Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mô hình kinh tế đêm nào phù hợp với TP.HCM?

Huy Hoàng: Thứ bảy 29/07/2023, 06:19 (GMT+7)

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, các sản phẩm du lịch về đêm, khách du lịch nội địa đã đóng góp 15% vào GDP ngành du lịch TP.HCM.

Đây chính là cơ sở quan trọng để TPHCM xác định sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là 1 trong 3 sản phẩm du lịch thu hút du khách quan tâm nhất trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030. 

Đối thoại về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Ngọc Hiếu – Điều phối viên chương trình Phát triển Đô thị bền vững Đại học Việt Đức.

 

PV: TP.HCM đang muốn phát triển kinh tế đêm để có thêm dư địa cho tăng trưởng, tuy vậy các chủ trương lẫn triển khai thực tế vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Chúng ta cần hiểu như thế nào cho đúng về thuật ngữ kinh tế đêm?

TS. Nguyễn Ngọc Hiếu: Kinh tế đêm về cơ bản là các hoạt động hướng đến nhóm khách du lịch và khách kinh doanh có khả năng chi trả cao lẫn nhu cầu cao về dịch vụ. Thời gian sử dụng tập trung vào buổi tối, ban đêm, ngoài giờ hành chính.

Góc độ cá nhân, tôi cho rằng cần mở rộng hơn và tập trung vào 3 nhóm vấn đề đang cần giải quyết. Thứ nhất là hạ tầng không gian công cộng còn tương đối thiếu vì kinh tế đêm là nơi có thể chia sẻ không gian công cộng miễn phí hoặc chi phí không đáng kể để làm dịch vụ.

Thứ hai là khí hậu nước ta là nhiệt đới nên các hoạt động kinh doanh dịch vụ ban ngày khiến khách khá ngại nên hầu hết thích mua sắm buổi tối.

Thứ ba là kinh tế đêm có thể khai thác nhu cầu lao động, trên thực tế có nhiều nhóm lao động cần làm thêm mà kỹ năng của họ không phát huy được trong khu vực chính thức thì kinh tế đêm giúp giải phóng nguồn lực, tạo thêm thu nhập tốt hơn.

Việc đi tìm giải pháp giải phóng nguồn lực, tiềm năng chính là giải quyết nhu cầu lao động, sự thiếu hụt hạ tầng cũng như đặc điểm khí hậu Việt Nam. Những đặc điểm như vậy khiến cho kinh tế đêm của Việt Nam có thể không giống với kinh tế đêm của Paris, London hay Tokyo.

Kinh tế đêm được kỳ vọng là cú hích cho ngành du lịch Việt Nam (Ảnh: Báo Đầu Tư)

Kinh tế đêm được kỳ vọng là cú hích cho ngành du lịch Việt Nam (Ảnh: Báo Đầu Tư)

PV: Để phát huy tốt hơn các tiềm năng về kinh tế đêm của TPHCM và các địa phương khác thì các nhà quản lý cần lưu ý, tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn này như thế nào?

TS. Nguyễn Ngọc Hiếu: Nếu xét riêng các loại hình giải trí tương đối khuya như vũ trường hay sòng bài hoặc 1 số hoạt động khác như bar club…thì đây là những vướng mắc , xung đột tại các đô thị về mặt an ninh trật tự, về cư dân địa phương hay không gian.

Ở phố Bùi Viện, đa số người dân nơi đây đã chọn kinh tế đêm là nguồn sống chính nên người dân chấp nhận sự ồn ào và 1 chút rủi ro về an ninh trật tự để đổi lại thu nhập. Tuy nhiên nếu chúng ta mở rộng ra khu vực khác thì có thể người dân lại không ủng hộ.

Tôi cho rằng ở Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc, Đồ Sơn…đã làm tương đối tốt để giải quyết các xung đột trên. Còn với TPHCM, những khu vực nào có thể giải quyết được thì nên mở ra và khai thác nguồn lực này.

Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt thì sẽ rất khó bởi sự không đồng thuận của người dân địa phương lẫn năng lực quản lý. Vì nếu chưa được đầu tư và tổ chức được các đơn vị quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường mà mở ra các không gian như vậy sẽ không đạt hiệu quả.

PV: Xin cám ơn Tiến sĩ!

Ở 1 góc nhìn khác, PGS - TS. Vương Đức Hoàng Quân – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tôn Đức Thắng thì hiện nay tại các khu vực đông đúc về đêm tại TPHCM và nhiều địa phương khác mới chỉ xuất hiện các hình thức kinh doanh do các tiểu thương mở ra chứ chưa thể là một hoạt động kinh tế hoàn chỉnh.

Do đó, việc sử dụng thuật ngữ kinh tế đêm ở thời điểm này cho TPHCM là chưa thực sự chính xác. Thay vào đó, từ các mô hình tương tự trên thế giới, có thể gọi là nền kinh tế 24h thì phù hợp hơn.

"Nếu có hướng đến thì chúng ta nên hướng đến việc chuyển đổi thành nền kinh tế 24h chứ không phải là kinh tế, lại càng không phải là kinh tế đêm. Theo đó có 3 nguyên tắc là nền kinh tế toàn diện, xuyên suốt và phải thống nhất đảm bảo tính kế hoạch".

Việc TP.HCM dành nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế đêm là phù hợp trong bối cảnh có nhiều thách thức như hiện nay. Tuy vậy, việc định hướng và lựa chọn phương thức triển khai phù hợp sẽ đóng vai trò quyết định cho kinh tế đêm nói riêng, du lịch TP.HCM nói chung.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Sáng 7/10, UBND quận Ba Đình phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội), tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 trường trên địa bàn quận. Như vậy, tính đến nay quận Ba Đình đã có 30 trường triển khai mô hình cổng trường học an toàn.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

TP.HCM: Mưa lớn khiến cây xanh bật gốc, nhiều người bị thương

TP.HCM: Mưa lớn khiến cây xanh bật gốc, nhiều người bị thương

Chiều tối ngày 7/10, một cây xanh tại quận 1 (TP.HCM) bật gốc đã khiến nhiều người bị thương. Thời điểm cây bật gốc là lúc có mưa lớn.