Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Các hãng hàng không giá rẻ đang ‘kiếm tiền’ như thế nào?

Thái Sơn: Thứ năm 14/11/2024, 14:18 (GMT+7)

Đến nay, hàng không giá rẻ ngày càng phát triển. Một số tên tuổi như Ryanair, EasyJet hay Southwest trở thành những doanh nghiệp thành công nhất lịch sử hàng không, liên tục nằm trong top các hãng bay vận chuyển nhiều hành khách nhất thế giới.

Khi người tiêu dùng ngày càng quen thuộc với các hãng hàng không, họ dường như không còn biết chính xác, điều gì khiến các hãng bay đó được coi là hàng không giá rẻ.

Ông Scott Keyes, nhà sáng lập Công ty cung cấp dịch vụ bay giá rẻ Going cho biết: “Một trong những cách hiểu sai phổ biến nhất khi mọi người nghĩ đến hàng không giá rẻ đó là cho rằng giá vé của hãng bay đó thấp. Nhưng thực chất, hàng không giá rẻ ám chỉ các hãng hàng không cố gắng hết sức giảm thiểu mọi chi phí vận hành để đảm bảo có lợi nhuận tốt nhất”.

Hành khách xếp hàng khi lên máy bay của Ryanair (Ảnh: Shutterstock)

Hành khách xếp hàng khi lên máy bay của Ryanair (Ảnh: Shutterstock)

Theo các chuyên gia, xu hướng hàng không giá rẻ đang phát triển trên khắp thế giới, do tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, biến ước mơ ‘được đi máy bay’ trở thành hiện thực đối với nhiều cộng đồng dân cư.

Thống kê cho thấy, các hãng hàng không giá rẻ hiện chiếm gần 1/3 tổng công suất vận chuyển hành khách của hàng không toàn cầu. Ông Scott Keyes thông tin: “Trong vòng 25 năm qua, hầu như mỗi năm, các hãng hàng không giá rẻ như Southwest, Spirit hay Frontier đều giành được khoảng 1% thị phần hàng không”

Còn hãng hàng không giá rẻ châu Âu Ryanair mới đây cho biết, lợi nhuận có thể đạt kỷ lục trong năm nay, với doanh thu tăng gần 60% so với mức trước đó.

Bà Leslie Josephs, chuyên gia hàng không từ đài CNBC, Mỹ cho biết: “Đây là một mô hình đã và đang được nhân rộng trên toàn cầu, không chỉ ở Mỹ, châu Âu mà còn đang nổi lên ở châu Á. Họ đang thực sự thúc đẩy một thị trường cho những cộng đồng dân cư chưa từng được đi máy bay”

Theo tờ Airline Geeks, sự khác biệt lớn nhất giữa các hãng hàng không giá rẻ và truyền thống là mô hình hoạt động mà họ lựa chọn.

Các hãng hàng không truyền thống thường có xu hướng sử dụng mô hình ‘kết nối trung tâm’ cho các chuyến bay đến và đi. Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là các chuyến bay đi phải chờ chuyến bay đến để có thời gian kết nối hợp lý. Từ đó, gây tốn kém vì máy bay nằm yên trong một khoảng thời gian và không tạo ra lợi nhuận.

Để khắc phục, các hãng hàng không giá rẻ sử dụng mô hình kết nối trực tiếp ‘điểm đến điểm’, để cố gắng duy trì đội bay của mình ở trên không càng nhiều càng tốt. Bà Leslie Josephs chia sẻ: “Hệ số vận chuyển cũng là một yếu tố quan trọng. Những chuyến bay giá rẻ luôn cố gắng lấp đầy càng nhiều người càng tốt. Đây là những chiếc máy bay không có khoang hạng nhất, mà thường là đồng hạng ghế trên toàn bộ cabin”.

Để tối ưu chi phí đầu tư, các hãng hàng không giá rẻ cũng thường mua máy bay với số lượng lớn, ở thời điểm khủng hoảng kinh tế, nhằm đạt thỏa thuận giảm giá tốt nhất với nhà sản xuất.

Ngoài ra, họ hầu như chỉ mua một loại máy bay để giảm chi phí đào đạo cho đội ngũ phi công, cũng như bảo trì máy bay. Ví dụ, Ryanair hay Southwest chỉ khai thác duy nhất dòng máy bay Boeing 737.

Xu hướng hàng không giá rẻ đang phát triển trên khắp thế giới - Ảnh Fortune.com

Xu hướng hàng không giá rẻ đang phát triển trên khắp thế giới - Ảnh Fortune.com

Ông Scott Keyes, nhà sáng lập Công ty cung cấp dịch vụ bay giá rẻ Going nhận định: “Chi phí lớn nhất của các hãng hàng không đến nay vẫn là nhiên liệu và nhân công. Khảo sát cho thấy, phi công của một số hãng hàng không giá rẻ như Spirit hay Frontier thường được trả lương thấp hơn khá nhiều so với các hãng hàng không đầy đủ dịch vụ”.

