Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dự lễ có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ ngành TW và địa phương.
Ngày 26 tháng 11 năm 2003, Quốc hội khoá XI đã thông qua Nghị quyết số 22/2003/QH11 “Về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh”, theo đó, chia tỉnh Cần Thơ thành thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2004, thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương chính thức thành lập và đi vào hoạt động. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự giúp đỡ nhiệt tình của các địa phương bạn và sự bền bỉ nỗ lực của Đảng bộ - Chính quyền - Nhân dân, 20 năm qua, thành phố Cần Thơ đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Quy mô nền kinh tế được mở rộng, đóng góp vào sự phát triển chung của vùng ĐBSCL và cả nước. Đến năm 2023, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn đạt hơn 118.000 tỷ đồng, gấp 10 lần so năm 2004. Tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP/người) năm 2023 đạt 94,7 triệu đồng, gấp 9 lần so năm 2004 (khoảng 4.000 USD/người/năm).
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng theo hướng, phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực nông nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh, ngành thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng, giữ vai trò chủ lực trong cơ cấu GRDP, từng bước tạo lập vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL.
Thành phố quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông, sân bay, bến cảng, các công trình văn hóa - thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo, nông thôn mới. Quan tâm đến phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế. An sinh xã hội được chú trọng, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, đầy đủ. Tỷ lệ hộ nghèo của thành phố hiện còn 0,21% (tương đương 764 hộ), hộ cận nghèo 1,59% (tương đương 5.888 hộ), đây là mức thấp nhất vùng ĐBSCL.
Cần Thơ hiện đang là trung tâm giáo dục của khu vực ĐBSCL với nhiều trường đại học chất lượng, đa ngành, đa dạng hóa các loại hình, lĩnh vực đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực ĐBSCL. Hệ thống các bệnh viện áp dụng kỹ thuật chuyên sâu trong khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân thành phố và vùng ĐBSCL.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, những thành tựu của thành phố Cần Thơ trong 20 năm qua là minh chứng cho đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước về phát triển thành phố Cần Thơ; là sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh bạn; là sức sáng tạo, bền bỉ phấn đấu, liên tục nỗ lực qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ - Chính quyền - Nhân dân thành phố. Hôm nay, diện mạo thành phố từ nội thành đến ngoại thành có nhiều thay đổi, sạch hơn, sáng hơn, đẹp hơn, đời sống người dân khá hơn, vui hơn.
Song, Chủ tịch nước cho rằng, những thành tựu này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Vai trò trung tâm động lực của ĐBSCL chưa thể hiện rõ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, năng lực cạnh tranh thấp…
Để xây dựng Cần Thơ trở thành thành phố trung tâm vùng, Chủ tịch nước đề nghị thành phố cần tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ cao, công nghệ xanh, công nghệ sạch…tạo ra năng lực sản xuất mới, giá trị hàng hóa và dịch vụ gia tăng cao. Cần Thơ thực sự trở thành trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao… góp phần kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong.
Cùng với đó là tiếp tục cải cách hành chính, có cơ chế, chính sách phù hợp huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển Thành phố. Quan tâm nhiều hơn việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá cao đẹp của các dân tộc. Chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công với nước, các đối tượng yếu thế, phấn đấu không còn hộ nghèo.
Chủ tịch nước tin tưởng rằng, Đảng bộ và Nhân dân thành phố sẽ không ngừng phấn đấu để xây dựng, phát triển Cần Thơ thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; xứng đáng là trung tâm động lực, là đô thị hạt nhân vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Cần Thơ, ghi nhận thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức
Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…
Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.
Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...
Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.
Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.