Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đào tạo lái xe ứng dụng AI: Xu hướng mới, minh bạch và hiệu quả hơn

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 15/08/2025, 15:12 (GMT+7)

Ngày 15/8, tại Trung tâm báo chí TP.HCM, mô hình đào tạo lý thuyết lái xe ô tô ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được giới thiệu, đánh dấu một bước tiến mới trong việc số hóa lĩnh vực này tại Việt Nam.

Nền tảng này hướng đến việc đáp ứng các quy định mới về quản lý thời gian học và nâng cao chất lượng đầu vào cho học viên.

Ngày 15/8, Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát đã chính thức ra mắt Hiep phat edu - giải pháp đào tạo lý thuyết lái xe ô tô hạng B và C1 trên nền tảng số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngày 15/8, Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát đã chính thức ra mắt Hiep phat edu - giải pháp đào tạo lý thuyết lái xe ô tô hạng B và C1 trên nền tảng số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI)

Nền tảng với tên gọi "HIEP PHAT EDU" được phát triển bởi Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát cùng sự hợp tác từ Đại học Bách khoa TP.HCM, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) và hạ tầng kỹ thuật từ Viettel – CHT.

Với ứng dụng, học viên khi đăng ký tham gia khóa đào tạo lái xe sẽ có thể học mọi lúc mọi nơi với những thiết bị như: điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và được giám sát thời gian học bằng nhận diện khuôn mặt và học liệu số hóa.

Điểm đáng chú ý của hệ thống là việc ứng dụng công nghệ xác thực khuôn mặt để ghi nhận và kiểm soát thời gian học lý thuyết của học viên. Theo đơn vị phát triển, cơ chế này nhằm đảm bảo tính minh bạch, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý về việc học viên phải hoàn thành đủ số giờ học quy định.

Học viên có thể chủ động học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần thiết bị có kết nối internet

Học viên có thể chủ động học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần thiết bị có kết nối internet

Bên cạnh đó, toàn bộ nội dung học lý thuyết cho các hạng B và C1 được số hóa. Học viên sẽ tiếp cận kiến thức thông qua các bài giảng thuyết minh AI, mô hình 3D về biển báo, động cơ ô tô, video mô phỏng tình huống giao thông và bài giảng 360°.

Nền tảng cũng tích hợp các bộ đề ôn luyện, bao gồm 600 câu hỏi lý thuyết, 120 tình huống mô phỏng và các câu hỏi điểm liệt.

Đối với các trung tâm đào tạo, hệ thống cung cấp công cụ để quản lý khóa học, theo dõi tiến độ của từng học viên và tự động xuất các biểu mẫu báo cáo theo quy định.

PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, đại diện đơn vị phát triển, giải pháp này hướng tới việc giảm chi phí và áp lực cho cả người học và trung tâm đào tạo

PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, đại diện đơn vị phát triển, giải pháp này hướng tới việc giảm chi phí và áp lực cho cả người học và trung tâm đào tạo

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, đại diện đơn vị phát triển, giải pháp này hướng tới việc giảm chi phí và áp lực cho cả người học và trung tâm đào tạo.

"Học viên có thể chủ động học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần thiết bị có kết nối internet. Về phía trung tâm, nền tảng giúp giảm tải áp lực tổ chức lớp học và dễ dàng mở rộng quy mô. Dữ liệu học viên được quản lý tập trung, bảo mật cao trên hạ tầng của Viettel, sẵn sàng kết nối và chia sẻ cho các cơ sở đào tạo khác", ông Bình cho biết.

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Xây Dựng TpHCM nhận định sự xuất hiện của các giải pháp công nghệ trong đào tạo lái xe được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực đến an toàn giao thông

Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở Xây Dựng TpHCM nhận định sự xuất hiện của các giải pháp công nghệ trong đào tạo lái xe được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực đến an toàn giao thông

Sự xuất hiện của các giải pháp công nghệ trong đào tạo lái xe được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực đến an toàn giao thông. Phát biểu tại sự kiện, ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nhận định:

“Với việc ứng dụng chuyển đổi số, tích hợp AI trong đào tạo lái xe ô tô, chắc chắn trong thời gian tới người học sẽ được tiếp cận kiến thức chi tiết, đầy đủ mọi lúc mọi nơi. Những kiến thức vững chắc này sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn cho cộng đồng và cho chính bản thân người lái xe”.

TS. Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM phát biểu tại sự kiện

TS. Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM phát biểu tại sự kiện

Dưới góc độ đào tạo và công nghệ, TS. Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, cho rằng việc tích hợp AI sẽ giúp chuẩn hóa một phần quy trình đào tạo.

"Đây là một bước tiến phù hợp với xu hướng chung của xã hội trong thời đại số và sự phát triển của giao thông thông minh trong tương lai", ông Tuấn chia sẻ.

Về định hướng sắp tới, đại diện Công ty Hiệp Phát cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các tình huống giao thông thực tế vào hệ thống và sẵn sàng hợp tác với các đơn vị khác để nhân rộng mô hình.

Mặc dù hiệu quả thực tế cần thời gian để kiểm chứng, tuy nhiên với việc áp dụng số hóa và AI được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính minh bạch trong công tác đào tạo tài xế tại Việt Nam.

Công cụ AI giúp học viên ôn luyện và giải đáp lý thuyết lái xe nhanh chóng, cập nhật liên tục các tình huống thực tế

Công cụ AI giúp học viên ôn luyện và giải đáp lý thuyết lái xe nhanh chóng, cập nhật liên tục các tình huống thực tế

Ứng dụng có mặt trên đa nền tảng như IOS, Android lớn

Ứng dụng có mặt trên đa nền tảng như IOS, Android lớn

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca mổ mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân nguy kịch

Ca phẫu thuật mở ngực đầu tiên tại Trường Sa cứu sống bệnh nhân tràn khí, tràn máu màng phổi khẳng định năng lực ứng cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175.

Doanh nghiệp thành lập mới là động lực cho phát triển nông thôn

Doanh nghiệp thành lập mới là động lực cho phát triển nông thôn

10 tháng qua, có 1.534 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này có được nhờ vào một loạt những động lực mới.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.