Theo các chuyên gia, dịch vụ trên chuyến bay cũng là cách các hãng hàng không có thể kiếm được một khoản lợi nhuận lớn. Trên các máy bay giá rẻ, không có gì là miễn phí, kể cả đồ ăn, điều này cho phép hãng hàng không kiếm tiền mà không cần tăng giá vé của hành khách.

Theo đó, cách các hãng hàng không giá rẻ giảm chi phí, là hạn chế tiện nghi của hành khách ở mức tối thiểu, như không có wifi hoặc thiết bị giải trí trên ghế ngồi. Họ có xu hướng lôi kéo khách du lịch bằng giá vé cơ bản thấp, sau đó tính phí cho các dịch vụ bổ sung như chọn chỗ ngồi, đồ ăn, và tính phí ký gửi hành lý với giá cao. Đây là phương pháp được giới kinh doanh gọi là ‘tách nhóm’ hành khách đi máy bay.

Ông Scott Keyes cho biết thêm: “Khi bạn mua vé máy bay với giá 100 USD, trong đó có thể đã bao gồm phí kiểm tra hành ký, lựa chọn chỗ ngồi và một số dịch vụ khác. Nhưng nếu giá vé là 50 USD bạn sẽ phải trả phí cho mọi thứ kể cả đồ uống. Theo tôi, hầu như mọi hãng hàng không mới thành lập đều theo mô hình hàng không giá rẻ, họ cố gắng nhắm tới đối tượng khách hàng là những người muốn tiết kiệm vì hiện nay đó là xu hướng chung trong ngành này”

Tại Việt Nam, thị trường hàng không đang chứng kiến cuộc đua giành thị phần giữa các hãng bay. Theo các chuyên gia, lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả, để đưa ra mức giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất.

Có thể thấy, sự phát triển của mô hình hàng không giá rẻ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng thị thường, khiến cho chi phí du lịch hàng không ngày càng hợp túi tiền hơn với người tiêu dùng. Điều này, giúp hàng không giá rẻ liên tục tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn ngành và thị phần theo đó được gia tăng tại cả thị trường đã phát triển và mới nổi.

Được biết, Theo Seasia Stats, hãng hàng không Vietjet Air của Việt Nam hiện đứng thứ 8 trong top 20 hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất thế giới vào năm 2024. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Những năm tháng đầu đời tại trường Mầm non là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của của trẻ. Và không chỉ có các cô giáo, các em nhỏ trường Mầm non 19/5 Thành phố còn có một người bạn đồng hành đầu tiên, người thầy đầu tiên đó là thầy Thái Hồng Duy.

TP.HCM: Vai trò của công tác dân vận trong triển khai dự án trọng điểm

TP.HCM: Vai trò của công tác dân vận trong triển khai dự án trọng điểm

Công tác giải phóng mặt bằng có vai trò quyết định đối với hiệu quả đầu tư, tiến độ dự án và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Hành khách ngoại ô mong có vỉa hè, nhà chờ để bắt xe buýt an toàn hơn

Hành khách ngoại ô mong có vỉa hè, nhà chờ để bắt xe buýt an toàn hơn

Các tuyến đường cửa ngõ, vành đai phía Nam Hà Nội đang được tích cực triển khai dự án mở rộng. Đây là một tin vui với bộ hành yêu thích đi xe buýt ở khu vực ngoại vi trung tâm.

Vì sao ngành hàng không khó thuê tàu bay?

Vì sao ngành hàng không khó thuê tàu bay?

Giá vé máy bay tăng cao trong suốt năm vừa qua do nhiều nguyên nhân. Nhưng, điều đáng buồn là giải pháp thuê thêm tàu bay của các hãng hàng không lại gặp khó vì thủ tục.

Ngăn ngừa ma túy, thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Ngăn ngừa ma túy, thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Trước thực trạng thuốc lá điện tử, ma túy, cũng như các tệ nạn xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là người sử dụng ngày càng trẻ hóa, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn ngừa tình trạng ma túy xâm nhập học đường.

Đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng nhiều đoạn trên tuyến QL21B trước Tết

Đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng nhiều đoạn trên tuyến QL21B trước Tết

Những ngày này tận dụng thời tiết khô ráo, nhà thầu thi công Dự án mở rộng QL21B qua địa bàn huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội đã tập trung máy móc thiết bị, nhân sự đẩy mạnh thi công, quyết tâm đưa một phần dự án vào khai thác cả 2 chiều dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày 19/11. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,21% lên 2.183 điểm.