Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Rác bủa vây cửa ngõ TP. Cần Thơ

Kim Loan: Thứ bảy 11/02/2023, 06:00 (GMT+7)

Mật độ dân số càng cao, rác thải càng nhiều, đó là vấn đề chung của các đô thị. Dẫu biết vậy, nhưng nhiều đến nỗi những bãi rác ôi thối “án ngữ” ngay cửa ngõ ra vào địa phương thì quả là một vấn đề bất cập lớn của đô thị mà TP Cần Thơ đang phải đối mặt.

Nhiều năm qua, người dân đô thị Cần Thơ bị rác bủa vây trong khi công tác quy hoạch và xử lý môi trường của các Ban, Ngành thì rất chậm.

“Nhất cận thị, nhị cận giang”, đáng lý ra những căn nhà mặt phố, view sông dưới chân cầu Hưng Lợi (đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) phải là vị trí “ngon lành”, mua bán tấp nập.

Nhưng đằng này, hàng quán liên tục đổi chủ mới bởi chủ cũ bỏ “chạy” vì buôn bán ê ẩm. Nguyên nhân do tồn tại bãi tập kết rác “to đùng” ôi thối kéo dài nhiều năm ngay tại cửa ngõ đi vào trung tâm. Bà Nguyễn Thị Nga – ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ than thở: “Xe rác để từ sáng mà đến chiều tối mới có người thu gom. Gió nó bay là hôi hết cả khu vực”.

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Hưng Lợi - cửa ngõ đi từ TP.HCM vào Cần Thơ

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Hưng Lợi - cửa ngõ đi từ TP.HCM vào Cần Thơ

Giờ hoạt động của bãi tập kết bắt đầu từ 9h đến 17h. Mặt trời đứng bóng là rác bốc mùi nồng nặc, nước rỉ chảy lênh láng vỉa hè, nhìn quang cảnh vừa dơ bẩn vừa nhếch nhác.

Ông Nguyễn Hoàng Dân – ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Rất là nguy hiểm và không an toàn cho người dân khi lưu thông trên con đường này nhất là con đường đẹp vậy mà cho xe rác đậu rất là phản cảm mất mỹ quan”.

Cửa ngõ thứ 02 hướng Hậu Giang đi vào Cần Thơ cũng có bãi tập kết rác trước cổng bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ (đường 30/4). Khối lượng rác và độ hôi thối tương đương với cửa ngõ Hưng Lợi.

Số liệu được lấy từ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, hiện nay, lượng rác thải của riêng quận là 300 tấn/ngày đêm. Trước đây, quận có 25 điểm tập kết rác mà đại đa số đều nằm ngoài lòng đường, vỉa hè. Về nguyên tắc là không đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Năm 2022, quận đã cắt giảm 14 điểm, còn lại 11 điểm tập kết phải gồng gánh hàng trăm tấn rác mỗi ngày.

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Ninh Kiều, bãi tập kết rác tại 2 cửa ngõ chỉ là tạm thời. Hiện nay, quận đã chọn được vị trí để quy hoạch bãi tập kết chung nhưng chỉ cách cửa ngõ Hưng Lợi (nơi đóng bãi tập kết rác hiện tại) 100m với lý do: “Hiện quỹ đất công mà thành phố đang quản lý tại đây là 10 nghìn mét vuông, cách đó khoảng 70m thì không có nhà người dân sinh sống nên cũng tiện cho làm điểm tập kết mà cũng khuât tầm nhìn nữa. Ai mà để cho nó vừa mất mỹ quan mà vừa không đảm bảo ATGT đâu, nhưng do “lịch sử” để lại nên mình phải xử lý. Dự kiến hết tháng 3/2023 sẽ xử lý xong 2 điển tập kết rác này”.

Ngoài các cửa ngõ thì Cần Thơ đang vấp phải phản đối của người dân khi tập kết rác ở những khu vực sát khu dân cư

Ngoài các cửa ngõ thì Cần Thơ đang vấp phải phản đối của người dân khi tập kết rác ở những khu vực sát khu dân cư

Không riêng gì các cửa ngõ mà đô thị ở Cần Thơ đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường từ các bãi tập kết rác gần khu dân cư. Mùi hôi thối và nước rỉ từ  rác đã phá vỡ không gian bình yên vốn có của những khu dân cư. Gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Anh Cao Minh Trí - sống tại KV7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy cho biết: “Bức xúc cái là bãi tập kết rác nằm trong khu dân cư. Giờ chỉ có nước dời đi thôi, cho dù làm cách nào thì bản chất của rác vẫn là hôi thối. Bay qua không khí là mình ngưởi hết. Trước đây đâu có ruồi, bây giờ dọn bữa cơm ra chưa kịp ăn là ruồi xanh bay tứ tung”.

Vào tháng 9/2021, Cần Thơ đã nhận Giải thưởng các thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 5 – giải thưởng tôn vinh và quảng bá hình ảnh các thành phố tiêu biểu về chất lượng môi trường (không khí sạch, đất sạch và nước sạch).

Để nhận được giải thưởng này, thành phố đã áp dụng có hiệu quả nhiều mô hình cải thiện môi trường xanh - sạch - đẹp như: Xây dựng nhà máy xử lý rác đạt tiêu chuẩn môi trường, các mô hình: “Phường sạch rác”, nỗ lực tìm giải pháp để quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn nước sạch.

Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, Cần Thơ theo đuổi mục tiêu xây dựng đô thị sinh thái kiểu mẫu. Điều này đòi hỏi Chính quyền thành phố phải tập trung quyết liệt cho công tác xử lý môi trường.

Nếu tình trạng rác bủa vây khắp nơi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của dân cư kéo dài thì đây sẽ là rào cản để thành phố chinh phục mục tiêu lớn./.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn