Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chủ doanh nghiệp mua bán ô tô cũ nói gì về Thông tư 24

Huy Hoàng : Thứ tư 13/09/2023, 06:14 (GMT+7)

Thông tư 24/2023 của Bộ Công An quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 15/8 vừa qua đã và đang có những tác động chưa tích cực đến hoạt động kinh doanh phương tiện cơ giới.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS. Đoàn Văn Báu – Nguyên giảng viên trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, chủ doanh nghiệp phục hồi và mua bán ô tô cũ Cobra (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

Ảnh minh hoạ: Vietnamnet

PV: Sau khi Bộ Công an có Thông tư 24 thì rất nhiều người mua bán xe cũ cho biết gặp khó khăn. Là 1 doanh nghiệp có giao dịch mua bán xe cũ, những khó khăn mà ông đang gặp phải là gì?

Ông Đoàn Văn Báu: Có thể nói việc mua bán xe hiện nay là rất chậm và tốn thêm nhiều chi phí. Ví dụ như trước đây mất khoảng 1 đồng thì nay mất 3 đồng, thêm nữa thời gian làm thủ tục rất là lâu nên khách cũng ngại mua, quan trọng hơn là có nhiều phiền hà, tốn nhiều công sức cho người dân.

Không chỉ là người kinh doanh mua bán xe mà ngay cả người dân bình thường muốn bán xe cũng ngại giao dịch.

Trước thời điểm có Thông tư 24 thì giá xe cũ đã rớt thê thảm, và sau khi Thông tư 24 có hiệu lực thì giá xe lại xuống sâu và rất khó bán. Hầu như rất ít người bán được xe, lượng xe bán ra cực kỳ chậm.

PV: Ông có thể phân tích kỹ hơn những ảnh hưởng của Thông tư 24 với các giao dịch mua bán xe cũ?

Ông Đoàn Văn Báu: Thông tư 24 thì tinh thần là đúng nhưng cách làm, quy trình có vấn đề. Từ việc thu nộp biển số xe theo quy định là 2 ngày trả kết quả nhưng thực tế thời gian không chuẩn như vậy. Một thủ tục khác là người bán phải đem nộp biển số để thu hồi kèm theo 1 số thủ tục nữa nên người bán rất ngại làm các thủ tục đó.  Điều này khiến cho những chiếc xe đã công chứng uỷ quyền hoặc không chính chủ lâu ngày thì chủ xe gần như không giúp đỡ cho người mua bán/người chủ hiện tại.

Một chi tiết nữa là mỗi nơi làm mỗi kiểu, hiểu thông tư này theo 1 cách khác nhau. Khi đi làm, riêng việc thu hồi biển số/thẻ xe thực tế mất từ 15-30 ngày, thậm chí có nơi 40 ngày, chắc chắn người dân sẽ bị trễ hạn và phải bị đóng phạt thêm 1 số tiền nữa.

Thông tư thì quy định rõ nhưng việc thực hiện thì không bao giờ đúng như vậy, và thực tế luôn có những cái gọi là “nhũng nhiễu”. Ví dụ như thủ tục thì thường không hướng dẫn rõ ràng là cần bao nhiêu bản cà số…anh em đi làm về rồi tự truyền tai nhau, cán bộ thì lúc nói thế này khi bảo thế kia nên rất khó khăn cho người dân. Giấy hẹn thì 2 ngày nhưng không bao giờ trong 2 ngày làm việc mà trả kết quả thu hồi được.

PV: Theo ông thì cần làm gì để đơn giản hoá các thủ tục của Thông tư 24, giúp người dân không quá khó khăn?

Ông Đoàn Văn Báu: Vẫn phải giữ các quy định đó nhưng phải có 1 văn bản hướng dẫn cụ thể. Chẳng hạn như người được uỷ quyền được quyền nộp biển số thu hồi và nên bỏ quy trình cấp phiếu thu hồi.

Ngay từ khi người bán đem nộp biển số và thẻ xe thì chỉ cần ghi cho họ 1 giấy xác nhận đã nộp biển số/thẻ xe, còn việc xác minh như thế nào là việc của cơ quan đăng ký.

Cũng không nhất thiết phải cầm giấy xác nhận đi đóng thuế mà chỉ cần giấy tờ công chứng + đăng kiểm là có thể đóng thuế được. Chỉ cần rút ngắn thủ tục này thì việc vận hành sẽ rất nhanh.

Chỉ riêng việc thu hồi biển số mà mất từ 15-30 ngày làm việc thì gây lãng phí xã hội rất lớn vì trong thời gian đó những xe làm vận tải hay dịch vụ bị thu hồi biển số không lưu hành được nên sẽ gây thiệt hại rất lớn. Nên chỉ cần thay đổi quy trình và hướng dẫn cho cán bộ ở các địa phương làm đúng tinh thần đó thì khó khăn sẽ được tháo gỡ.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.