Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Xuân Tú: Thứ năm 03/10/2024, 06:14 (GMT+7)

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Chia sẻ với suy nghĩ này, tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, áp lực học của các em học sinh vẫn sẽ còn đó nếu chúng ta chỉ đơn thuần thay đổi về lịch tới lớp.

Gần đây, một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. (Ảnh minh họa: Đại đoàn kết)

Gần đây, một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. (Ảnh minh họa: Đại đoàn kết)

PV: Nhận định về phương án thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, bà có ý kiến gì?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Theo tôi cần phải tính toán đến những yếu tố sau. Đối với giáo viên thì nghỉ thứ bảy chắc chắn khối lượng công việc của những ngày còn lại trong tuần sẽ tăng đáng kể. Bởi vì giáo viên được phân công giảng dạy trên cơ sở thực tế của nhà trường và với quy định của Bộ Giáo dục là mỗi giáo viên, tùy từng bộ môn, tùy từng cấp học mà buộc phải hoàn thành bao nhiêu tiết học trong một năm học mới gọi là đủ, còn ngoài số tiết đấy ra thì sẽ được hưởng tiền dạy tăng thêm giờ, đấy là định mức của giáo viên.

Với người giáo viên mà công việc tăng lên thì việc xếp thời khóa biểu lẽ ra mỗi một tuần, mỗi một ngày các em có thể học 4 - 5 tiết học nhưng nếu chúng ta cho các em nghỉ một thứ bảy thì ít nhất chúng ta phải cộng thêm 4 - 5 tiết học đó vào các ngày trong tuần, và tăng lên như thế nào đối với từng cấp học và từng lớp học thì cần phải nghiên cứu rất kỹ, để tránh trường hợp quá tải cho cả học sinh lẫn giáo viên.

Thứ hai là nếu chúng ta muốn thí điểm như thế thì về cơ sở pháp lý cần phải rà soát rất kỹ, bởi vì nó liên quan đến phân bổ nội dung chương trình, rồi liên quan đến Bộ luật lao động.

Còn bây giờ nói rằng có nên hay không thì rất khó để có một câu trả lời dứt điểm. Tôi tin chắc rằng địa phương nào có ý tưởng này thì người ta cũng rà soát rồi, nhưng mà tôi muốn có sự đánh giá tác động ở rất nhiều chiều, để chúng ta đưa ra được đề xuất, chứ còn nếu như bây giờ mà chúng ta không đánh giá tác động mà cứ thí điểm xem là có khó khăn vướng mắc gì không. Nếu vướng quá chúng ta lại dừng lại, không thí điểm nữa thì tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải trả giá.

PV: Vậy theo bà, để việc cho học sinh nghỉ thêm một ngày đạt mục tiêu giảm áp lực học tập thì chúng ta cần lưu ý điều gì?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Đón nhận thông tin học sinh có thể được nghỉ thêm ngày thứ bảy, phụ huynh và học sinh vui mừng là đúng thôi.

Bởi vì đây cũng là một trong những phương pháp giảm tải. Thế nhưng việc các em được nghỉ ngày thứ bảy có phải là giảm tải hay không thì theo tôi thực chất không phải giảm tải. Vì sao?

Vì nội dung chương trình của sách giáo khoa vẫn thế, phần công việc của các em phải hoàn thành trong một năm học, một học kỳ, một tháng học và một tuần học cũng vẫn như thế. Vậy thì chỉ là bớt đi thời gian đến lớp thôi, chứ còn phần công việc lại chia đều cho các ngày còn lại. Cho nên các ngày còn lại không những không được giảm tải mà thậm chí còn tăng tải nữa để làm sao có ngày thứ bảy được nghỉ.

Chính bởi vậy, tôi nghĩ rằng việc chúng ta muốn giảm tải cho học sinh phổ thông không phải là việc sắp xếp cho các em nghỉ bao nhiêu ngày trong một tuần mà phải là rà soát thật kỹ nội dung, kết cấu chương trình, chuẩn kiến thức cần đạt được và điều quan trọng nữa đấy là nhận thức của các giáo viên. Bởi vì tôi biết rằng nhiều khi áp lực vừa đến từ nội dung chương trình nhưng cũng vừa đến từ giáo viên.

