Dữ liệu đăng kiểm phương tiện sẽ được chia sẻ công khai từ 01/2
Từ ngày 01/2/2023, chủ phương tiện hoặc người quản lý phương tiện hợp pháp có thể tự tra cứu hồ sơ dữ liệu đăng kiểm ô tô, mô tô, xe gắn máy,…trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dù chỉ còn ít ngày nữa là đến thời hạn 31/12/2022 để các Trung tâm đào tạo lái xe phải đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, song đến thời điểm này, mới có 6 đơn vị trong số hơn 40 Trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Nội hoàn thành việc đổi tên theo quy định.
Ông Nguyễn Hồng Đạt, Phó trưởng Phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc đổi tên từ Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp để “phân biệt với Trường cao đẳng nghề và Trung cấp nghề” là thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
"Qua báo cáo thì có 6 đơn vị đã hoàn thành việc chuyển đổi tên đơn vị, còn một số thì đang thực hiện tiếp. Qua trao đổi thì các cơ sở đào tạo cho biết quá trình chuyển đổi gặp rất nhiều khó khăn, bởi vì nó liên quan đến các thủ tục về sở hữu tài sản, sở hữu phương tiện ô tô dạy lái. Các sở hữu này trước thì tên như vậy, bây giờ đổi tên khác thì sẽ khó khăn trong việc đó”, ông Đạt cho biết.
Ông Nguyễn Hồng Đạt cũng cho biết, sau ngày 31/12/2022, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra việc tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với các đơn vị và xử lý nghiêm với các đơn vị không chấp hành việc đổi tên theo quy định.
Trước đó, về việc đổi tên các Trung tâm đào tạo lái xe, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có Công văn số 50/CV-HHVT, ngày 29/7/2022 gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với nội dung: Đề nghị cho giữ nguyên tên gọi hiện hành của các Trung tâm đào tạo lái xe, nhưng cho đến nay Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa có văn bản trả lời.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận thấy, việc thay đổi tên gọi của các Trung tâm đào tạo lái xe hiện tại thành các “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp...” sẽ không làm thay đổi tiêu chuẩn, năng lực của cơ sở đào tạo, không nâng cao được chất lượng đào tạo. Nhưng việc đổi tên như vậy sẽ phát sinh rất nhiều chi phí đối với các cơ sở đào tạo, vì đi liền với đó phải đổi các giấy tờ, chứng nhận sở hữu các tài sản như nhà, đất, phương tiện ô tô dạy lái xe...
Đến ngày 15/12/2022, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc đổi tên các Trung tâm đào tạo lái xe thành các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp.
Từ ngày 01/2/2023, chủ phương tiện hoặc người quản lý phương tiện hợp pháp có thể tự tra cứu hồ sơ dữ liệu đăng kiểm ô tô, mô tô, xe gắn máy,…trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông Khu vực Cái Mép-Thị Vải cho biết, liên quan đến dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa –Vũng Tàu đến cuối tháng 1/2023, việc di dời các hạ tầng kỹ thuật như: đường điện, viễn thông, hệ thống đường ống cấp nước đang được khẩn trương thực hiện.
Tâm lý ‘Tháng Giêng là tháng ăn chơi’ hay ‘còn mùng là còn Tết’ đã khiến cho ở một số cơ quan, đơn vị chậm trễ trong việc phục vụ công vụ; các doanh nghiệp luôn nơm nớp nỗi lo thiếu hụt công nhân trong những ngày đầu năm, tạo thành “sức ỳ" đối với mỗi người.
Sau gần 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, lượng khách đổ về các di tích, lễ hội xuân đã tăng đột biến. Các phương án phân luồng và đảm bảo ATGT đã và đang được các địa phương tập trung thực hiện nhằm tránh ùn tắc cục bộ tại các điểm di tích trong dịp lễ hội.
Liên bộ Công thương - Tài chính đã điều hành giá xăng, dầu sớm hơn so với kế hoạch là ngày 1/2/2023. Tuy nhiên, trước kỳ điều hành lần này, hiện tượng một số cây xăng chỉ bán giới hạn cho khách vào mua, hoặc ngừng bán hàng mà không thông báo lại tái diễn tại một số địa phương.
Dịp Tết vừa qua dù không còn cảnh ùn trước trạm thu phí do đã áp dụng thu phí không dừng, tuy vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông do các sự cố va chạm. Điều này đặt ra vấn đề về kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, và ý thức pháp luật khi lưu thông trên cao tốc.
Đã đưa vào thông xe kỹ thuật hơn 1 năm, tuyến Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP Cần Thơ đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu nhưng lại là cung đường “đáng sợ” của người tham gia giao thông khi không có đèn tín hiệu, không đèn chiếu sáng.