Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cần Thơ: Xe lớn cày nát đường nhỏ

Kim Loan: Thứ tư 23/10/2024, 22:03 (GMT+7)

Đường tỉnh 923 là một trong những tuyến giao thông chính nối liền huyện Phong Ðiền với quận Ô Môn (TP. Cần Thơ), đáp ứng nhu cầu giao thông, trao đổi hàng hóa, sinh hoạt của người dân tại 2 địa phương. Tuy nhiên, với lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng đã khiến con đường này quá tải, xuống cấp nặng.

Từ khi có chủ trương xây dựng và nâng cấp đường tỉnh 923, người tham gia giao thông mừng rơn trong bụng. Thế nhưng, đến nay, dự án này vẫn đang chậm triển khai. Trong khi đó, hằng ngày, con đường phải oằn mình gánh hàng nghìn lượt phương tiện tải trọng nặng cày nát mặt nhựa gây nên ổ voi, ổ gà chi chít. 

Nằm ven con đường đau khổ Lộ Vòng Cung (đường tỉnh 923) có rất nhiều quán ăn và quán nước, trong đó bề thế nhất là quán ăn sáng Anh Thư của bà Võ Thị Anh Thư, tọa lạc tại ấp Tân Long, xã Tân Thới. Bán đắt như tôm tươi, nhưng Bà Thư cứ canh cánh suốt nhiều tháng nay khi trước cửa quán là ổ voi to đùng, đọng nước dơ bẩn… do “di chứng” của xe tải trọng nặng để lại.

Trời nắng thì bụi bay mù mịt tứ tung, trời mưa thì lầy lội, xe máy trượt bánh do đá dăm phủ đầy. Có lúc, bà Thư thất kinh hồn vía khi khách hàng đến ăn chưa kịp vào quán đã “lọt” ổ voi: “Nhiều người té lắm rồi, mình thấy cũng bức xúc lắm, bản thân mình cũng tự bỏ tiền ra và ở khu vực ấp Tân Long có hùng tiền vô để lấp ổ voi mà đổ xong rồi vài bữa cũng hư như cũ. Chỉ chấp vá tạm thôi”.

Trên tuyến có nhiều vựa trái cây nên xe tải nặng thường xuyên lưu thông vào để chở nông sản.

Trên tuyến có nhiều vựa trái cây nên xe tải nặng thường xuyên lưu thông vào để chở nông sản.

Ông Nguyễn Văn Hùng Em, ngụ tại thị Trấn Phong Điền, huyện Phong Điền cho biết, Đường tỉnh 923 có hai bất cập đã kéo dài nhiều năm nay. Đoạn từ cầu Tây Đô về đến UBND xã Tân Thới dài khoảng 3km, nhưng có hơn 10 vựa nông sản đang hoạt động. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe tải ra vào để chuyên chở nông sản. Mỗi khi xe chạy vào gây ùn tắc cục bộ, tải trọng lớn càng làm cho mặt đường bung vỡ.

Tải trọng đã làm đường tỉnh 923 đoạn qua ấp Nhơn Lộc 2 vị hư hỏng nặng

Tải trọng đã làm đường tỉnh 923 đoạn qua ấp Nhơn Lộc 2 vị hư hỏng nặng

Bên cạnh đó, trên đường cũng có 3 trường học, mỗi khi tan tầm, xe tải đã chắn hết phần đường dành cho học sinh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao mà bất kỳ người dân nào nhìn thấy cũng lắc đầu, chủ động né cho… “lành”. Con đường cũng là “ác mộng” đối với người dân vào mùa triều cường đạt đỉnh, nước dâng cao, đường hư hỏng, chẳng biết lần dò “ổ gà” nằm ở nơi nào mà tránh:

“Con đường nay hư hỏng lâu lắm rồi, địa phương có nâng cấp mà năm nào cũng hư, cũng bị ngập nước. Mỗi lần ngập nước là xe tải chạy văng nước ướt người hết, rồi ngập nước người ta đâu có thấy ổ gà, chạy lọt ổ gà té hoài”.

Trên tuyến có những ổ gà sâu hoắm, làm xe chạy bị té ngã bị sụp ổ gà

Trên tuyến có những ổ gà sâu hoắm, làm xe chạy bị té ngã bị sụp ổ gà

Một bất cập khác, thời gian qua, đoạn đường này hiếm khi được tuần tra, kiểm soát về tải trọng. Chính vì thế, nhiều xe có tải trọng hàng chục tấn vẫn tấp nập tới lui, cày nát “con đường đau khổ” này: Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết:

“Huyện sẽ sớm chỉ đạo kiểm tra trọng tải và tốc độ xe đi qua con đường này, mặt cắt con đường này hẹp, 2 xe qua mặt là bị ùn tắt nên sẽ gỡ ngay điểm nghẽn. Riêng đoạn qua ấp Nhơn Lộc 2A, vào giờ cao điểm xe tải chở trái cây đi ngay giờ cao điểm thì huyện đã ghi nhận và sẽ phối hợp với Ban ATGT cấm xe tải theo giờ”.

Ổ voi trên tuyến đường tỉnh 923 đọng nước đoạn qua ấp Tân Long

Ổ voi trên tuyến đường tỉnh 923 đọng nước đoạn qua ấp Tân Long

Dự án xây dựng và nâng cấp đường tỉnh 923 được HÐND TP Cần Thơ thông qua chủ trương với tổng mức đầu tư trên 576 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng trên 307 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các khoản chi phí khác… Dự án có tổng chiều dài 13,8km, trong đó xây dựng mới 3,1km (từ cuối đường Nguyễn Văn Cừ nối dài đến đường tỉnh 923 thuộc xã Tân Thới); nâng cấp mở rộng 10,7km, đoạn từ xã Tân Thới đến điểm cuối giao với quốc lộ 91 (quận Ô Môn).

Đường hư hỏng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn

Đường hư hỏng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn

Theo Sở GTVT TP. Cần Thơ thì đến nay đã tiến hành kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng được 1.018/1.470 trường hợp. Qua đó phê duyệt kinh phí bồi thường cho 443/1.018 trường hợp với số tiền là 138,903 tỉ đồng và đã tiến hành chi trả tiền bồi thường cho 393 trường hợp với số tiền là 129,45 tỉ đồng. Nhưng tại vị trí này vẫn chưa đủ điều kiện để thi công do mặt bằng bàn giao xen kẽ, không liên tục nên chưa thể triển khai xây dựng. Chính vì thế mà tiến độ khởi công nâng cấp cũng chậm hơn so với kế hoạch. Ông Nguyễn Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết:

“Đầu tháng 11 sẽ nâng cấp từ đoạn trung tâm thị trấn Phong Điền về Tân Thới – Ô Môn – Trường Thành, mở rộng lộ 7m để tiện cho xe cộ đi lại và đảm bảo ATGT”.

Trước thực trạng này, cần ngành chức năng kiểm soát chặt tải trọng để hạn chế xe tải trọng nặng lưu thông trên tuyến trước khi toàn tuyến được nâng cấp.

Trước thực trạng này, cần ngành chức năng kiểm soát chặt tải trọng để hạn chế xe tải trọng nặng lưu thông trên tuyến trước khi toàn tuyến được nâng cấp.

Trong bối cảnh mưa lũ, triều cường kết hợp thì hầu hết các đoạn tuyến trên đường tỉnh 923 đều bị ngập sâu. Điều cần thiết lúc này là địa phương phải bố trí lực lượng thường chuyên kiểm tra tải trọng, tốc độ của các phương tiện, nhất là các xe có tải trọng lớn để hạn chế các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn