Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cây cầu mong chờ

Thanh Phê: Thứ tư 05/06/2024, 15:36 (GMT+7)

Từng là niềm mơ ước của người dân xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, nhưng niềm vui cầu mới dần thay bằng nỗi thất vọng khi cầu Cái Nhum trên tuyến đường này nhiều năm nay xây mãi vẫn chưa xong.

Xe tải, xe ô tô phải quay đầu.

Người đi xe máy thì ngơ ngác không biết chạy đường nào.

Đó là tình cảnh trớ trêu của người dân khi lưu thông trên tuyến đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành. Bởi một nhịp của cầu Cái Nhum, nằm trên tuyến đường này nối giữa xã Đông Phước A ra Quốc lộ 1A, thuộc xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp chưa thể nối liền. Ghi nhận thực tế cho thấy, cỏ mọc um tùm, nhiều thanh sắt đã bị rỉ sét, các trụ bê tông được tập kết trên mặt cầu nhưng chưa thể thi công.

Cầu Cái Nhum thi công dang dở gây ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Cầu Cái Nhum thi công dang dở gây ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Bà con địa phương cho biết, tình trạng này kéo dài đã 2 năm do cây cầu chưa hoàn thành phần móng cầu, không biển cảnh báo mà thay vào đó là việc dựng hàng rào tạm bợ bằng cành cây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các phương tiện và không phát huy được việc kết nối giao thông. Nhìn cây cầu còn 1 nhịp nữa là hoàn thành đang dần bị xuống cấp, ông Tám Tuy, người dân địa phương cho biết:

"Kiểu như đi chợ phải vòng lại, đường nhỏ, cầu cao, dốc dữ lắm. Cầu thấy cũng xuống cấp dữ lắm. Mọi lần của người dân hùn lại bắt chứ không phải nhà nước làm. Mấy bà con người ta buôn bán chở mít, chở chuối rất là khó. Nó chỉ còn mấy trăm mét nữa là ra tới Quốc lộ 1 đó, lên tới chợ luôn. Lúc trước ngày có 10 mấy chiếc xe xe tải, du lịch 4 chỗ, 7 chỗ quay đầu lại hoài luôn, tới giờ vẫn còn. Không thôi chạy lạc xuống dưới, lên rất là khó khăn. Người dân mong muốn bắt được cầu để thông thương, con cháu đi học cũng dễ nữa."

Nhà trồng 3 công đu đủ, tới mùa, gia đình ông Lê Thanh Phong phải tự thu hoạch rồi vận chuyển từng sọt đầy đu đủ đi bán. Xe lớn không thể vào thu mua và vận chuyển được vì phải đi đoạn đường vòng rất xa do cầu chưa hoàn thành. Ông Lê Thanh Phong nói:

"Cái dốc cầu bên kia nếu như thông thì mình ra quốc lộ 1 dễ. Còn bây giờ mình muốn ra quốc lộ 1 thì mình phải đi cái đường dẫn lại đằng kia có cầu qua sông có hơn 1m hà. Cầu kia nó cũng xuống cấp dữ lắm rồi. Chú nhớ đường lộ khởi công năm 2018 tới giờ. Lúc đó dự kiến sẽ là công trình 30 tháng, sau tới giờ không xong. Người dân thì cũng mong muốn cho cái dốc cầu bên kia thông để người ta đi vận chuyển hàng hóa đồ, rồi đi chợ, học sinh đồ nó cũng dễ. Tại vì học sinh đi học sinh vùng bên đây đi học ở Long Thạnh ở bên quốc lộ phải đi vòng. Chỉ có honda là đi dẫn chung ngay dốc cầu lại cây cầu đằng kia thôi. Cầu kia là dân người ta tự bắt, tự hùn, vận động dân người ta làm, nó cũng xuống cấp chứ không đi đường này được."

Việc cầu cầu Cái Nhum thi công dang dở không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn làm lãng phí bởi lẽ không phát huy được việc kết nối giao thương. Để càng lâu thì công trình càng xuống cấp, trong khi đó xe tải chở hàng hoá muốn ra quốc lộ 1A phải đi đường vòng khá xa. Anh Út, người dân địa phương ngao ngán:

"Rất chi là khó khăn, phải đi vòng đường kia mới qua được. Cây cầu này được bắt luôn thì rất là thoải mái. Đi qua quốc lộ thì chừng 100m hà. Đi vòng thì khoảng 300m. Còn xe tải đi vòng chắc khoảng mười mấy cây."

Những trụ bê tông đang bị xuống cấp

Những trụ bê tông đang bị xuống cấp

Theo tìm hiểu, ngày 18-8-2022, UBND tỉnh Hậu Giang đã có văn bản số 1216 thống nhất chủ trương cho kết thúc hợp đồng thi công xây dựng và kết thúc dự án Đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành. UBND tỉnh giao UBND huyện Phụng Hiệp tổ chức lập dự án (đối với phần khối lượng còn lại), triển khai theo đúng quy định; Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh rà soát, cân đối bố trí nguồn kinh phí theo quy định; Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp triển khai thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế đến nay, đối với phần khối lượng còn lại của dự án vẫn chưa được triển khai, nên dù đường đã đưa vào sử dụng, còn cầu thì vẫn chưa thể thông ra Quốc lộ 1A. Ông Nguyễn Long Du, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, cho biết:

"Địa phương đã nhiều lần kiến nghị về trên qua các buổi tiếp xúc cử tri, các buổi đối thoại. Xã cũng ghi nhận những ý kiến của người dân đề nghị về huyện, với các đoàn Đại biểu quốc hội, nhờ tỉnh sớm có chỉ đạo sớm làm nhịp còn lại để làm cây cầu tạo điều kiện cho bà con tham gia giao thông, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Hiện nay, có 1 cây cầu đi vòng cách đó khoảng vài trăm mét nhưng cầu này là cầu giao thông nông thôn, bề ngang khoảng hơn 1m thôi, phương tiện chỉ là xe honda. Tuyến đường này đầu tư và đưa vào sử dụng vào năm 2022, đã bàn giao thông xe. Tuy nhiên, thông xe chỉ phần của xã Đông Phước A, phần nhịp còn lại thuộc về xã Long Thạnh, Phụng Hiệp, không liên quan xã Đông Phước A."

Việc sớm thi công hoàn thành hạng mục còn lại của cầu Cái Nhum là rất cần thiết, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Do vậy, rất mong ngành chức năng quan tâm, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án tiếp tục được triển khai, giúp giao thông được nối liền. Bởi nếu giao thông thông suốt thì hàng hóa, nông sản của bà con mới đi ra thị trường nhanh, đảm bảo giá cả, lợi nhuận cho nhà nông.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn