Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Cần Thơ: Người dân khổ sở vì điểm tập kết rác dưới gầm cầu

Kim Loan: Thứ bảy 11/02/2023, 10:28 (GMT+7)

Khổ vì rác” đang là vấn đề nổi cộm tại các vùng ngoại ô trung tâm TP Cần Thơ. Ngủ một đêm sáng dậy, khu dân cư bỗng dưng “nghẹt thở” vì ngửi thấy mùi hôi thối.

Trong 3 tháng qua, người sống ở khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ phải chịu đựng cảnh ô nhiễm từ một bãi tập kết rác không theo quy hoạch.

Ì đùng, ồn ào, tạp nhạp, ô nhiễm, hôi thối… là những từ mà người dân ở KV7 dùng để miêu tả về điểm tập kết rác nằm dưới gầm cầu Bình Thủy 2 (thuộc phường Bình Thủy, quận Bình Thủy). Điểm tập kết này nằm ngay ven đường Bùi Hữu Nghĩa nối liền với tỉnh lộ 918, liền kề với công viên cây xanh Bình Thủy – điểm sinh hoạt, giải trí, tập thể dục dưỡng sinh của người già và trẻ em 2 buổi sáng chiều.

Âm thanh ồn ào và mùi hôi thối của rác đã phá vỡ không gian bình yên vốn có của khu dân cư từ tháng 10/2022. Gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị khi cách đó không xa là Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến hành hương, chiêm bái.

Kể từ khi có bãi tập kết rác gầm cầu Bình Thủy 2, cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua

Kể từ khi có bãi tập kết rác gầm cầu Bình Thủy 2, cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua

Đặc thù của gầm cầu là nơi thiếu ánh sáng và độ ẩm cao hơn bên ngoài nên từ khi bãi tập kết rác này xuất hiện đã trở thành môi trường “lý tưởng” cho côn trùng sinh sôi nảy nở. Người dân sống xung quanh thì đau đầu, nhức mũi.

Ông Tô Anh Tuấn - sống tại KV7, phường Bình Thủy cho biết, nói là điểm tập kết rác nhưng trước đó, nơi đây là một bãi rác đúng nghĩa, là trạm trung chuyển vì để rác ùn ứ lâu ngày, cao đụng nóc cầu: "Hồi trong tết rác đầy chừng mấy chục tấn, giờ họ giải tỏa bớt rồi, nói thẳng một ngày họ đem về chừng 10 tấn mà bốc chừng 3 tấn à. Số sót lại nước rỉ ra, hôi thối. Gió bấc thổi là người ta không dám đi qua con đường này".

Sau nhiều lần người dân phản ánh, đến sáng ngày 8/2, phóng viên Kết Nối Mekong đến bãi rác quan sát thì số rác ùn ứ dưới chân cầu đã được “giải tỏa” chuyển đi. Còn lại hoạt động tập kết chuyển giao rác từ xe nhỏ qua xe lớn. Tuy nhiên, theo người dân, việc mở bãi tập kết rác này là không phù hợp và không chấp nhận sự tồn tại của nó trong thời gian tới.  

Anh Cao Minh Trí  - sống tại KV7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy cho biết: "Bức xúc cái là bãi tập kết rác nằm trong khu dân cư đông nhà cửa, cạnh công viên, sát bên Đền thờ Vua Hùng. Giờ chỉ có nước dời đi thôi, cho dù làm cách nào thì bản chất của rác vẫn là hôi thối. Bay qua không khí là mình ngưởi hết. Trước đây đâu có ruồi, bây giờ dọn bữa cơm ra chưa kịp ăn là ruồi xanh bay tứ tung".

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Sĩ Nam, Trưởng phòng TN&MT quận Bình Thuỷ cho biết, địa phương chưa có trạm trung chuyển rác mà chỉ có 2 điểm tập kết rác tạm, trong đó có điểm tập kết rác ở gầm cầu Bình Thuỷ 2. Bình quân mỗi ngày, nơi đây tập kết khoảng 10 - 20 tấn rác trước khi vận chuyển về khu xử lý chất thải.

Công tác thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn quận Bình Thủy đều do Công ty CP Đô thị Cần Thơ trúng thầu thực hiện từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, quá trình thu gom, vận chuyển rác thải còn chậm, để rác thải ùn ứ… làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dân.  

Đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Nam cũng cho rằng, do phương tiện của đơn vị thu gom rác không đáp ứng đủ nên rác thải được đổ thành đống lớn tại điểm tập kết này, gây mùi hôi trong thời gian dài. Trước bức xúc của Nhân dân, UBND quận Bình Thủy đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với đơn vị thu gom triển khai khắc phục, không để rác tồn đọng.

Ông Lương Sĩ Nam, Trưởng phòng TN&MT quận Bình Thuỷ cho biết: "Hiện trạng rác đã được vận chuyển đi, hạn chế để rác ùn ứ trong vòng 24h. Đơn vị cũng đang thi công các giải pháp như là: tăng cường che chắn, xây dựng hệ thống phun xịt và tạo thêm mương rãnh để đưa nước rỉ của rác vào hầm chứa đúng theo quy định".

Liên quan đến việc đào hệ thống để tiêu thoát nước, phóng viên Kết Nối Mekong cũng đã ghi nhận kết cấu và hướng đi của đường ống này. Theo đó, đơn vị thi công đã đào và âm ống thoát nước từ bãi tập kết rác đi thẳng ra kênh và sông. Điều này càng khiến người dân nghi ngờ và không đồng tình vì lo ngại nguồn nước sinh hoạt sẽ ô nhiễm nặng nề hơn trong thời gian tới.

Anh Cao Minh Trí – sống tại KV7, phường Bình Thủy cho rằng: "Đây là cống số 3 khu vực 7, đường nước này sẽ chảy ra sông. Không biết nước họ có qua xử lý không, nếu không xử lý thì đó là nước của rác, nước thối. Nếu nước ròng chảy thẳng ra sông, nếu nước lớn thì cả kênh này chảy ngược vào khu dân cư. Hợp đồng của đơn vị đấu thầu còn tới 2 năm vậy là Nhân dân ở đây phải ngửi mùi hôi thối 2 năm nữa".

Về vấn đề này ông Lương Sĩ Nam, Trưởng phòng TN&MT quận Bình Thuỷ cho biết đã có buổi làm việc với đơn vị thu gom và giám sát nghiêm túc quá trình xây dựng đường ống thoát nước từ bãi tập kết rác. Đường ống này tuyệt đối không phải là đường thoát nước rỉ của rác.

Ông Lương Sĩ Nam: "Chúng tôi đã làm việc với đơn vị trúng thầu rằng đường ống này không phải là hệ thống thoát nước rỉ của rác mà là hệ thống thoát nước mưa, sắp tới sẽ có mưa khiến nước chảy tràn. Tuyệt đối không được thoát nước rỉ rác vì ô nhiễm môi trường xung quanh. Riêng hệ thống thoát nước rỉ rác đã có hầm chứa bằng mủ và khi đầy sẽ được vận chuyển đi".

Theo ông Nam, sau nhiều lần khảo sát tất cả các địa điểm trên địa bàn quận thì KV7, phường Bình Thủy là 01 trong 02 vị trí phù hợp nhất để làm điểm tập kết tạm thời của quận. Quyết định chọn KV7 làm điểm tập kết rác đã được xin ý kiến và nhận về sự chấp thuận từ các ban ngành của quận Bình Thủy.

Đây cũng là vướng mắc khó khăn của địa phương và mong nhận được sự cảm thông từ Nhân dân. UBND quận Bình Thủy đã triển khai Dự án xây dựng Trạm trung chuyển rác thải tại phường Long Tuyền với quy mô khoảng 2.700m2, tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự kiến cuối năm 2024, khi đó sẽ di dời bãi tập kết rác tại cầu Bình Thủy 2 về nơi mới.

Điều quan trọng lúc này là phải quyết liệt kêu gọi đầu tư và triển khai dự án xây dựng trạm trung chuyển rác nhanh nhất có thể để giải quyết nhu cầu về môi trường trong bối cảnh dân cư ngày càng tăng. Đặc biệt, địa phương phải có sự giám sát chặt chẽ về công tác thu gom và xử lý tại các bãi tập kết của đơn vị trúng thầu, dù tạm nhưng vẫn phải có giải pháp vệ sinh, không làm ảnh hưởng đến đời sống, ô nhiễm môi trường dân cư xung quanh.

Chỉ có như vậy, bãi tập kết rác dưới gầm cầu Bình Thủy 2 mới nhận được sự đồng thuận từ nhân dân trong 2 năm tiếp theo.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn