Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Dàn dựng tai nạn máy bay để câu views, đối mặt mức án 20 năm tù

Huy Văn: Thứ bảy 10/06/2023, 15:22 (GMT+7)

Những năm gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều người làm nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok hay Youtube làm những nội dung độc hại nhằm mục đích câu view, thu hút sự chú ý. Và mới đây, một Youtuber tại Mỹ đã phải trả giá khi thực hiện điều tương tự.

Theo AFP, vào ngày 11/5 vừa qua, các nhà chức trách Mỹ đã thông báo về việc một Youtuber đang đối mặt với án tù lên tới 20 năm vì hành vi cố tình bỏ rơi máy bay cá nhân để nhảy dù giữa không trung.

Theo đó, vụ việc có liên quan tới một Youtuber có tên Jacob Trevor. Cụ thể, trong đoạn phim kịch tính kéo dài hơn 12 phút đạt hơn 4 triệu lượt xem cho thấy cảnh Youtuber này dường như đã gặp sự cố khi một mình lái chiếc máy bay cá nhân tại khu vực miền nam California vào tháng 11 năm 2021. Sau đó Jacob đã bỏ lại chiếc máy bay và nhảy dù xuống khu vực rừng quốc gia Los Padres.

Cảnh Youtuber Jacob Trevor nhảy dù khỏi máy bay. Ảnh cắt từ clip

Cảnh Youtuber Jacob Trevor nhảy dù khỏi máy bay. Ảnh cắt từ clip

Các camera được gắn trên chiếc máy bay cho thấy sau khi Jacob nhảy dù, nó đã mất kiểm soát và đâm xuống khu rừng. Còn về phía Youtuber, sau khi hạ cánh, Jacob chỉ bị xây xát ngoài da nhưng anh ta phát hiện ra rằng chai nước anh ta mang theo đã biến mất.

Người xem tiếp tục theo chân Jacob khi anh này đi bộ băng qua rừng cây và ngọn đồi. Jacob liên tục cập nhật về mức độ khát của mình cùng cảm giác lạc lõng khi mãi không tìm kiếm được sự trợ giúp. May mắn là sau đó Jacob đã tìm được một con suối. Ở đoạn cuối video, Youtuber này đã gặp được một chiếc xe đi ngang qua và giải cứu anh chàng ngay khi màn đêm bắt đầu buông xuống.

Nam Youtuber chia sẻ: “Thật may mắn vì tôi còn sống. Tôi không thể nào hạ cánh máy bay với địa hình như thế này được. Đó là lí do vì sao tôi luôn đeo dù khi lái máy bay, là để đề phòng những trường hợp như thế này”.

Tuy nhiên, vài tuần sau khi vụ việc xảy ra, các nhà điều tra từ Uỷ ban ATGT Quốc gia và Cục hàng không Liên bang Mỹ đã vào cuộc và Jacob Trevor được triệu tập. Youtuber này cho biết anh không nhớ chiếc máy bay đã rơi ở đâu. Nhưng điều tra sau đó đã cho thấy, 2 tuần sau khi xảy ra vụ việc, Jacob cùng một người bạn đã đưa xác máy bay ra khỏi khu rừng bằng một chiếc trực thăng, đồng thời khôi phục dữ liệu của các camera trên máy bay để sử dụng cho đoạn phim đăng tải trên Youtube.

Chiếc máy bay sau khi được đưa khỏi khu rừng đã được tách rời, rã thành nhiều mảnh nhỏ và bị vứt đi tại nhiều thùng rác xung quanh khu vực sân bay thành phố Lompoc, bang California.

Khi vụ việc bị phát giác, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã tước bằng phi công của Jacob Trevor. Theo AFP, trong thoả thuận nhận tội, Jacob đã thừa nhận rằng anh ta không muốn cơ quan điều tra phát giác được vụ việc, do đó đã tìm cách phi tang chiếc máy bay. Ngoài ra, theo Bộ Tư pháp, Jacob cũng gian dối trong việc khai báo khi khai rằng máy bay của anh ta đã gặp sự cố khoảng 35 phút sau khi cất cánh.

Do đó, có thể nhận định rằng chiếc máy bay không hề gặp sự cố và hành vi tự ý bỏ máy bay, nhảy dù là nhằm mục đích “câu view”. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng ngay trong đoạn phim được đăng tải đã có nhiều dấu hiệu cho thấy Jacob cố tình giàn dựng nên vụ việc như hành động đeo dù ngay từ khi bắt đầu chuyến bay, đồng thời không tìm cách khởi động lại động cơ máy bay. Về cơ bản, Jacob đã không thực hiện những bước cơ bản nhất mà một phi công nên làm khi máy bay của họ gặp sự cố.

Petter Hornfeldt, Youtuber, cựu phi công chia sẻ: “Có quá nhiều điều không ổn trong video của Jacob. Với độ cao như trong đoạn clip, anh ta vốn có rất nhiều cả thời gian và không gian để tìm một chỗ đáp máy bay nếu gặp trục trặc. Thực tế là mọi hành vi của Youtuber này vào thời điểm sự cố xảy ra như thể là do anh ta đã sắp đặt trước, như một bộ phim Hollywood vậy.”

Hiện cơ quan điều tra đã khép Jacob Trevor vào tội danh phá huỷ vật chứng, cản trở cuộc điều tra liên bang. Tội danh này có mức án tối đa lên tới 20 năm tù. Phiên toà kết án Jacob Trevor sẽ diễn ra trong thời gian gần.

Hiện đoạn phim nêu trên của Jacob Trevor đã bị xoá trên nền tảng Youtube, tuy nhiên kênh của Youtuber này chưa bị xoá và vẫn có rất nhiều lời bình luận chỉ trích, lên án hành vi của Youtuber này.

Jacob Trevor sẽ đối mặt với án tù lên tới 20 năm. Ảnh cắt từ clip

Jacob Trevor sẽ đối mặt với án tù lên tới 20 năm. Ảnh cắt từ clip

Còn tại Việt Nam, những năm gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều video có nội dung xấu, độc hại nhằm mục đích lôi kéo nhiều người vào xem để thu lợi nhuận.

Hậu quả các video xấu, độc hại gây ra là vô cùng to lớn. Về đạo đức xã hội, những nội dung video nhảm nhí, phản cảm, đi ngược lại truyền thống đạo đức của người Việt Nam, có thể tác động xấu đến ý thức người xem, từ đó hình thành tư tưởng, nhân cách lệch lạc.

Tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, hạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc…

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn