Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Chuyến bay đường dài đầu tiên trên thế giới sử dụng ‘nhiên liệu sạch’, tương lai hàng không có thay đổi?

Thái Sơn: Chủ nhật 17/12/2023, 15:43 (GMT+7)

Lượng khí thải từ hàng trăm nghìn chuyến bay mỗi ngày đặt ra thách thức cho ngành hàng không đối với việc phát triển bền vững. Trong bối cảnh này, chuyến bay đường dài sử dụng 100% nhiên liệu sạch do hãng Virgin Atlantic của Anh thực hiện đã mở ra hướng đi mới cho ngành hàng không thế giới.

Ngày 28/11 vừa qua, hãng hàng không Virgin Atlantic thực hiện chuyến bay thử nghiệm từ sân bay Heathrow ở London, Anh tới Sân bay Quốc tế John F. Kennedy ở Thành phố New York, Mỹ.

Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu xanh cất cánh - Ảnh REUTERS

Chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu xanh cất cánh - Ảnh REUTERS

Sự kiện đánh dấu cột mốc mới của ngành hàng không thế giới, bởi đây là chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Tham gia chuyến bay đặc biệt này có tỷ phú Richard Branson, nhà sáng lập Virgin Atlantic, Giám đốc điều hành Shai Weiss và Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh, Mark Harper.

Chia sẻ với báo giới sau khi máy bay hạ cánh, tỷ phú Richard Branson cho biết: “Trước đây, nhiều người cho rằng, máy bay sử dụng nhiên liệu sạch không thể thực hiện một hành trình bay dài, như từ London tới New York. Nhưng hôm nay, chúng tôi chứng minh rằng họ đã sai. Chúng tôi hy vọng, bằng cách thực hiện chuyến bay thử nghiệm này sẽ có ngày càng nhiều hãng bay trên thế giới sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững”

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) là thuật ngữ chung của những dòng nhiên liệu dành riêng cho máy bay mà không có nguồn gốc hóa thạch. Hay nói cách khác, đây là dạng nhiên liệu sinh học sản xuất từ nguồn nguyên liệu thực vật, động vật, chất thải đô thị hoặc chất thải công nghiệp.

Chiếc máy bay Boeing 787 mà hãng Virgin Atlantic sử dụng để thực hiện chuyến bay lịch sử dùng loại nhiên liệu SAF tổng hợp từ dầu ăn, mỡ động vật đã qua sử dụng và đường thực vật. Theo nhà sản xuất, sản phẩm này có lượng phát thải carbon ít hơn 70% so với xăng máy bay tổng hợp từ dầu mỏ.

Sau khi trải nghiệm chuyến bay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Mark Harper chia sẻ: “Chuyến bay sử dụng 100% nhiêu liệu hàng không bền vững là cột mốc quan trọng, cho thấy cách chúng ta có thể khử carbon trong vận tải cả ở hiện tại và tương lai như thế nào. Hiện mới cắt giảm được 70% lượng khí thải nhưng điều này sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ sau giải pháp tiếp theo”

Được biết, ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống New York, ông Mark Harper đã gặp Thứ trưởng giao thông vận tải Mỹ Polly Trottenberg. Cả hai sau đó tham dự cuộc họp của cộng đồng nhà đầu tư về nhiên liệu sạch, để tìm hiểu xem chính phủ mỗi nước sẽ cần làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Theo ước tính, ngành vận tải hàng không gây ra khoảng 3% lượng khí thải carbon toàn cầu. Do đó, việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững được kỳ vọng có thể giúp cắt giảm lượng khí thải này.

Bà Holly Boyd-Boland, Phó chủ tịch Virgin Atlantic nhận định: “Đây chưa phải là chuyến bay hoàn toàn không phát thải, nhưng nó chứng tỏ rằng chúng ta đang có đòn bẩy to lớn để tạo ra những cơ hội lớn hơn nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon gây ra do những chuyến bay".

Thực tế, trước đó nhiều hãng hàng không đã sử dụng SAF trên các chuyến bay thương mại nhưng tất cả đều là chặng ngắn và pha trộn tới 50% với nhiên liệu thông thường, vốn được xem là giới hạn quy định.

Theo các chuyên gia, nhiên liệu hàng không bền vững là giải pháp tiềm năng được tạo thành từ các yếu tố như dầu ăn, chất thải nông nghiệp, thậm chí từ khối lượng tảo biển trên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện loại nhiên liệu này chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng nhiên sử dụng cho máy bay trên toàn thế giới, do chi phí sản xuất cao.

