Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Con người và con đường cần đạt chuẩn

Nguyễn Yên: Thứ sáu 30/05/2025, 17:53 (GMT+7)

Cùng với việc nối dài các tuyến cao tốc trên cả nước, đặc biệt là mở rộng cao tốc Bắc-Nam, việc bảo đảm ATGT trên hệ thống cao tốc đang được đặc biệt quan tâm. Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, “lối ra” cho vấn đề này nằm ở việc khắc phục được hai yếu tố: “Con người và con đường cần đạt chuẩn”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lái xe trên cao tốc khác biệt và có những áp lực hơn so với đường thông thường, đặc biệt với những người chưa từng tiếp xúc với cao tốc trước đó hoặc "lâu lâu" mới lái xe một lần.

Thế nhưng, nhiều người chủ quan, không tự trang bị kiến thức về lưu thông an toàn trên cao tốc, mặt khác cũng ít chương trình đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng để lái xe an toàn trên cao tốc.

Để khắc phục điều này, cần bắt buộc người học lái ô tô, đổi giấy phép lái xe phải được học bổ sung kỹ năng lưu thông trên đường cao tốc để giúp họ nắm vững kỹ năng và cập nhật thông tin khi lưu thông trên cao tốc.

Mặc dù chương trình đào tạo lái xe hiện đã dành riêng một chương lý thuyết về dạy lái xe và học lái xe trên phần mềm mô phỏng, song thực tế nhiều người sau khi được cấp giấy phép lái xe vẫn thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, nên phải thực hành bổ túc tay lái trên cao tốc.

Trong chương trình đào tạo lái xe cần sớm bổ sung và có những lưu ý đặc biệt nào để người lái xe chủ động lường trước các tình huống có thể xảy ra khi lưu thông, tránh được các vụ tai nạn đáng tiếc.

Trước đây, Cục CSGT đã từng đề xuất đưa nội dung này và chương trình đào tạo, sát hạch lái xe nhưng đến thời điểm này, chương trình đào tạo lái xe mới chỉ có một chương lý thuyết dạy lái xe trên cao tốc, còn việc thực hành và sát hạch vẫn chưa được phê duyệt và triển khai.

Bên cạnh việc đào tạo và thực hành kỹ năng lái xe trên đường cao tốc còn cần quan tâm tới một bộ phận người tham gia giao thông có hiểu biết về các quy tắc giao thông, thường xuyên di chuyển trên cao tốc nhưng có tâm lý chủ quan, không tuân thủ quy định, thản nhiên lấn làn, vượt ẩu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Với những trường hợp này, các cơ quan quản lý cần tăng kiểm soát, xử lý những trường hợp sai tốc độ, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn để xử lý thật nghiêm. Việc xử phạt đến nơi đến chốn sẽ tăng sức răn đe, giúp nâng cao ý thức người lái xe, đặc biệt khi mức phạt cho các lỗi vi phạm giao thông trên cao tốc đã tăng cao.

Cùng với đó, để các tuyến cao tốc vận hành an toàn, các vấn đề về hạ tầng mà VOV Giao thông đã nhiều lần đề cập cần được khắc phục khi có nguy cơ mất an toàn. Một số bất cập của các chỉ dẫn trên cao tốc gây khó hiểu, khó phát hiện sớm, nhất là các đoạn ra vào cao tốc, các đoạn chuyển hướng cũng là lý do khiến người lái xe khó nắm bắt cần sớm được điều chỉnh. Vấn đề bất hợp lý nữa được nhiều người nhắc đến là quy định tốc độ tối đa giữa các đoạn tuyến cao tốc gây ảnh hưởng tới các lái xe khi lưu thông cũng cần sớm được thay đổi cho phù hợp.

Số lượng km cao tốc tăng lên thì đồng thời với hạ tầng giao thông cần được hoàn thiện, hiện đại; ý thức, kỹ năng của người lái xe cũng cần tăng theo, không còn cảnh “lơ ngơ” trên cao tốc thì mỗi hành trình, mỗi chuyến đi mới diễn ra an toàn và suôn sẻ.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.