Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Cho thuê vỉa hè: Thí điểm vẫn "giậm chân tại chỗ"?

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 14/03/2025, 10:44 (GMT+7)

Hàng loạt tuyến đường tại TP.HCM, từ trung tâm đến ngoại thành, đang chịu cảnh lấn chiếm vỉa hè nghiêm trọng. Người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường, đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao.

Dù thành phố đã thí điểm cho thuê vỉa hè tại một số quận, nhưng đến nay, bài toán về không gian cho người đi bộ vẫn còn nan giải.

VỈA HÈ - KHÔNG GIAN CHO AI? 

Ghi nhận phóng viên tại trục đường Nguyễn Trãi, quận 5, nơi được xem là "thiên đường" mua sắm, thế nhưng vỉa hè hai bên đường gần như bị "nuốt chửng" bởi các cửa hàng thời trang, giày dép. Quần áo treo tràn lan, ma-nơ-canh "diễu hành" ra tận mép đường, xe máy dựng kín lối.

Người đi bộ đành phải "luồn lách" dưới lòng đường, giữa dòng xe cộ đông đúc: "Các phương tiện đậu đỗ trên vỉa hè thì mất lối đi dành cho người đi bộ do đó nhiều người phải xuống lòng lề đường để đi, do đó mà tai nạn cũng rất dễ xảy ra. Ngoài ra nhiều người còn để các vật dụng che khuất đi tầm nhìn, rất dễ gây tai nạn giao thông".

Vỉa hè nhiều nơi bị 'nuốt chửng' bởi các hàng quán

Vỉa hè nhiều nơi bị "nuốt chửng" bởi các hàng quán

Trong khi đó tại đường Phạm Văn Chiêu (Quận Gò Vấp) tình hình cũng không khá hơn. Các quán cà phê ở đây như những "vòi bạch tuộc" bám chặt lấy vỉa hè, không buông tha cho người đi bộ.

Bà Nguyễn Thị An cho biết, nỗ lực của lực lượng chức năng cũng chỉ như "gió vào nhà trống", vỉa hè có thoáng đãng được chốc lát rồi lại bị "nuốt chửng" ngay sau đó:  “Chỉ khi có đội trật tự an toàn giao thông đi kiểm tra thì họ mới ngưng bán còn nếu những lúc đội kiểm tra không có đi ngang qua là mọi người lại bày bán, bởi vậy nên rất mất trật tự an toàn giao thông, dễ gây ra tai nạn cho người đi đường và xe cộ qua lại”.

Nhằm giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, quận Gò Vấp đã triển khai nhiều biện pháp. Phòng Quản lý đô thị (cũ) được giao nhiệm vụ phối hợp với công an địa phương và các phường, tập trung xử lý các "điểm đen" về buôn bán tự phát và kinh doanh trái phép. Quận cũng yêu cầu các phường chủ động sử dụng lực lượng bảo vệ cơ sở để duy trì trật tự.

Dù vậy, ông Nguyễn Hữu Huy, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp, thừa nhận, do lực lượng còn mỏng, việc kiểm soát và xử lý vi phạm vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng tái diễn lấn chiếm: 

“Tuy nhiên khi triển khai các giải pháp cũng gặp không ít những khó khăn vì khi tập trung triển khai thì chỉ giải quyết vấn đề cơ bản lúc đó. Tuy nhiên do lực lượng mỏng nên chỉ có thể kiểm soát tại thời điểm kiểm tra; sau khi lực lượng chức năng rời đi, việc tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra. Vì vậy, đối với một số khu vực phải tổ chức kiểm tra nhiều lần. Việc xử lý thì quận sẽ lưu ý tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt hơn trong thời gian tới”.

Các quán nước tại Quận Gò Vấp bám lấy, không buông tha vỉa hè

Các quán nước tại Quận Gò Vấp bám lấy, không buông tha vỉa hè

GIẢI PHÁP HAY CHỈ LÀ TẠM BỢ?

Đã có không ít những vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà một trong những nguyên nhân chỉ vì vỉa hè - không gian an toàn của người đi bộ - đã bị "xâm chiếm" một cách tàn nhẫn.

Trước thực trạng này, Thành phố Hồ Chí Minh đang thí điểm mô hình cho thuê vỉa hè tại các quận trung tâm như quận 1, 3 và 10. Mô hình này bước đầu cho thấy những tín hiệu tích cực rõ rệt: vỉa hè được quy hoạch lại, đảm bảo không gian cho người đi bộ và tạo nguồn thu ngân sách.