Chuyến bay do Virgin Atlantic thực hiện mở ra hướng đi mới cho hàng không thế giới - Ảnh REUTERS

Chuyến bay do Virgin Atlantic thực hiện mở ra hướng đi mới cho hàng không thế giới - Ảnh REUTERS

Chuyên gia hàng không Jonathan Samuels, từ đài Sky News thông tin: “Điều tốt là bất kỳ động cơ máy bay nào cũng có thể sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Nhưng nhược điểm của loại nhiên liệu này là nó rất tốn kém để sản xuất và cần một lượng nguyên liệu thô khổng lồ” 

Còn theo ông Shai Weiss, Giám đốc điều hành Virgin Atlantic, SAF là giải pháp khả thi duy nhất để khử carbon cho hàng không đường dài, ít nhất là trong trung hạn. Bởi năng lượng pin hay thậm chí cả nhiên liệu hydro sẽ phải mất hàng thập kỷ nữa mới có thể đáp ứng cho các chuyến bay thương mại.

Để có thể sản xuất SAF ở quy mô lớn, ông Weiss khẳng định, cần thu hút thêm các nhà đầu tư, bên cạnh đó, có sự chắc chắn về quy định, cơ chế hỗ trợ giá và hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ.

Theo thông tin mới nhất, Chính phủ Anh đã nhất trí xây dựng 5 nhà máy thương mại sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững SAF vào năm 2025. 

Là một nước đang phát triển với thu nhập bình quân đầu người còn thấp, ngành hàng không dân dụng Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức để chuyển đổi sang SAF. Ở các nước phát triển, ngoài việc hỗ trợ cho các nhà sản xuất SAF, còn có thể có cơ chế hỗ trợ bên mua (các hãng hàng không).

Đây là nhận định của bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada. Bà Quỳnh cho rằng, mặc dù việc đầu tư vào các cơ sở chế tạo nhiên liệu sinh học nói chung là khá tốn kém nhưng nếu không đầu tư kịp thời, chúng ta sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực ASEAN, nhất là trong triển vọng phát triển sân bay Long Thành thành trung tâm trung chuyển hàng không châu Á với công suất 100 triệu hành khách (cao hơn cả Changi của Singapore).

Việt Nam cũng cần tham khảo mô hình thu hút đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến SAF của nước ngoài, đầu tư hơn nữa vào công tác R&D, cấp vốn tài trợ/cho vay cho các dự án SAF của cả Việt Nam, xây dựng chuỗi sản xuất và cung ứng SAF đồng bộ… 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyên gia Trung Quốc: Làm đường sắt cao tốc, Việt Nam đừng phá hủy núi non, sông hồ

Chuyên gia Trung Quốc: Làm đường sắt cao tốc, Việt Nam đừng phá hủy núi non, sông hồ

Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam của Đại học Công nghiệp Chiết Giang, có trụ sở tại Hàng Châu, được thành lập vào năm 2012. Đây hiện là trung tâm nghiên cứu về Việt Nam đầu tiên được thành lập tại một trường đại học tổng hợp có tầm ảnh hưởng ở Trung Quốc.

Bảo hành bằng… biển

Bảo hành bằng… biển

Trong thời gian qua, khi các cơ quan đảm bảo an toàn giao thông xoá những dòng chữ không phù hợp trên biển báo giao thông ở một số tuyến đường cao tốc do tập đoàn Sơn Hải thi công thì đã có nhiều ý kiến tranh luận.

Chủ nhà trọ, nhà ở cho thuê chủ động đảm bảo các quy định PCCC

Chủ nhà trọ, nhà ở cho thuê chủ động đảm bảo các quy định PCCC

Để đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà trọ, nhà ở cho thuê, không chỉ cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mà còn cần ý thức tự giác chấp hành các quy định PCCC từ các chủ nhà trọ và từng người thuê trọ.

Tai nạn xe 2 bánh vẫn quá nhiều, cách nào kéo giảm?

Tai nạn xe 2 bánh vẫn quá nhiều, cách nào kéo giảm?

Hơn 70 triệu mô tô xe máy tham gia giao thông, trung bình mỗi năm tăng thêm từ 7-10 triệu chiếc xe.60% các vụ TNGT liên quan đến xe máy trong 10 tháng đầu năm nay.

Kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu, hàng dễ cháy nổ trên tàu dịp Tết

Kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu, hàng dễ cháy nổ trên tàu dịp Tết

Trong dịp cao điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, trên cơ sở dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt đã cân đối xây dựng kế hoạch sửa chữa phương tiện nhằm đưa tối đa phương tiện ra vận dụng để tổ chức chạy tàu.

TPHCM lại phải ‘chạy nước rút’ giải ngân vốn đầu tư công

TPHCM lại phải ‘chạy nước rút’ giải ngân vốn đầu tư công

Tính đến cuối tháng 10, TP.HCM đã giải ngân 17.200 tỷ đồng trong tổng số 79.263 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công, chỉ đạt khoảng 22% và thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Trong số 63.000 tỷ đồng còn lại, có 32.000 tỷ đồng dùng cho nhóm các dự án cần giải phóng mặt bằng.

Vì sao đường Võ Chí Công trở thành điểm đen mới về TNGT?

Vì sao đường Võ Chí Công trở thành điểm đen mới về TNGT?

Đường Võ Chí Công là trục đường quan trọng của cửa ngõ phía đông TP.HCM. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Đây cũng là khu vực được đưa vào danh sách là “điểm đen” phát sinh mới về TNGT của thành phố.