Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Con người và con đường cần đạt chuẩn

Nguyễn Yên: Thứ sáu 30/05/2025, 17:53 (GMT+7)

Cùng với việc nối dài các tuyến cao tốc trên cả nước, đặc biệt là mở rộng cao tốc Bắc-Nam, việc bảo đảm ATGT trên hệ thống cao tốc đang được đặc biệt quan tâm. Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, “lối ra” cho vấn đề này nằm ở việc khắc phục được hai yếu tố: “Con người và con đường cần đạt chuẩn”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lái xe trên cao tốc khác biệt và có những áp lực hơn so với đường thông thường, đặc biệt với những người chưa từng tiếp xúc với cao tốc trước đó hoặc "lâu lâu" mới lái xe một lần.

Thế nhưng, nhiều người chủ quan, không tự trang bị kiến thức về lưu thông an toàn trên cao tốc, mặt khác cũng ít chương trình đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng để lái xe an toàn trên cao tốc.

Để khắc phục điều này, cần bắt buộc người học lái ô tô, đổi giấy phép lái xe phải được học bổ sung kỹ năng lưu thông trên đường cao tốc để giúp họ nắm vững kỹ năng và cập nhật thông tin khi lưu thông trên cao tốc.

Mặc dù chương trình đào tạo lái xe hiện đã dành riêng một chương lý thuyết về dạy lái xe và học lái xe trên phần mềm mô phỏng, song thực tế nhiều người sau khi được cấp giấy phép lái xe vẫn thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, nên phải thực hành bổ túc tay lái trên cao tốc.

Trong chương trình đào tạo lái xe cần sớm bổ sung và có những lưu ý đặc biệt nào để người lái xe chủ động lường trước các tình huống có thể xảy ra khi lưu thông, tránh được các vụ tai nạn đáng tiếc.

Trước đây, Cục CSGT đã từng đề xuất đưa nội dung này và chương trình đào tạo, sát hạch lái xe nhưng đến thời điểm này, chương trình đào tạo lái xe mới chỉ có một chương lý thuyết dạy lái xe trên cao tốc, còn việc thực hành và sát hạch vẫn chưa được phê duyệt và triển khai.

Bên cạnh việc đào tạo và thực hành kỹ năng lái xe trên đường cao tốc còn cần quan tâm tới một bộ phận người tham gia giao thông có hiểu biết về các quy tắc giao thông, thường xuyên di chuyển trên cao tốc nhưng có tâm lý chủ quan, không tuân thủ quy định, thản nhiên lấn làn, vượt ẩu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Với những trường hợp này, các cơ quan quản lý cần tăng kiểm soát, xử lý những trường hợp sai tốc độ, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn để xử lý thật nghiêm. Việc xử phạt đến nơi đến chốn sẽ tăng sức răn đe, giúp nâng cao ý thức người lái xe, đặc biệt khi mức phạt cho các lỗi vi phạm giao thông trên cao tốc đã tăng cao.

Cùng với đó, để các tuyến cao tốc vận hành an toàn, các vấn đề về hạ tầng mà VOV Giao thông đã nhiều lần đề cập cần được khắc phục khi có nguy cơ mất an toàn. Một số bất cập của các chỉ dẫn trên cao tốc gây khó hiểu, khó phát hiện sớm, nhất là các đoạn ra vào cao tốc, các đoạn chuyển hướng cũng là lý do khiến người lái xe khó nắm bắt cần sớm được điều chỉnh. Vấn đề bất hợp lý nữa được nhiều người nhắc đến là quy định tốc độ tối đa giữa các đoạn tuyến cao tốc gây ảnh hưởng tới các lái xe khi lưu thông cũng cần sớm được thay đổi cho phù hợp.

Số lượng km cao tốc tăng lên thì đồng thời với hạ tầng giao thông cần được hoàn thiện, hiện đại; ý thức, kỹ năng của người lái xe cũng cần tăng theo, không còn cảnh “lơ ngơ” trên cao tốc thì mỗi hành trình, mỗi chuyến đi mới diễn ra an toàn và suôn sẻ.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội vào cuộc

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Ủy ban Dân nguyện của Quốc hội vào cuộc

Dù chỉ cho thuê đất, nhưng người dân bỗng trắng tay vì biên bản chuyển nhượng “từ trên trời rơi xuống”; Người chết, người khác họ, người không ở địa phương, người mù chữ mà vẫn ký vào biên bản chuyển nhượng...

Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng tăng, dầu giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày 29/5, giá xăng bật tăng trở lại.

Hà Nội: Bắt giữ 2 phương tiện khác thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 phương tiện khác thác cát trái phép trên sông Hồng

Phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng đang khai thác cát trái phép lập tức điều khiển phương tiện bỏ chạy sang bờ bên kia sông Hồng, lợi dụng đêm tối để tẩu thoát. Tuy nhiên, tổ công tác đã kịp thời truy đuổi, bắt giữ và xử lý theo quy định.

Top 7 pha CHỐNG ĐỐI người thi hành công vụ

Top 7 pha CHỐNG ĐỐI người thi hành công vụ

Lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ không chỉ đơn giản là kiểm tra, xử lý vi phạm mà đôi khi họ còn phải đối mặt với những pha chống đối đầy liều lĩnh và không mấy dễ chịu từ phía người vi phạm nữa.

Chậm cấp bằng lái xe và kinh nghiệm khi sắp xếp tổ chức bộ máy

Chậm cấp bằng lái xe và kinh nghiệm khi sắp xếp tổ chức bộ máy

Quá trình sắp xếp tổ chức lại bộ máy hành chính, dịch vụ công sẽ khó tránh khỏi những vấn đề bất tiện nảy sinh trong ngắn hạn. Và câu chuyện cần bàn ở đây là chúng ta sẽ rút ra bài học gì? 

28 ngày với 10.000km đi qua 6 nước Đông Nam Á bằng ô tô điện

28 ngày với 10.000km đi qua 6 nước Đông Nam Á bằng ô tô điện

Bắt đầu xuất phát từ Hà Nội ngày 5/4/2025, nhóm 8 thành viên là các chủ xe điện VinFast đã thực hiện thành công hành trình Vietnam EV Rally lần 2 dài 10.000km đi qua 6 nước Đông Nam Á với thông điệp “Hành trình xanh – Kết nối ASEAN”.

Phạt lao động công ích: Cần chuẩn bị gì để thực thi?

Phạt lao động công ích: Cần chuẩn bị gì để thực thi?

Hình phạt lao động công ích đối với các hành vi vi phạm giao thông đã nhiều lần được đặt ra. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề xuất đưa hình phạt bổ sung này để áp dụng cho các vi phạm giao thông.