Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tuổi teen say rượu lái xe: Nguy cơ gặp tai nạn chết người cao gấp 3 lần

Thái Sơn: Thứ hai 22/05/2023, 07:20 (GMT+7)

Sử dụng rượu bia khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Càng nguy hiểm hơn khi các tài xế say xỉn này còn đang ở độ tuổi teen..

Hàng năm, cứ đến mùa tốt nghiệp, kết thúc năm học số vụ tai nạn giao thông tại Mỹ lại tăng đột biến, dù nhà chức trách đã nỗ lực tìm mọi cách tuyên truyền, cảnh báo. 

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, tai nạn xe cơ giới là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho thanh thiếu niên nước này, dẫn tới hơn 1/3 tổng số ca tử vong. Đáng nói, hơn 40% thanh thiếu niên thừa nhận, họ không đủ tự tin để xử lý đúng các tình huống giao thông phức tạp trên đường. 17% học sinh trung học cho biết đã từng đi xe với tài xế say rượu.

Cũng theo CDC Mỹ, tính trên mỗi dặm lái xe, tài xế ở độ tuổi từ 16-19 có nguy cơ gặp tai nạn chết người cao gấp 3 lần so với người từ 20 tuổi trở lên. Còn theo thông tin từ tổ chức Teen Driver, nguy cơ va chạm xe cơ giới ở người từ 16-19 tuổi cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Đại diện CDC Mỹ cảnh báo: “Uống rượu, dù là liều lượng bao nhiêu, cũng đều tăng nguy cơ xảy ra tai nạn cho những lái xe tuổi Teen, ngay cả khi nồng độ cồn trong máu thấp hơn giới hạn cho phép đối với người lớn. Chính vì vậy thanh thiếu niên khi lái xe cần nhớ kỹ bài học này trước khi để mọi chuyện trở nên quá muộn”.

Bác sĩ Mark Liao, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Y tế khẩn cấp Indianapolis, thuộc bang Indiana cho biết, hàng năm cứ từ tháng 4 cho tới tháng 6, họ nhận thấy có sự gia tăng đáng kể về số trường hợp thanh thiếu niên lái xe gây tai nạn.

Bác sĩ Liao cho rằng, đây là xu hướng đáng lo ngại, đặc biệt khi nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên có nguyên nhân từ tài xế say rượu lái xe: “Thật không may, thống kê trên toàn quốc cho thấy, cứ 4 vụ va chạm giao thông liên quan đến tài xế độ tuổi thanh thiếu niên thì 1 vụ có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn”.

Sử dụng rượu bia khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Càng nguy hiểm hơn khi các tài xế say xỉn này còn đang ở độ tuổi teen - Ảnh minh họa lowcostinterlock

Sử dụng rượu bia khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Càng nguy hiểm hơn khi các tài xế say xỉn này còn đang ở độ tuổi teen - Ảnh minh họa lowcostinterlock

Theo Trung tâm Dịch vụ Y tế khẩn cấp Indianapolis, nguyên nhân số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên gia tăng từ tháng 4 đến tháng 6, phần lớn bởi đây là thời điểm các trường tổ chức lễ tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên và cũng là thời gian diễn ra mùa vũ hội.

Bác sĩ Mark Liao chia sẻ, thời gian này, thanh thiếu niên sẽ có nhiều thời gian hơn. Một số người trẻ sắp tốt nghiệp cảm thấy họ đã trưởng thành và có thể tự quyết định được mọi việc. Tuy nhiên, bác sĩ Liao cảnh báo, khi các bữa tiệc tốt nghiệp và vũ hội gần kề, các bậc phụ huynh càng cần phải để mắt và quan tâm hơn tới con em mình: “Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc bắt đầu một cuộc trò chuyện. Hãy hỏi con của bạn ai sẽ đưa chúng tới các buổi tiệc và trong những sự kiện này ai sẽ là người cầm lái. Các bậc phụ huynh cần nhấn mạnh với con rằng chúng không được chấp nhận để bất kỳ ai đã uống rượu ngồi sau tay lái”.

Theo thống kê của Hội Những bà mẹ chống say rượu lái xe (Mothers Against Drunk Driving), thanh thiếu niên uống rượu lái xe gây ra khoảng 1/4 các vụ tai nạn xe hơi chết người tại Mỹ.

Ngoài ra, gần 6% thiếu niên từ 16-17 tuổi và hơn 15% thanh niên từ 18-20 tuổi cho biết đã từng điều khiển phương tiện trong tình trạng say xỉn.

Bà Marie Gregersmith, Giám đốc điều hành và là người sáng lập Quỹ Phòng ngừa lái xe sử dụng chất kích thích nhận định, nhiều thanh thiếu niên không nhận ra việc điều khiển xe khi sử dụng chất kích thích là hành vi tự sát. Một số cho là họ đã lớn nhưng thực tế chưa đủ tuổi để được uống rượu.

Ảnh Getty Images

Ảnh Getty Images

Bà Gregersmith khuyên các thanh thiếu niên cần cẩn trọng sau các buổi tiệc tùng: “Nếu bạn muốn đi về hãy bắt taxi hoặc Uber, bởi mạng sống của bạn hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra”.

Được biết, ngày 17/5 tới, tòa án hạt Siskiyou, bang California sẽ tuyên án tài xế Jaden Hunter Quiring, 19 tuổi vì hành vi say rượu lái xe gây chết người.

Theo hồ sơ của cảnh sát, tháng 6/2022, Quirin khi đó 18 tuổi, uống rất nhiều rượu rồi lái xe đưa bạn là Stephen Ramos, 20 tuổi, về nhà. Quiring đã lái xe vượt quá tốc độ cho phép, khiến ô tô mất lái đâm vào cây bên đường. Lực lượng cứu hộ sau đó phải nỗ lực hết sức mới đưa được Quiring ra khỏi xe, nhưng Ramos tử vong tại hiện trường.

Ông Kirk Andrus, thuộc Văn phòng biện lý quận Siskiyou cho biết, vụ tai nạn và cái chết của Ramos là một thảm kịch đáng ra có thể ngăn ngừa được. Việc xét xử Hunter Quiring sẽ là bài học cho mọi thanh thiếu niên, hy vọng sẽ cứu sống những người trẻ tuổi khác trong tương lai.

Theo ông Andrus, tài xế Hunter Quiring có thể bị kết án 10 năm tù vì tội ngộ sát nghiêm trọng bằng phương tiện giao thông trong khi say và lái xe trong tình trạng say rượu gây thương tích. Tại Mỹ, cả hai cáo buộc này đều bị xem là trọng tội.

Tại Việt Nam, theo Cục Cảnh sát giao thông, quý I/2023, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 420.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó, xử lý hơn 99.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Đáng nói tại nhiều tỉnh thành, tình trạng học sinh, thanh thiếu niên điều khiến xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ… còn diễn ra khá phổ biến.

Trong bối cảnh, chỉ còn ít ngày nữa học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè, thời gian này các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm hơn tới con em mình, đặc biệt nhắc nhở các em về ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, phòng tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Cuối tháng 10/2025, trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản vẫn loay hoay tìm điểm cân bằng sau giai đoạn trầm lắng, thì bất động sản cho thuê lại đang chứng kiến sự phục hồi rõ rệt.