Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chuyện cắt cây, tỉa cành

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 18/06/2025, 08:24 (GMT+7)

Đầu mùa hè, các thành phố lại bắt đầu cắt tỉa cây cối để hạn chế thiệt hại do mưa bão. Nhưng oái oăm thay, điều đó cũng trước đi bóng mát của những hàng cây khi mùa hè đến.

  

Nhiều cây xanh trên các tuyến phố của Hà Nội đang được cắt tỉa

Nhiều cây xanh trên các tuyến phố của Hà Nội đang được cắt tỉa

Chúng ta đang bước vào một mùa hè và một trong những câu chuyện năm nào đến mùa hè cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người và cũng là một công việc ảnh hưởng đến nhiều người đó là chuyện cắt cây và tỉa cành trên các con đường phố.

Thực ra lâu nay việc đấy mọi người đều vẫn phải làm, vì mùa hè cũng là mùa không chỉ là nắng nóng mà còn bắt đầu mùa của giông bão. Năm nào chúng ta cũng nghe về những vụ cây đổ, gãy cành có thể gây ra tai nạn trên phố.

Bên cạnh câu chuyện trồng cây ở đô thị thì việc chọn lựa giống cây, những loại cây trồng an toàn là rất quan trọng. Ví dụ cây trên phố thì cần cây có ít cành, khó gãy, ít khả năng gãy cành rơi xuống đường. Hoặc cây ở trên phố thì không nên là những cây rụng lá nhiều, vì nó tạo ra sức ép cho hệ thống thu gom rác, thu dọn vệ sinh đường phố và ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh đường phố.

Một cách thông thường vào mùa hè cũng là lúc mà mọi người thường đi cắt tỉa cành cây ở trên phố. Ở đây có một câu chuyện là cây ở trên phố, tại sao nó lại được trồng? Nó có hai tác dụng.

Tác dụng thứ nhất là tạo ra một không gian xanh và một môi trường trong lành trong mọi thời gian trong năm.

Nhưng nó có một tác dụng nữa mà nó rất là dễ nhận thấy đó là trồng cây ở trên phố góp phần cung cấp bóng mát và giảm bớt sự oi bức của mùa hè. Đặc biệt là mùa hè ở các tỉnh phía Bắc, ở những thành phố như Hà Nội với mật độ xây đường xá, bê tông hóa ngày càng cao thì các bóng mát của cây xanh góp phần rất lớn tạo ra một môi trường tốt hơn cho đô thị, đỡ oi bức, đỡ ngột ngạt vào mùa hè.

Tuy nhiên, có không ít người bức xúc chia sẻ và có ý kiến về cách cắt tỉa cây xanh. Thực ra việc cắt tỉa cây xanh là cần thiết, nhưng nên cắt tỉa thế nào? Mục tiêu của cây xanh ở trên đường phố trước hết là để cung cấp bóng mát như một lá phổi cho đô thị, nên việc cắt tỉa cây xanh trước hết phải dựa trên mục tiêu đó.

mot-so-cay-khac-van-chua-nay-mam-1704

Tôi đã có lần dừng lại và nói chuyện với một nhóm công nhân cắt tỉa cây xanh. Khi tôi hỏi các công nhân có biết cây đang cắt là cây gì và một cành mà họ vừa cắt cần bao nhiêu lâu để nó có thể được như vậy? Các công nhân trả lời là không biết. Tôi nói với họ rằng, một cành cây cơm nguội để nó phát triển được như cành cây họ vừa cắt phải mất chừng 10 năm. Tôi hỏi thêm các công nhân tại sao không cắt những cành nhỏ, thì họ trả lời rằng, cành nhỏ cắt sẽ rất lâu.

Quả thực là như vậy, cắt những cành nhỏ sẽ khó khăn hơn. Tỉa một cây mà vừa đảm bảo tiêu chí về cung cấp bóng mát, vừa có thể an toàn hơn trong những ngày mưa bão thì tất nhiên nó sẽ khó hơn, vất vả hơn, tốn công sức hơn. Nhưng tôi nghĩ đó là việc cần thiết phải làm.

Và vì thế, cắt tỉa cây xanh cần thiết phải có sự can dự của những người có trách nhiệm, của những người có chuyên môn về cây xanh đô thị. Và họ nên là người chịu trách nhiệm, nên là người đưa ra các hướng dẫn cần thiết.

Không ai mong muốn nhìn thấy một hàng cây bị cắt trụi vào mùa hè chỉ để với một mục đích là nó có thể đứng vững qua mùa mưa bão. Bởi vì khi cắt rụi cành vào mùa hè, cái cây đó về mặt nào đó nó đã không còn có nhiều tác dụng trong mùa hè cho thành phố nữa. Và như vậy chính là một sự tước đoạt.

Tôi cho rằng, cắt cây tỉa cành một cách có trách nhiệm là cần thiết, là một thứ mà cần phải được để tâm, cần phải được quản lý một cách chặt chẽ./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.