Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Chuẩn men

Phạm Thái: Thứ tư 28/12/2022, 22:08 (GMT+7)

“Chuẩn men” – đàn ông đích thực là một khái niệm rất khó để mô tả chính xác. Từ này có thể được dùng để nói về ngoại hình, về tính cách, về năng lực, hay thậm chí là về giới tính.

Dù được dùng để mô tả điều gì về đàn ông thì về cơ bản từ này không phải xuất phát từ… đàn ông, vì đã là đàn ông thì không ai vỗ ngực tự nhận mình là “đàn ông chuẩn” cả.

Thế cụm từ “chuẩn men” có xuất xứ từ đâu?

Có một “truyền thuyết” trên mạng xã hội rằng cụm từ “chuẩn men” được xuất phát từ phát ngôn của một nam ca sỹ có ngoại hình là đàn ông nhưng phong cách lại ẻo lả như phụ nữ. Khi bị tố là “bóng” thì anh này lên tiếng khẳng định mình là “chuẩn men”, là “đàn ông đích thực”.

Tuy vậy thì cộng đồng mạng cũng cho rằng khẳng định như vậy chẳng khác nào thú nhận về giới tính của mình, vì đàn ông đích thực thì chả cần phải lên tiếng rằng mình là… đàn ông!

dan-ong-men-1

Một giả thuyết khác cho rằng “chuẩn men” là một định nghĩa của… phụ nữ. Cũng với lý do như trên, đã là đàn ông thì hiếm ai vỗ ngực tự nhận mình là đàn ông đích thực. Họ thậm chí còn chả quan tâm đến điều này vì đã là đàn ông thì đích thực là đàn ông chứ còn điều gì mà bàn cãi.

Các chuẩn mực về chuyện đàn ông phải như thế này hay phải như thế kia “đích thực” là do phụ nữ áp đặt vào.

Ví dụ về câu chuyện hình thức, đàn ông cao gầy đen trắng thì đều là đàn ông, nhưng “chuẩn men” thì chắc chắn phải là cao, to, khoẻ mạnh, trông có vẻ nam tính, rậm râu nhiều tóc,… Ngoài ra thì nói chung là không được ẻo lả. Vâng, về hình thức, thì đàn ông đích thực phải… cao hơn phụ nữ, phải khoẻ hơn phụ nữ, bụng 6 múi bờ vai vững chãi, để còn làm chỗ dựa cho chị em.

Nhưng mà, chả lẽ đàn ông nhỏ bé, gầy yếu tự nhiên hay đàn ông lùn béo bụng bự thì không phải là đàn ông hay sao? Tất nhiên vẫn là đàn ông chứ, nên lại có một “định nghĩa” khác về chuẩn men, vẫn mang tính chất là chỗ dựa, nhưng lại là chỗ dựa tài chính, chỗ dựa tâm lý.

Ở khía cạnh này thì có thể nói “chuẩn men” tức là tài chính tốt, bảo bọc được cho người phụ nữ của mình.

Nhưng thế cũng chưa hết, có sức khoẻ, có tài chính nhiều khi vẫn chưa đủ “chuẩn men”. Chị em lại thích những người đàn ông có khả năng lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu, đi cùng họ qua mọi buồn vui. Thiếu đi khía cạnh này, thì có khoẻ mạnh mấy, đẹp mã mấy, giàu có mấy, cũng có lúc sẽ khiến chị em hụt hẫng buông thõng một câu: “Anh chẳng chuẩn men gì cả!”

Lại nữa, có tất cả nhưng lại phong lưu đa tình thì là Đông Gioăng, là Sở Khanh, chứ chả phải “chuẩn men” – đàn ông đích thực. Chuẩn men là phải an toàn, phải đáng tin. Đấy, từng đấy tiêu chuẩn, và thậm chí còn hơn thế nữa.

Cho nên, chuẩn men chắc chắn không phải là định nghĩa mà đàn ông nghĩ ra để mua dây buộc mình.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn