Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Để khắc phục lỗ hổng trong xử lý xe quá tải...

Minh Thùy: Thứ ba 27/06/2023, 16:06 (GMT+7)

Việc áp dụng phạt nguội xe quá tại TP.HCM thời gian vừa qua được đánh giá là rất cần thiết và sớm áp dụng rộng rãi trong cả nước, để tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trên toàn quốc.

Xe quá khổ, quá tải vẫn luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội trong nhiều năm qua. Trên các tuyến đường nông thôn lẫn thành thị, từ khu ngoại thành đến trung tâm, không khó để bắt gặp những chiếc xe “hung thần” chở quá tải cày bánh xuống mặt đường, cơi nới thành thùng cao ngất ngưỡng, không che chắn nguyên vật liệu làm rơi vãi, khiến người đi đường sợ hãi không biết lúc nào sẽ xảy ra tai nạn; còn người dân khu vực xung quanh thì ngao ngán vì khói bụi, tiếng ồn, hư hỏng đường xá khi xe ngang nhiên ra vào khu dân cư.

Điều đáng nói, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ diễn ra thường xuyên cả ngày lẫn đêm, kéo dài đã gây áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông, làm hư hỏng, xuống cấp nhiều công trình cầu đường được đầu tư lên tới hàng tỷ đồng. Không chỉ gây lãng phí hư hại cầu đường, tốn chi phí bảo dưỡng, hành vi chở quá tải còn tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông khi không ít vụ xe tải lật mà một phần nguyên nhân do chở hàng quá tải trọng.

Hệ thống cân xe tự động hiện đại nhất Việt Nam được lắp đặt thí điểm trên Quốc lộ 5 để kiểm soát và ngăn chặn xe quá tải. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hệ thống cân xe tự động hiện đại nhất Việt Nam được lắp đặt thí điểm trên Quốc lộ 5 để kiểm soát và ngăn chặn xe quá tải. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

 

Thực tế là vậy, thế nhưng, một số lái xe và doanh nghiệp vì vấn đề lợi nhuận, giảm chi phí vận chuyển nên cố tình tìm cách chở quá tải hoặc cơi nới thành, thùng xe để chở được nhiều hàng hóa hơn. Vô tình gây bất công, bức xúc cho các doanh nghiệp làm ăn lành mạnh, chân chính.

Chưa kể vấn đề xử lý hiện nay của lực lượng chức năng còn nhiều lúng túng, nhiều phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trọng chưa được phát hiện, do khó định lượng bằng mắt thường khi tuần tra xử lý. Các thiết bị định lượng kiểm soát tải trọng như cân xách tay di động, trạm cân di động thì hiệu quả chưa cao, do chỉ xử lý đột xuất một vài điểm nóng mà chưa thể thực hiện một cách lâu dài, liên tục và khó mở rộng ra nhiều địa bàn, khiến việc xử lý có lúc bị gián đoạn. Trong khi, lực lượng chức năng còn mỏng là lỗ hổng lớn để các chủ xe, lái xe tìm mọi cách lưu thông vào ban đêm nhằm trốn tránh xử lý.

Việc TPHCM áp dụng mô hình phạt nguội qua cân tự động là hết sức kịp thời và cần thiết, thể hiện tính kiên quyết trong lập lại trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu, để đạt hiệu quả, thành phố phải thực hiện liên tục, đồng bộ; vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Nhất là, việc quản lý sử dụng các thiết bị trong xử phạt nguội phải rõ ràng, minh bạch và công khai, để người vi phạm chấp hành một cách tâm phục khẩu phục, không tránh né hoặc chống đối khi bị xử phạt. Đặc biệt hạn chế vấn nạn xin-cho trong xử phạt. Bởi việc ứng dụng công nghệ tự động mặc dù có thể hạn chế tác động của lực lượng kiểm tra trong lý vi phạm nhưng đòi hỏi cán bộ phải minh bạch, xử phạt đến nơi đến chốn, không thiên vị hoặc giơ cao đánh khẽ.

Cùng với đó là công tác truyền thông, phổ biến các quy định, để lái xe hiểu được việc chở hàng quá tải chính là tác nhân gây ra tình trạng hư hại đường xá, ách tắc, tai nạn giao thông. Quan trọng là việc đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉnh sửa hoàn chỉnh rõ ràng, khoa học, từ đó xây dựng đề xuất khung pháp lý trong xử lý xe quá tải trọng; xa hơn là tiến tới nhân rộng mô hình xử phạt ra toàn quốc. Không chỉ dừng lại ở hình thức răn đe xử phạt, nhà nước cần khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện tốt quy định.

Bảo vệ kết cầu cầu đường, hạ tầng được xem là “của để dành” trong tương lai. Vì thế, ngoài sự cố gắng của cơ quan quản lý, lái xe và doanh nghiệp phải ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ đường xá sử dụng hiệu quả và bền vững; đưa vấn đề không chở hàng quá tải thành văn hóa của chính doanh nghiệp.

Phía người dân cũng cần tố giác đến cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi chở quá tải. Có sự vào cuộc đồng bộ của các bên mới mong ngăn chặn được vấn nạn “xe chở quá khổ, quá tải” đi vào chiều sâu và bền vững./.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4 - 3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm.

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.