Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đại biểu Quốc hội đề xuất thị trường hóa xăng dầu, DN được tự do mua bán

Như Ngọc: Thứ tư 23/10/2024, 12:06 (GMT+7)

Doanh nghiệp, chuyên gia mong muốn nghị định xăng dầu hướng đến thị trường hoá, trong đó, xem xét lại việc cấm thương nhân phân phối mua bán với nhau.

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Báo cáo trước Quốc hội về thực hiện Ngân sách Nhà nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự toán bội chi ngân sách năm 2025 là 471.500 tỷ đồng.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội chưa xem xét tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025.

Một đề xuất khác liên quan đến phát triển công nghệ chuỗi khối (Blockchain) cũng đang rất được quan tâm. Theo đó, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (Blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong đó, có nội dung về việc Việt Nam sẽ hình thành đặc khu, địa bàn thử nghiệm Blockchain và nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực về phát triển blockchain.

Đáng chú ý, Bộ Công thương đã tổ chức lễ khai trương chuyên trang 'Thương hiệu quốc gia' tại địa chỉ thuonghieuquocgia.nhandan.vn.

Đây là một kênh tra cứu uy tín, giúp nâng cao nhận thức xã hội về thương hiệu và tạo dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao. 

Ảnh minh họa: Tạp chí Thị trường

Ảnh minh họa: Tạp chí Thị trường

Liên quan đến thị trường xăng-dầu, gần đây đang có những đề xuất việc thị trường hóa xăng dầu. Cụ thể, góp ý cho việc sửa đổi nghị định xăng dầu đang được Bộ Công thương xây dựng, nhiều ĐBQH cho rằng, đã đủ điều kiện để thị trường hóa xăng dầu, DN được tự do mua bán.

Ngoài ra, nguồn cung xăng dầu hiện nay không phải chỉ phụ thuộc vào quốc tế. Nếu thị trường hóa xăng dầu, có thể điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày, để tiện liên thông với thế giới. 

Và mới đây, Sở Công thương TP.HCM đề nghị DN kinh doanh xăng dầu duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, bảo đảm đủ nguồn cung đáp ứng yêu cầu của thị trường. 

Và thời điểm cuối năm cũng là cao điểm nhu cầu vốn giá rẻ của doanh nghiệp. Các ngân hàng đang chuẩn bị gì cho nhu cầu này?

Các ngân hàng đang tích cực tung ra nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục thuận tiện để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế. Với những tín hiệu tích cực hiện tại, các chuyên gia cho rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay là hoàn toàn có thể đạt được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán

Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang diễn biến khá phân hóa và sắc đỏ có phần lấn lướt hơn như: VHM, TCB, MWG và HDB.

Trái lại, VIC, FPT, STB và VRE vẫn duy trì được lực mua khá tốt và góp vào hơn 2.7 điểm của VN30-Index.

Nhóm tài chính tiếp tục là tâm điểm trong bối cảnh diễn biến có sự phân hóa và sắc đỏ có phần chiếm ưu thế. Trong đó, lực bán chủ yếu đến từ các mã ngân hàng như VIB, TCB, HDB, TPB…

Trái lại, sắc xanh khá khiêm tốn hiện diện ở các mã STB, SSI, EVF, CTS… Ngoài ra, còn hơn 40 mã đang ở trạng thái tham chiếu.

Theo sau đà suy yếu là nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu cũng có diễn biến khá giằng co với độ rộng nghiêng về bên bán. Trong đó có DGC, HPG, GVR, DCM…

Tuy vẫn còn các mã nhuộm sắc xanh như ECO, TNT, PHR, ALV… nhưng mức tác động không đáng kể.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 1 điểm, xuống 1.268 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Hiện nay dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt hơn 50% giá trị sản lượng, giai đoạn này cũng đang là thời điểm mùa mưa tại khu vực miền Trung, khiến các dự án gặp khó trong thi công nền đường và thảm bê tông nhựa.

Lùi, đi ngược trên cao tốc: Phải phạt nặng như vi phạm nồng độ cồn

Lùi, đi ngược trên cao tốc: Phải phạt nặng như vi phạm nồng độ cồn

So với nghị định 100/2019 và nghị định 123/2021, tại dự thảo nghị định mới, hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc được Bộ Công an đề xuất tăng lên đáng kể.

“Bác sĩ' đường phố...

“Bác sĩ" đường phố...

Dù gia cảnh khó khăn, đôi chân tật nguyền lại mang trong mình căn bệnh tim quái ác, thế nhưng, thay vì chọn an nhàn thì hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Hồng Dân ngụ TP. Cần Thơ vẫn miệt mài với hành trình “chữa lành” những con đường, bất kể nắng mưa.

Nhà ở xã hội, đừng để ‘cú hít’ trở thành ‘cú sốc’

Nhà ở xã hội, đừng để ‘cú hít’ trở thành ‘cú sốc’

Việc tăng lãi suất đã phần nào tác động đến việc sở hữu nhà ở xã hội đối với người lao động. Nên chăng việc tăng lãi suất cần được thực hiện theo lộ trình để tránh gây sốc cho người vay. Ngoài ra cần có thêm các biện pháp hỗ trợ từ phía chính phủ để giảm bớt gánh nặng cho người lao động.

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân quận Hoàng Mai đang rất mong chờ thông tin Hà Nội quyết tâm triển khai mở rộng đường Lĩnh Nam, tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía nam thành phố. Trước thời điểm khởi công 1 năm, nhịp sống ở đây thế nào?

Vì sao nhiều người bỗng nhiên bị trừ tiền bảo hiểm an ninh mạng?

Vì sao nhiều người bỗng nhiên bị trừ tiền bảo hiểm an ninh mạng?

Thời gian gần đây, có nhiều phản ánh về tình trạng việc "bỗng dưng" thấy tài khoản ngân hàng, chứng khoán bị trừ tiền dịch vụ bảo hiểm an ninh mạng, trong khi họ không chủ động đăng ký.

Lái xe liên tục 4 tiếng bị phạt nặng

Lái xe liên tục 4 tiếng bị phạt nặng

Từ năm 2025, các tài xế sẽ phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về thời gian làm việc, không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ. Vi phạm quy định này, lái xe quá thời gian cho phép, có thể sẽ bị xử phạt lên đến 12.000.000 đồng.