Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Chu Đức: Thứ năm 17/10/2024, 10:54 (GMT+7)

Hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ 2024. Vậy các tài xế phản ứng thế nào trước thay đổi này (nếu được thông qua)?

Anh Nguyễn Văn Cảm, tài xế taxi ở Hà Nội ủng hộ quy định mới nếu được thông qua về việc mở rộng quyền kinh doanh vận tải của hộ kinh doanh cá thể.

Anh Nguyễn Văn Cảm, tài xế taxi ở Hà Nội ủng hộ quy định mới nếu được thông qua về việc mở rộng quyền kinh doanh vận tải của hộ kinh doanh cá thể.

Lý giải nội dung trong dự thảo mới, lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, theo Luật Đường bộ 2008, chỉ có doanh nghiệp, hợp tác xã mới được phép kinh doanh taxi, tuyến cố định, xe buýt, xe chở container và phải có bộ phận quản lý an toàn. Hộ cá thể không được kinh doanh các loại hình này.

Luật Đường bộ 2024 đã cho phép hộ cá thể kinh doanh tuyến cố định, taxi và xe buýt, đồng thời cũng yêu cầu đối tượng này cũng phải có bộ phận an toàn. Đi đôi với quyền lợi, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cũng phải có điều kiện, trách nhiệm ngang nhau.

Như vậy, theo Luật mới, sẽ không phân biệt giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, hay hộ cá thể, nếu đã kinh doanh vận tải là phải có bộ phận an toàn. Nếu không đảm bảo thì không được phép kinh doanh.

Anh Nguyễn Văn Cảm, tài xế taxi chuyên nghiệp ở Hà Nội ủng hộ quy định mới: “Nếu Bộ đưa ra là tạo điều kiện cho nhiều hộ kinh doanh rảnh rỗi cũng có thể gia nhập theo tốp, theo nhóm để kinh doanh. Nó cũng hợp lý. Như hiện nay chúng tôi kinh doanh cứ vào hợp tác xã cũng gây mất thời gian nhiều. Có những cơ sở rất đông. Khi họ lập công ty yêu cầu tài xế phải đến đấy làm các thủ tục cũng rất mất thì giờ. Bộ mà đưa ra theo từng tốp, từng nhóm để quản lý cũng tốt”.

Anh Cảm cũng phản ánh tình trạng hiện nay “xe tiện chuyến” đang hoạt động ngoài luồng, không ai quản lý, tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh. Anh mong muốn, khi nới rộng quyền kinh doanh vận tải cho hộ kinh doanh cá thể, cũng cần có biện pháp quản lý hiệu quả:

“Bây giờ xe tiện chuyến rất tràn lan. Ai mua xe về kinh doanh hình thức đó cũng được. Thực tế ngay cả người em của tôi đi xe đó xong, khi tài xế mở cửa xe bị rơi mất túi đồ, trong đó có giấy tờ, quần áo. Nhưng cuối cùng không đòi được vì cũng chả có bằng chứng, căn cứ chuyến xe nên chịu mất. Vì thế, chúng ta cần đưa vào quản lý giám sát dù bất cứ hộ kinh doanh quy mô thế nào, cả về sức khỏe tài xế lẫn đảm bảo an toàn cho hành khách”.

Tài xế tuyến cố định Nguyễn Văn Huy khẳng định, có những hợp tác xã thành lập ra chỉ để bán 'lốt' xe, không mang nhiều ý nghĩa với các xã viên.

Tài xế tuyến cố định Nguyễn Văn Huy khẳng định, có những hợp tác xã thành lập ra chỉ để bán 'lốt' xe, không mang nhiều ý nghĩa với các xã viên.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Huy, tài xế xe khách chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Móng Cái nhận định: Một số hợp tác xã tồn tại chỉ là hình thức, không thực sự giúp ích cho các xã viên là các tài xế.

Anh Huy nêu một ví dụ cụ thể ở Hà Nam: “Ông chủ nhiệm hợp tác xã vận tải ngày xưa có toàn quyền. Ông ấy mở tuyến, mở lốt xe, ví dụ mua xe 29 chỗ mang danh hợp tác xã. Khi chạy ổn định một chút rồi thì ông ấy lại bỏ chạy để bán. Còn chúng tôi muốn xin xe để chạy hay mua 1-2 xe để đưa vào chạy thì phải vào hợp tác xã, người ta vẫn gây phiền nhiễu cho mình”.

Do đó, anh Nguyễn Văn Huy cho rằng, quy định không nhất thiết phải vào hợp tác xã để kinh doanh vận tải khách là phù hợp. Đề cập việc quản lý, đặc biệt là hộ kinh doanh cá thể cũng cần bộ phận theo dõi an toàn giao thông, anh Huy khẳng định, đó không phải là khó khăn quá lớn.

Bởi khi đã kinh doanh vận tải khách thì dù là loại hình nào cũng phải đáp ứng điều kiện, yêu cầu của quy định pháp luật: “Không khó khăn quá đâu. Tại vì tất cả bây giờ đều qua xử lý trên ứng dụng hết. Vì xe giờ đều có camera giám sát hành trình, ghi hình, ghi âm đầy đủ. Tất cả cá nhân đều tuân thủ, kể cả doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể 1 xe -5 xe thì cũng dứt khoát phải theo các quy định thôi”.

Theo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024, hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã.

Theo Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024, hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã.

Để đảm bảo tính khả thi, với hộ kinh doanh chỉ có một vài xe, chủ hộ kiêm luôn lái xe, dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ cho phép trong bộ phận này, chủ hộ được kiêm luôn người điều hành nhưng phải có kinh nghiệm 3 năm hoạt động vận tải.

Trường hợp chủ hộ mới đầu tư mua xe kinh doanh vận tải kiêm luôn chủ xe sẽ không yêu cầu phải có kinh nghiệm. Khi đó, chủ hộ kiêm người điều hành sẽ phải chịu trách nhiệm cao hơn trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo một số chuyên gia vận tải, việc cho phép hộ cá thể được mở rộng loại hình kinh doanh đảm bảo quyền bình đẳng giữa các doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên, với hơn 80% đơn vị vận tải khách có số lượng dưới 5 xe như hiện nay, cần có giải pháp quản lý chặt chẽ, nhất là đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng hành khách./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.