Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cẩn trọng khi dừng xe trên cao tốc

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 10/09/2025, 08:21 (GMT+7)

Những tuyến đường cao tốc, với vận tốc trên 100km/h xuất hiện ngày một nhiều hơn. Song, cảm nhận về tốc độ của nhiều người khi tham gia giao thông, hoặc khi tham gia thực hiện các tác vụ trên đường còn rất mơ hồ, thể hiện qua việc hồn nhiên dừng đỗ trên cao tốc mà không có biện pháp cảnh báo phù hợp.

 

Tình huống tài xế ô tô dừng xe giữa cao tốc để thay lốp vô cùng nguy hiểm.

Tình huống tài xế ô tô dừng xe giữa cao tốc để thay lốp vô cùng nguy hiểm.

Hôm vừa rồi, mọi người có thể đã đọc được tin về vụ việc trên cao tốc, với tốc độ lưu thông 120 km/h, có người lái xe bị hỏng lốp và dừng lại để thay lốp. Sau đó, anh ấy đã bị phạt, bởi khi thay lốp không có cảnh báo theo đúng quy định. Thêm nữa, những người khác trên xe cũng xuống và ngồi ở bên cạnh, rất nguy hiểm.

Tôi nghĩ đây một điều đôi khi trong hoàn cảnh bình thường chúng ta ít khi để tâm. Thứ nhất, số xe tham gia giao thông trên các cao tốc không có các phương tiện cảnh báo phù hợp, ví dụ biển báo, hình tam giác để cảnh báo từ xa là không ít. Ý niệm về chuyện xe bị sự cố cần làm gì đôi khi chúng ta ít để ý. Theo quy định pháp luật, khi xe gặp sự cố, không phải chúng ta cứ thế tấp xe vào làn khẩn cấp xong. Khi đó, chúng ta phải bật đèn cảnh báo.

Thứ hai, ví dụ một con đường vận hành với tốc độ khoảng 120 km/h khoảng cách phanh an toàn đâu đó nằm khoảng 100 m. Khi chúng ta dừng lại và có biển cảnh báo, cần đặt vật cảnh báo cách khoảng từ 100-150 m để mọi người biết có phương tiện sự cố đang dừng ở phía trước. Luật cũng quy định nếu chúng ta không làm vậy, chúng ta bị phạt.

Chúng ta còn nhớ cách đây mấy tháng, có một vụ tai nạn rất thương tâm trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Chính người bảo trì đường, đỗ xe cho một xe khác thay lốp, đã đỗ rất gần sát khiến người lưu thông trên đường không nhận ra trước mặt có một phương tiện đang dừng. Việc không nhận ra gây ra tai nạn rất thương tâm, có người thiệt mạng, có phương tiện bị hư hỏng nặng.

Chúng ta cũng cần biết những con đường cao tốc, những con đường lưu thông với tốc độ cao 100-120 km/h có những nguy cơ mất an toàn rất lớn. Khi một xe bị sự cố, không phải chỉ dừng xe vào làn khẩn cấp, không phải chỉ bật đèn tín hiệu, không phải chỉ đặt biển cảnh báo với những phương tiện khác lưu thông trên đường.

Những người khác lúc ấy cũng không nên ngồi trên xe, tốt nhất nên đứng ra ngoài hộ lan và đứng xa nhất có thể. Bởi chúng ta không thể biết rủi ro thế nào có thể xảy ra trên một con đường như vậy, trong tốc độ lưu thông cao như vậy.

Tôi nghĩ, trước khi chúng ta đi vào những con đường cao tốc, những con đường lưu thông với tốc độ cao, chúng ta nên và cần thiết quan tâm đến những yếu tố an toàn, nên quan tâm là trên xe, ngoài các phương tiện cần thiết, nên có một thiết bị để cảnh báo trong những trường hợp cần dừng xe khẩn cấp.

Việc đó, tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị chứ không phải đợi đến lúc gặp sự cố, phải dừng trên đường cao tốc, chúng ta mới nghĩ xem liệu chúng ta có phương tiện như thế không, có thiết bị như thế không, thì lúc đó nguy cơ mất an toàn sẽ lớn hơn rất nhiều./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.