Phản hồi từ người dân như bà Nguyễn Thị Năm (quận 1) cho thấy sự ủng hộ đối với việc thu phí hợp lý và đảm bảo lối đi thông thoáng: “Không trở ngại cho người đi bộ là rất hợp lý và phí thu vỉa hè này cũng rất là hợp lý cho những hộ kinh doanh, hộ buôn bán nhỏ”.

Theo ông Võ Lê Hoàng Ân, phó đội Quản lý trật tự đô thị UBND quận 10, việc triển khai thí điểm đã mang lại những thay đổi tích cực trong việc quản lý vỉa hè. Các hộ kinh doanh đã tuân thủ quy định, buôn bán trong vạch sơn, đường thông hè thoáng, người dân đi bộ thuận tiện:

“Các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa theo vạch sơn quy định đồng thời cũng đảm bảo người đi bộ được thông thoáng, về chủ trương thì các hộ kinh doanh đồng thuận và nộp phí theo quy định. Riêng các hộ buôn bán hàng rong nhỏ lẻ thì UBND Quận 10 không thu phí”.

Dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì tình trạng lấn chiếm lòng lề đường lại tái diễn

Dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì tình trạng lấn chiếm lòng lề đường lại tái diễn

Mô hình cho thuê vỉa hè như một "hạt giống tốt" mới chỉ được gieo trồng ở vài "mảnh đất" trung tâm. Việc nhân rộng ra các địa phương khác đặc biệt là vùng ven đô như Gò Vấp, vẫn còn là một thách thức. Đến nay, "hạt giống" này vẫn chưa thể nảy mầm ở nhiều địa phương, hoặc chỉ mới nhú lên một cách yếu ớt.

Ông Nguyễn Hữu Huy, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp nhìn nhận: “Các phường hiện đang thực hiện đăng ký “tuyến đường số”, kết hợp với việc đăng ký tuyến đường số đó thì sẽ triển khai thu phí lòng đường vỉa hè theo quyết định 32 cũng như nghị quyết 15 của HĐND, Trong năm vừa qua thì quận cũng đã triển khai xuống các phương tuy nhiên việc này cũng mới nên trong quá trình triển khai vẫn chưa được trơn tru lắm. Năm qua Quận cũng chỉ thu được có mười mấy triệu thôi”.

Có thể thấy mô hình thí điểm cho thuê là một hướng đi, nhưng chưa phải là lời giải cuối cùng. Vẫn còn đó những khó khăn trong thực tế, những vướng mắc khi triển khai thực hiện hay cả những lúng túng tại các địa phương... tất cả đặt ra cho chúng ta một câu hỏi: Liệu bao giờ, người dân TP.HCM mới thực sự có được những vỉa hè thông thoáng, an toàn? Liệu bao giờ, vỉa hè mới thực sự là của người đi bộ?

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Như VOVGT đã thông tin, tại Chỉ thị số 20, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, từ tháng 7/2026, Hà Nội không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng xăng lưu thông trong Vành đai 1. Vậy, việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng ra sao? Hệ thống vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được đến đâu?

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Thính giả Mạnh Hải hỏi: “Hình thức phạt nguội hiện nay rất phổ biến. Không chỉ ô tô mà xe máy cũng bị giám sát và xử lý phạt nguội thông qua camera giao thông. Vậy làm sao để người đi xe máy biết xe mình có bị phạt nguội hay không?”

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng môi trường đô thị.

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Mỗi ngày đi làm, tôi đều phải chịu cảnh tắc đường ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà, cũng giống như hầu hết người dân sinh sống ở vùng trung tâm của Hà Nội, từ nhiều năm nay.

Khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng trong đường dây buôn bán “bóng cười”

Khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng trong đường dây buôn bán “bóng cười”

Các đối tượng tổ chức sang chiết, phân phối trái phép khí N₂O quy mô lớn, ngụy trang hoạt động bằng hình thức “cocktail” tại quán bar và qua mạng xã hội.

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác, Bộ Y tế đề xuất, nếu một người đã đăng ký hiến tạng trước khi qua đời, sau khi được xác định chết não có thể tiến hành lấy mô, tạng mà không cần có sự đồng ý của gia đình.