Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu, hàng dễ cháy nổ trên tàu dịp Tết

Hồng Lĩnh: Thứ sáu 15/11/2024, 06:13 (GMT+7)

Trong dịp cao điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, trên cơ sở dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt đã cân đối xây dựng kế hoạch sửa chữa phương tiện nhằm đưa tối đa phương tiện ra vận dụng để tổ chức chạy tàu.

Ngoài ra Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt cũng chỉ đạo các đơn vị cân đối chuẩn bị vật tư, nhân lực, trang thiết bị để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách và đảm bảo an toàn giao thông.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Thái Văn Truyền - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt về vấn đề này. 

 

Ảnh: Mai Ngọc

Ảnh: Mai Ngọc

PV: Ông đánh giá thế nào về tình hình giao thông và nhu cầu đi lại bằng đường sắt tại khu vực phía Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán?

Ông Thái Văn Truyền: Về nhu cầu, dịp cao điểm Tết Nguyên đán hàng năm nhu cầu hành khách đi lại tăng đột biến và có sự bất bình hành, cụ thể: Chiều đông khách trước Tết: hành khách chủ yếu công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê ăn Tết; Chiều đông khách sau Tết: hành khách từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc trở lại TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam để tiếp tục làm việc. 

Năm nay, Công ty đã sử dụng 774 toa xe khách (tương đương số lượng toa xe so với Tết 2024) để lập 58 ram tàu, trong đó có 54 ram trên tuyến đường sắt tuyến Hà Hội – TP. Hồ Chí Minh, 2 ram xe tuyến Hà Nội – Hải Phòng, 2 ram xe tuyến Hà Nội – Lào Cai để phục vụ vận tải Tết 2025. Trong đó có 09 đôi tàu khách Thống nhất giữa Hà Nội – Sài Gòn và chạy thêm 13 đôi tàu khách Khu đoạn. 

Về tình hình giao thông, đối với ngành đường sắt những năm gần đây ngành đã đầu tư nâng cấp cải tạo đường sắt trong đó xây dựng thêm một số ga mới, kéo dài đường ga, cải tạo nâng cấp hầm, …trong đó nhằm nâng cao năng lực thông qua, tăng chiều dài đoàn tàu.

Ngoài ra, các Công ty vận tải đã đầu tư cải tạo trang thiết bị nội thất trên các toa xe khách, mua mới toa xe để phục vụ công tác vận tải hành khách, hàng hóa. 

Mặc dù, có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải tuy nhiên vẫn không thể đáp úng hết được nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm. 

Ảnh: Mai Ngọc

Ảnh: Mai Ngọc

PV: Các giải pháp đảm bảo ANTT và ATGT đường sắt tại các đoạn đường qua khu vực đông dân cư?

Ông Thái Văn Truyền: Chúng tôi đều có sự phối hợp với Chính quyền địa phương, công an các khu vực (UBND quận 3, Công an phường 9, quận 3; Cục CSGT…) tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo ngăn chặn, xử lý nạn cò mồi, phe vé và đảm bảo ANTT, an toàn cho hành khách đến ga mua vé, đi tàu trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Trong dịp hành khách tập trung tại ga đông để mua vé đi tàu, không để xảy ra tình trạng mất ANTT, cướp giật, móc túi. Cụ thể như ở Ga Sài Gòn là “điểm nóng” trong dịp Tết, chúng tôi cũng phối hơp với địa phương để đảm bảo ATTG.

Ngoài ra những ngày cao điểm chạy tàu, chúng tôi phối hợp với công an địa phương, các phường, CSGT để đảm bảo phân luồng giao thông ở khu vực trước ga để tránh ùn tắc giao thông tai các trục đường Trần Văn Đang, Rạch Bùng Binh vào Nguyễn Thông và các trục đường vào đường Nguyễn Phúc Nguyên; Phân luồng giao thông tại khu vực chắn đường ngang Đỗ Thị Lời – Q3.

Ảnh: Mai Ngọc

Ảnh: Mai Ngọc

Bên cạnh đó, chỉ đạo Chi nhánh Toa xe Sài Gòn xây dựng kế hoạch kéo đẩy ram xe từ Phân xưởng Chỉnh bị ra ga Sài Gòn và ngược lại phù hợp để hạn chế ách tắc giao thông trong quá trình tàu dồn dịch, nhất là vào các giờ cao điểm có mật độ phương tiện qua lại đường sắt lớn.     

Tại các ga trọng điểm (Sài Gòn, Biên Hòa, Nha Trang, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Hà Nội…), Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với các đơn vị liên quan tại khu vực ga, Tiểu ban ANTT khu vực, chính quyền các địa phương để giữ ANTT, PCCN, đảm bảo an toàn tại các ga khi hành khách đến ga mua vé và đi tàu trong các ngày cao điểm. Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông dọc tuyến đường sắt trong pham vi đơn vị quản lý.

Chúng tôi cũng tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng để nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, phòng, chống việc lợi dụng phương tiện đường sắt để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng hóa gian lận thương mại và hàng dễ cháy nổ, đặc biệt là vận chuyển pháo nổ vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. 

Ảnh: Mai Ngọc

Ảnh: Mai Ngọc

PV: Những biện pháp cụ thể để đảm bảo chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm, đặc biệt đảm bảo an toàn cho hành khách và tài sản trong quá trình vận chuyển? 

Ông Thái Văn Truyền: Trong thời gian qua, Công ty đã đưa vào khai thác các đoàn tàu chất lượng cao như tàu SE19/20 (Hà Nội – Đà Nẵng), SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng) với nhiều tiện ích (cung cấp suất ăn của Flyfood, ghế xoay 180 độ, khoang Vip….). Trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì và không ngừng cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ trên các đoàn tàu này.

Công tác vệ sinh, chỉnh bị toa xe cũng được chú trọng. Chúng tôi tiếp tục nâng cao nâng cao kỹ năng giao tiếp phục vụ khách hàng đối với lực lượng làm công tác phục vụ hành khách tại các ga, trên các đoàn tàu khách.

Về đảm bảo an toàn tài sản của hành khách trong quá trình vận chuyển, Đường sắt quy định hành khách đi tàu tự bảo quản tư trang hành lý trong suốt quá trình đi tàu.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, các tổ tàu đã kiểm tra phát hiện và hoàn trả cho 191 lượt trường hợp hành khách để quên tư trang, hành lý, tài sản trên tàu bao gồm tiền mặt và các thiết bị điện tử như điện thoại, đồng hồ, laptop, máy tính bảng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Ngoài ra, có một số hành khách khi xuống tàu về nhà phát hiện hành lý thất lạc gọi qua đường dây nóng hỗ trợ tìm giúp hành lý bị thất lạc trên tàu và tổ tàu đã tìm được trả trực tiếp cho hành khách đi tàu. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Hôm nay, giá vàng vẫn ở mức cao chưa từng có tiếp tục đánh dấu những bước nhảy vọt, gây sửng sốt với nhiều người dân và cả giới đầu tư chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp niêm vàng miếng SJC ở mức 121 triệu đồng/lượng

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Hồng Hà-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn khu vực II, cùng Lê Chung Phúc-Trưởng trạm Kiểm định Đông Sài Gòn.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Ấn Độ có hệ thống metro dài thứ ba thế giới, với 1.000 km đường ray trên 23 thành phố. Đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề giao thông, nhưng tại sao các thành phố Ấn Độ lại không thực sự hưởng lợi từ hệ thống này?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.