý giá để chúng tôi đưa vào công tác khảo sát, thiết kế, cũng như xây dựng các chương trình ứng phó trong các tình huống khẩn cấp đối với dự án này.

Chúng tôi tin rằng với những kinh nghiệm chúng tôi thực hiện ở tuyến số 3 sẽ giúp cho việc thực hiện tuyến số 2 được thuận lợi hơn, đảm bảo an toàn hơn và kiểm soát các vấn đề một cách tốt hơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.