Đã có phụ huynh phản ánh với chúng tôi rằng bây giờ mỗi một buổi học, con em họ học ba hoặc bốn môn. Nhưng mỗi môn cô giáo lại cho khoảng 10 bài tập về nhà. Thậm chí có những môn giáo viên còn cho nhiều hơn 10 bài thì một học sinh vào một buổi tối cần phải dành bao nhiêu tiếng để hoàn thành 40 bài tập của bốn môn học. Áp lực nó nằm ở đấy chứ áp lực nó không nằm ở việc một tuần các em đi học từ thứ hai đến thứ bảy.

Chính bởi vậy, việc giảm tải cho học sinh phải đến từ nhiều phía và chúng ta phải căn cứ vào các góc độ khác nhau, mà nếu các em được nghỉ ở nhà sau đó giáo viên lại ra rất nhiều bài tập thì một ngày ở nhà đấy các em không đến trường nhưng các em lại đánh vật với cả một mớ bài tập như thế thì tôi nghĩ rằng nó hoàn toàn không có tác dụng gì.

PV: Xin cảm ơn bà

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghị định 168 tác động thế nào tới chi phí vận tải và logistics

Nghị định 168 tác động thế nào tới chi phí vận tải và logistics

Nghị định 168 đặt ra các mức xử phạt nghiêm khắc đối với vi phạm giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp và tài xế tuân thủ quy định, giảm thiểu tai nạn và vi phạm.

Tiền phạt bằng 2 tháng lương vì chở quá tải trên 100%

Tiền phạt bằng 2 tháng lương vì chở quá tải trên 100%

Trong đêm, lực lượng CSGT đã tổ chức tuần tra mật phục phát hiện nhiều trường hợp xe tải vi phạm. Trong đó có xe quá tải trên 100%, di chuyển trên đê, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT rất cao.

Những mạch nguồn cuộn chảy

Những mạch nguồn cuộn chảy

Đã 50 năm kể từ mốc son của lịch sử dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nhưng tinh thần và khát vọng chiến thắng của thế hệ cha anh vẫn luôn "truyền lửa" cho thế hệ sau.

Khởi công dự án rạch Xuyên Tâm để cải thiện cuộc sống người dân

Khởi công dự án rạch Xuyên Tâm để cải thiện cuộc sống người dân

Sau hơn 20 năm bị trì hoãn, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (TP.HCM) dự kiến sẽ khởi công vào 30/04/2025 để chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm Thống nhất đất nước.

Ra bờ Hồ xem giờ

Ra bờ Hồ xem giờ

Chiếc đồng hồ công cộng đặt trong một không gian công cộng ngày nay chủ yếu là có giá trị lịch sử hoặc như vật trang trí bởi ai cũng có thể dễ dàng xem giờ từ đồng hồ cá nhân hay trên điện thoại…

Xây dựng vùng phát thải thấp: Đi từ từ, theo từng giai đoạn

Xây dựng vùng phát thải thấp: Đi từ từ, theo từng giai đoạn

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc triển khai xây dựng vùng phát thải thấp thực hiện từ từ, theo từng giai đoạn, theo kiểu “vết dầu loang” là hoàn toàn phù hợp với Hà Nội, khi đã có không gian đi bộ rất được người dân ưa chuộng.

Người Việt “chơi” tiền ảo gấp vài lần chứng khoán

Người Việt “chơi” tiền ảo gấp vài lần chứng khoán

Theo Chi hội Blockchain TP.HCM, khối lượng giao dịch từ người Việt trên các sàn giao dịch tiền số ước đạt 800 tỷ USD/năm. Trong khi đó, chỉ số nói trên ở thị trường chứng khoán vào khoảng 180 tỷ USD. Như vậy, mảng tài chính mới đang thu hút lượng giao dịch gấp 4,4 lần.