Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chủ doanh nghiệp mua bán ô tô cũ nói gì về Thông tư 24

Huy Hoàng : Thứ tư 13/09/2023, 06:14 (GMT+7)

Thông tư 24/2023 của Bộ Công An quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/8 vừa qua đã và đang có những tác động chưa tích cực đến hoạt động kinh doanh phương tiện cơ giới.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS. Đoàn Văn Báu – Nguyên giảng viên trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, chủ doanh nghiệp phục hồi và mua bán ô tô cũ Cobra (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

PV: Sau khi Bộ Công an có Thông tư 24 thì rất nhiều người mua bán xe cũ cho biết gặp khó khăn. Là 1 doanh nghiệp có giao dịch mua bán xe cũ, những khó khăn mà ông đang gặp phải là gì?

Ông Đoàn Văn Báu: Có thể nói việc mua bán xe hiện nay là rất chậm và tốn thêm nhiều chi phí. Ví dụ như trước đây mất khoảng 1 đồng thì nay mất 3 đồng, thêm nữa thời gian làm thủ tục rất là lâu nên khách cũng ngại mua, quan trọng hơn là có nhiều phiền hà, tốn nhiều công sức cho người dân.

Không chỉ là người kinh doanh mua bán xe mà ngay cả người dân bình thường muốn bán xe cũng ngại giao dịch.

Trước thời điểm có Thông tư 24 thì giá xe cũ đã rớt thê thảm, và sau khi Thông tư 24 có hiệu lực thì giá xe lại xuống sâu và rất khó bán. Hầu như rất ít người bán được xe, lượng xe bán ra cực kỳ chậm.

PV: Ông có thể phân tích kỹ hơn những ảnh hưởng của Thông tư 24 với các giao dịch mua bán xe cũ?

Ông Đoàn Văn Báu: Thông tư 24 thì tinh thần là đúng nhưng cách làm, quy trình có vấn đề. Từ việc thu nộp biển số xe theo quy định là 2 ngày trả kết quả nhưng thực tế thời gian không chuẩn như vậy. Một thủ tục khác là người bán phải đem nộp biển số để thu hồi kèm theo 1 số thủ tục nữa nên người bán rất ngại làm các thủ tục đó.  Điều này khiến cho những chiếc xe đã công chứng uỷ quyền hoặc không chính chủ lâu ngày thì chủ xe gần như không giúp đỡ cho người mua bán/người chủ hiện tại.

Một chi tiết nữa là mỗi nơi làm mỗi kiểu, hiểu thông tư này theo 1 cách khác nhau. Khi đi làm, riêng việc thu hồi biển số/thẻ xe thực tế mất từ 15-30 ngày, thậm chí có nơi 40 ngày, chắc chắn người dân sẽ bị trễ hạn và phải bị đóng phạt thêm 1 số tiền nữa.

Thông tư thì quy định rõ nhưng việc thực hiện thì không bao giờ đúng như vậy, và thực tế luôn có những cái gọi là “nhũng nhiễu”. Ví dụ như thủ tục thì thường không hướng dẫn rõ ràng là cần bao nhiêu bản cà số…anh em đi làm về rồi tự truyền tai nhau, cán bộ thì lúc nói thế này khi bảo thế kia nên rất khó khăn cho người dân. Giấy hẹn thì 2 ngày nhưng không bao giờ trong 2 ngày làm việc mà trả kết quả thu hồi được.

PV: Theo ông thì cần làm gì để đơn giản hoá các thủ tục của Thông tư 24, giúp người dân không quá khó khăn?

Ông Đoàn Văn Báu: Vẫn phải giữ các quy định đó nhưng phải có 1 văn bản hướng dẫn cụ thể. Chẳng hạn như người được uỷ quyền được quyền nộp biển số thu hồi và nên bỏ quy trình cấp phiếu thu hồi.

Ngay từ khi người bán đem nộp biển số và thẻ xe thì chỉ cần ghi cho họ 1 giấy xác nhận đã nộp biển số/thẻ xe, còn việc xác minh như thế nào là việc của cơ quan đăng ký.

Cũng không nhất thiết phải cầm giấy xác nhận đi đóng thuế mà chỉ cần giấy tờ công chứng + đăng kiểm là có thể đóng thuế được. Chỉ cần rút ngắn thủ tục này thì việc vận hành sẽ rất nhanh.

Chỉ riêng việc thu hồi biển số mà mất từ 15-30 ngày làm việc thì gây lãng phí xã hội rất lớn vì trong thời gian đó những xe làm vận tải hay dịch vụ bị thu hồi biển số không lưu hành được nên sẽ gây thiệt hại rất lớn. Nên chỉ cần thay đổi quy trình và hướng dẫn cho cán bộ ở các địa phương làm đúng tinh thần đó thì khó khăn sẽ được tháo gỡ.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.