Mức phạt và cách đi khi gặp vạch mắt võng
Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đây chính là cơ sở quan trọng để TPHCM xác định sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là 1 trong 3 sản phẩm du lịch thu hút du khách quan tâm nhất trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.
Đối thoại về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Ngọc Hiếu – Điều phối viên chương trình Phát triển Đô thị bền vững Đại học Việt Đức.
PV: TP.HCM đang muốn phát triển kinh tế đêm để có thêm dư địa cho tăng trưởng, tuy vậy các chủ trương lẫn triển khai thực tế vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Chúng ta cần hiểu như thế nào cho đúng về thuật ngữ kinh tế đêm?
TS. Nguyễn Ngọc Hiếu: Kinh tế đêm về cơ bản là các hoạt động hướng đến nhóm khách du lịch và khách kinh doanh có khả năng chi trả cao lẫn nhu cầu cao về dịch vụ. Thời gian sử dụng tập trung vào buổi tối, ban đêm, ngoài giờ hành chính.
Góc độ cá nhân, tôi cho rằng cần mở rộng hơn và tập trung vào 3 nhóm vấn đề đang cần giải quyết. Thứ nhất là hạ tầng không gian công cộng còn tương đối thiếu vì kinh tế đêm là nơi có thể chia sẻ không gian công cộng miễn phí hoặc chi phí không đáng kể để làm dịch vụ.
Thứ hai là khí hậu nước ta là nhiệt đới nên các hoạt động kinh doanh dịch vụ ban ngày khiến khách khá ngại nên hầu hết thích mua sắm buổi tối.
Thứ ba là kinh tế đêm có thể khai thác nhu cầu lao động, trên thực tế có nhiều nhóm lao động cần làm thêm mà kỹ năng của họ không phát huy được trong khu vực chính thức thì kinh tế đêm giúp giải phóng nguồn lực, tạo thêm thu nhập tốt hơn.
Việc đi tìm giải pháp giải phóng nguồn lực, tiềm năng chính là giải quyết nhu cầu lao động, sự thiếu hụt hạ tầng cũng như đặc điểm khí hậu Việt Nam. Những đặc điểm như vậy khiến cho kinh tế đêm của Việt Nam có thể không giống với kinh tế đêm của Paris, London hay Tokyo.
PV: Để phát huy tốt hơn các tiềm năng về kinh tế đêm của TPHCM và các địa phương khác thì các nhà quản lý cần lưu ý, tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn này như thế nào?
TS. Nguyễn Ngọc Hiếu: Nếu xét riêng các loại hình giải trí tương đối khuya như vũ trường hay sòng bài hoặc 1 số hoạt động khác như bar club…thì đây là những vướng mắc , xung đột tại các đô thị về mặt an ninh trật tự, về cư dân địa phương hay không gian.
Ở phố Bùi Viện, đa số người dân nơi đây đã chọn kinh tế đêm là nguồn sống chính nên người dân chấp nhận sự ồn ào và 1 chút rủi ro về an ninh trật tự để đổi lại thu nhập. Tuy nhiên nếu chúng ta mở rộng ra khu vực khác thì có thể người dân lại không ủng hộ.
Tôi cho rằng ở Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc, Đồ Sơn…đã làm tương đối tốt để giải quyết các xung đột trên. Còn với TPHCM, những khu vực nào có thể giải quyết được thì nên mở ra và khai thác nguồn lực này.
Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt thì sẽ rất khó bởi sự không đồng thuận của người dân địa phương lẫn năng lực quản lý. Vì nếu chưa được đầu tư và tổ chức được các đơn vị quản lý an ninh trật tự, vệ sinh môi trường mà mở ra các không gian như vậy sẽ không đạt hiệu quả.
PV: Xin cám ơn Tiến sĩ!
Ở 1 góc nhìn khác, PGS - TS. Vương Đức Hoàng Quân – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tôn Đức Thắng thì hiện nay tại các khu vực đông đúc về đêm tại TPHCM và nhiều địa phương khác mới chỉ xuất hiện các hình thức kinh doanh do các tiểu thương mở ra chứ chưa thể là một hoạt động kinh tế hoàn chỉnh.
Do đó, việc sử dụng thuật ngữ kinh tế đêm ở thời điểm này cho TPHCM là chưa thực sự chính xác. Thay vào đó, từ các mô hình tương tự trên thế giới, có thể gọi là nền kinh tế 24h thì phù hợp hơn.
"Nếu có hướng đến thì chúng ta nên hướng đến việc chuyển đổi thành nền kinh tế 24h chứ không phải là kinh tế, lại càng không phải là kinh tế đêm. Theo đó có 3 nguyên tắc là nền kinh tế toàn diện, xuyên suốt và phải thống nhất đảm bảo tính kế hoạch".
Việc TP.HCM dành nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế đêm là phù hợp trong bối cảnh có nhiều thách thức như hiện nay. Tuy vậy, việc định hướng và lựa chọn phương thức triển khai phù hợp sẽ đóng vai trò quyết định cho kinh tế đêm nói riêng, du lịch TP.HCM nói chung.
Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.
Những ngày qua, Nghị định 168/2024 của Chính Phủ là từ khoá được tìm kiếm và bàn luận nhiều nhất bởi những tác động chưa từng thấy đối với đời sống người dân từ nông thôn đến thành thị.
Những ngày cuối năm, các cuộc liên hoan diễn ra triền miên dẫn đến các vi phạm nồng độ cồn tiếp tục tái diễn. Trong những ngày này, lực lượng CSGT thủ đô vẫn liên tục tăng cường công tác phát hiện và xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến đường.
Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Hàng Than là một trong những phố cổ của Hà Nội. Thuở xa xưa, đây là phố chuyên bán than, dần dà theo thời gian nghề than bị mai một, phố chỉ còn giữ lại cái tên.
Cận Tết Nguyên đán, để ngăn chặn tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, lực lượng CSGT TP.HCM tăng cường xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời, từ nay đến 14/02, triển khai cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Từ việc trưng bày áp phích nâng cao nhận thức hơn đến các ưu đãi dành cho quán bar hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tài xế thuê, đây là một số cách mà các nhà điều hành dịch vụ giải trí về đêm tại Singapore cho rằng có thể giúp giải quyết các trường hợp lái xe khi say rượu.