Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

"Đánh vật" với triều cường mỗi khi mưa xuống

Trọng Nghĩa: Thứ bảy 24/09/2022, 09:03 (GMT+7)

Những ngày gần đây các con đường như Trần Xuân Soạn, Quận 7 hay đường Tỉnh Lộ 10, Huyện Bình Chánh TpHCM thường xuyên bị ngập sâu do mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao.

Việc ngập nặng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế mà còn cả sức khỏe của người dân sinh sống trong khu vực. Dù đã bàn nhiều về vấn đề này thế nhưng ngập vẫn hoàn ngập.

Cơn mưa lớn kéo dài vào chiều ngày 19/9 đã khiến nhiều tuyến đường như Trần Xuân Soạn, Quận 7, Hồ Học Lãm, Quận Bình Tân, Tô Ngọc Vân, Tp Thủ Đức… bị ngập sâu trong nước, nhiều người dân đang lưu thông trên đường buộc phải dừng phương tiện, tấp vào lề chờ nước rút mới dám lưu thông trở lại.

Anh Lê Khắc Anh Vũ, Quận Bình Tân đang lưu thông trên tuyến đường Lê Cơ đã buộc phải quay đầu xe, tìm đường khác vì tuyến đường đang trong tình trạng ngập sâu: "Xe mình đi từ từ bị nước siết đẩy, nó chảy như suối vậy. Tính vòng lại đi đường khác chứ đi đường này là không ổn rồi".

Cảnh ngập tại quận Bình Tân sau một trận mưa lớn

Cảnh ngập tại quận Bình Tân sau một trận mưa lớn

Trong khi đó tại tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), nước ngập hơn nửa bánh xe, nhiều phương tiện lưu thông đã bị chết máy người dân phải bì bỏm lội nước dẫn xe ra khỏi chỗ ngập, anh Trung Quân ngụ tại quận Bình Thạnh chia sẻ: 'Xe bị tắt máy nênphải dắt bộ, dắt không nổi, khó khăn lắm vì xe nặng, em đàn ông còn dắt không nổi huống gì con gái. Nhiều người người ta đi ngang qua đây xe bị tắt máy rồi bị ngã".

Nỗi khổ mỗi khi trời mưa xuống không chỉ đến với người đi đường mà cả những người dân sinh sống gần những tuyến đường bị ngập sâu cũng chỉ biết than trời. Thậm chí nhiều người dân còn có ý định bán nhà chuyển đi nơi khác sinh sống vì tình trạng ngập diễn ra như cơm bữa mỗi khi mưa xuống.

Chị Tố Như ngụ tại đường Lê Cơ, quận Bình Tân, TP.HCM chia sẻ: "Ở đây giờ mưa là ngập như suối, tối nay chắc là không có chỗ ngủ, phải dọn qua nhà mẹ ngủ bởi nệm, gối, mền, mùng ướt hết rồi. Mỗi lần mùa mưa mà mưa lớn là lại ngập như vậy. Mình chỉ muốn dọn nhà đi nơi khác".

Trong khi người dân đang phải gồng mình với những trận ngập do mưa lớn thì dự án chống ngập tại TP.HCM được gọi là dự án cấp bách với kinh phí lên tới 10.000 tỷ đồng lại nằm phơi mưa, phơi nắng khi không thể hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Mưa ngập liên miên ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân

Mưa ngập liên miên ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân

Được biết khi hoàn thành dự án sẽ kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, giúp Thành phố chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Tuy nhiên, dự án đang có nguy cơ bị tạm dừng lần thứ 4 do UBND Thành phố vẫn chưa thể ký phụ lục hợp đồng BT để gia hạn thời gian thực hiện. Rõ ràng với những khốn khổ của người dân mỗi khi bước vào mùa mưa thì đã đến lúc cần sự sẻ chia, chung tay thật quyết liệt của lãnh đạo Thành phố. Các sở ngành không thể vô cảm, dửng dưng với những đòi hỏi chính đáng của nhân dân, của doanh nghiệp.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn