Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chủ doanh nghiệp mua bán ô tô cũ nói gì về Thông tư 24

Huy Hoàng : Thứ tư 13/09/2023, 06:14 (GMT+7)

Thông tư 24/2023 của Bộ Công An quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/8 vừa qua đã và đang có những tác động chưa tích cực đến hoạt động kinh doanh phương tiện cơ giới.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS. Đoàn Văn Báu – Nguyên giảng viên trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, chủ doanh nghiệp phục hồi và mua bán ô tô cũ Cobra (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

PV: Sau khi Bộ Công an có Thông tư 24 thì rất nhiều người mua bán xe cũ cho biết gặp khó khăn. Là 1 doanh nghiệp có giao dịch mua bán xe cũ, những khó khăn mà ông đang gặp phải là gì?

Ông Đoàn Văn Báu: Có thể nói việc mua bán xe hiện nay là rất chậm và tốn thêm nhiều chi phí. Ví dụ như trước đây mất khoảng 1 đồng thì nay mất 3 đồng, thêm nữa thời gian làm thủ tục rất là lâu nên khách cũng ngại mua, quan trọng hơn là có nhiều phiền hà, tốn nhiều công sức cho người dân.

Không chỉ là người kinh doanh mua bán xe mà ngay cả người dân bình thường muốn bán xe cũng ngại giao dịch.

Trước thời điểm có Thông tư 24 thì giá xe cũ đã rớt thê thảm, và sau khi Thông tư 24 có hiệu lực thì giá xe lại xuống sâu và rất khó bán. Hầu như rất ít người bán được xe, lượng xe bán ra cực kỳ chậm.

PV: Ông có thể phân tích kỹ hơn những ảnh hưởng của Thông tư 24 với các giao dịch mua bán xe cũ?

Ông Đoàn Văn Báu: Thông tư 24 thì tinh thần là đúng nhưng cách làm, quy trình có vấn đề. Từ việc thu nộp biển số xe theo quy định là 2 ngày trả kết quả nhưng thực tế thời gian không chuẩn như vậy. Một thủ tục khác là người bán phải đem nộp biển số để thu hồi kèm theo 1 số thủ tục nữa nên người bán rất ngại làm các thủ tục đó.  Điều này khiến cho những chiếc xe đã công chứng uỷ quyền hoặc không chính chủ lâu ngày thì chủ xe gần như không giúp đỡ cho người mua bán/người chủ hiện tại.

Một chi tiết nữa là mỗi nơi làm mỗi kiểu, hiểu thông tư này theo 1 cách khác nhau. Khi đi làm, riêng việc thu hồi biển số/thẻ xe thực tế mất từ 15-30 ngày, thậm chí có nơi 40 ngày, chắc chắn người dân sẽ bị trễ hạn và phải bị đóng phạt thêm 1 số tiền nữa.

Thông tư thì quy định rõ nhưng việc thực hiện thì không bao giờ đúng như vậy, và thực tế luôn có những cái gọi là “nhũng nhiễu”. Ví dụ như thủ tục thì thường không hướng dẫn rõ ràng là cần bao nhiêu bản cà số…anh em đi làm về rồi tự truyền tai nhau, cán bộ thì lúc nói thế này khi bảo thế kia nên rất khó khăn cho người dân. Giấy hẹn thì 2 ngày nhưng không bao giờ trong 2 ngày làm việc mà trả kết quả thu hồi được.

PV: Theo ông thì cần làm gì để đơn giản hoá các thủ tục của Thông tư 24, giúp người dân không quá khó khăn?

Ông Đoàn Văn Báu: Vẫn phải giữ các quy định đó nhưng phải có 1 văn bản hướng dẫn cụ thể. Chẳng hạn như người được uỷ quyền được quyền nộp biển số thu hồi và nên bỏ quy trình cấp phiếu thu hồi.

Ngay từ khi người bán đem nộp biển số và thẻ xe thì chỉ cần ghi cho họ 1 giấy xác nhận đã nộp biển số/thẻ xe, còn việc xác minh như thế nào là việc của cơ quan đăng ký.

Cũng không nhất thiết phải cầm giấy xác nhận đi đóng thuế mà chỉ cần giấy tờ công chứng + đăng kiểm là có thể đóng thuế được. Chỉ cần rút ngắn thủ tục này thì việc vận hành sẽ rất nhanh.

Chỉ riêng việc thu hồi biển số mà mất từ 15-30 ngày làm việc thì gây lãng phí xã hội rất lớn vì trong thời gian đó những xe làm vận tải hay dịch vụ bị thu hồi biển số không lưu hành được nên sẽ gây thiệt hại rất lớn. Nên chỉ cần thay đổi quy trình và hướng dẫn cho cán bộ ở các địa phương làm đúng tinh thần đó thì khó khăn sẽ được tháo gỡ.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.