Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tuổi teen say rượu lái xe: Nguy cơ gặp tai nạn chết người cao gấp 3 lần

Thái Sơn: Thứ hai 22/05/2023, 07:20 (GMT+7)

Sử dụng rượu bia khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Càng nguy hiểm hơn khi các tài xế say xỉn này còn đang ở độ tuổi teen..

Hàng năm, cứ đến mùa tốt nghiệp, kết thúc năm học số vụ tai nạn giao thông tại Mỹ lại tăng đột biến, dù nhà chức trách đã nỗ lực tìm mọi cách tuyên truyền, cảnh báo. 

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, tai nạn xe cơ giới là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho thanh thiếu niên nước này, dẫn tới hơn 1/3 tổng số ca tử vong. Đáng nói, hơn 40% thanh thiếu niên thừa nhận, họ không đủ tự tin để xử lý đúng các tình huống giao thông phức tạp trên đường. 17% học sinh trung học cho biết đã từng đi xe với tài xế say rượu.

Cũng theo CDC Mỹ, tính trên mỗi dặm lái xe, tài xế ở độ tuổi từ 16-19 có nguy cơ gặp tai nạn chết người cao gấp 3 lần so với người từ 20 tuổi trở lên. Còn theo thông tin từ tổ chức Teen Driver, nguy cơ va chạm xe cơ giới ở người từ 16-19 tuổi cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Đại diện CDC Mỹ cảnh báo: “Uống rượu, dù là liều lượng bao nhiêu, cũng đều tăng nguy cơ xảy ra tai nạn cho những lái xe tuổi Teen, ngay cả khi nồng độ cồn trong máu thấp hơn giới hạn cho phép đối với người lớn. Chính vì vậy thanh thiếu niên khi lái xe cần nhớ kỹ bài học này trước khi để mọi chuyện trở nên quá muộn”.

Bác sĩ Mark Liao, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Y tế khẩn cấp Indianapolis, thuộc bang Indiana cho biết, hàng năm cứ từ tháng 4 cho tới tháng 6, họ nhận thấy có sự gia tăng đáng kể về số trường hợp thanh thiếu niên lái xe gây tai nạn.

Bác sĩ Liao cho rằng, đây là xu hướng đáng lo ngại, đặc biệt khi nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên có nguyên nhân từ tài xế say rượu lái xe: “Thật không may, thống kê trên toàn quốc cho thấy, cứ 4 vụ va chạm giao thông liên quan đến tài xế độ tuổi thanh thiếu niên thì 1 vụ có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn”.

Sử dụng rượu bia khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Càng nguy hiểm hơn khi các tài xế say xỉn này còn đang ở độ tuổi teen - Ảnh minh họa lowcostinterlock

Sử dụng rượu bia khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Càng nguy hiểm hơn khi các tài xế say xỉn này còn đang ở độ tuổi teen - Ảnh minh họa lowcostinterlock

Theo Trung tâm Dịch vụ Y tế khẩn cấp Indianapolis, nguyên nhân số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên gia tăng từ tháng 4 đến tháng 6, phần lớn bởi đây là thời điểm các trường tổ chức lễ tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên và cũng là thời gian diễn ra mùa vũ hội.

Bác sĩ Mark Liao chia sẻ, thời gian này, thanh thiếu niên sẽ có nhiều thời gian hơn. Một số người trẻ sắp tốt nghiệp cảm thấy họ đã trưởng thành và có thể tự quyết định được mọi việc. Tuy nhiên, bác sĩ Liao cảnh báo, khi các bữa tiệc tốt nghiệp và vũ hội gần kề, các bậc phụ huynh càng cần phải để mắt và quan tâm hơn tới con em mình: “Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc bắt đầu một cuộc trò chuyện. Hãy hỏi con của bạn ai sẽ đưa chúng tới các buổi tiệc và trong những sự kiện này ai sẽ là người cầm lái. Các bậc phụ huynh cần nhấn mạnh với con rằng chúng không được chấp nhận để bất kỳ ai đã uống rượu ngồi sau tay lái”.

Theo thống kê của Hội Những bà mẹ chống say rượu lái xe (Mothers Against Drunk Driving), thanh thiếu niên uống rượu lái xe gây ra khoảng 1/4 các vụ tai nạn xe hơi chết người tại Mỹ.

Ngoài ra, gần 6% thiếu niên từ 16-17 tuổi và hơn 15% thanh niên từ 18-20 tuổi cho biết đã từng điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn.

Bà Marie Gregersmith, Giám đốc điều hành và là người sáng lập Quỹ Phòng ngừa lái xe sử dụng chất kích thích nhận định, nhiều thanh thiếu niên không nhận ra việc điều khiển xe khi sử dụng chất kích thích là hành vi tự sát. Một số cho là họ đã lớn nhưng thực tế chưa đủ tuổi để được uống rượu.

Ảnh Getty Images

Ảnh Getty Images

Bà Gregersmith khuyên các thanh thiếu niên cần cẩn trọng sau các buổi tiệc tùng: “Nếu bạn muốn đi về hãy bắt taxi hoặc Uber, bởi mạng sống của bạn hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra”.

Được biết, ngày 17/5 tới, tòa án hạt Siskiyou, bang California sẽ tuyên án tài xế Jaden Hunter Quiring, 19 tuổi vì hành vi say rượu lái xe gây chết người.

Theo hồ sơ của cảnh sát, tháng 6/2022, Quirin khi đó 18 tuổi, uống rất nhiều rượu rồi lái xe đưa bạn là Stephen Ramos, 20 tuổi, về nhà. Quiring đã lái xe vượt quá tốc độ cho phép, khiến ô tô mất lái đâm vào cây bên đường. Lực lượng cứu hộ sau đó phải nỗ lực hết sức mới đưa được Quiring ra khỏi xe, nhưng Ramos tử vong tại hiện trường.

Ông Kirk Andrus, thuộc Văn phòng biện lý quận Siskiyou cho biết, vụ tai nạn và cái chết của Ramos là một thảm kịch đáng ra có thể ngăn ngừa được. Việc xét xử Hunter Quiring sẽ là bài học cho mọi thanh thiếu niên, hy vọng sẽ cứu sống những người trẻ tuổi khác trong tương lai.

Theo ông Andrus, tài xế Hunter Quiring có thể bị kết án 10 năm tù vì tội ngộ sát nghiêm trọng bằng phương tiện giao thông trong khi say và lái xe trong tình trạng say rượu gây thương tích. Tại Mỹ, cả hai cáo buộc này đều bị xem là trọng tội.

Tại Việt Nam, theo Cục Cảnh sát giao thông, quý I/2023, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 420.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó, xử lý hơn 99.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Đáng nói tại nhiều tỉnh thành, tình trạng học sinh, thanh thiếu niên điều khiến xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ… còn diễn ra khá phổ biến.

Trong bối cảnh, chỉ còn ít ngày nữa học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè, thời gian này các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm hơn tới con em mình, đặc biệt nhắc nhở các em về ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, phòng tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.