Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, khi triển khai thì lại trở thành “bi hài” khi đường cao hơn nhà khoảng 50cm. Người dân lại thêm lo, đường làm xong, dãy nhà dân cư chẳng khác nào trở thành tầng hầm.
"Một ngày đầu tháng 6 họ đến làm đường, đổ đá ầm ầm, đổ cao thật là cao, mình cũng tưởng đổ cao như vậy rồi cũng sẽ ban phẳng ra cho bằng lề đường cũ. Ai mà có ngờ, họ xây thêm cái taluy này."
"Khi làm đường xong, muốn phù hợp với cái đường này thì mỗi cái nhà phải nâng nền lên 1,7m. Bây giờ hộ dân sinh hoạt hộ dân rất khó khăn. Xe cộ bên ngoài không dẫn vào nhà được."
Đến công trường nâng cấp đường Lý Hồng Thanh, thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều trong những ngày này mới thấy hết nỗi “bi hài” mà người dân sống ở đây phản ánh. Dọc con đường dài chưa đầy 2km này là hai hàng tatluy dựng lên “sừng sững”, dọn lòng đường để chuẩn bị đổ đá và láng nhựa.
Điều đáng nói, hàng taluy này rất cao, bỏ xa nền nhà của người dân tận 50cm, nhìn tựa như con đê “chống lũ”, khiến những chiếc xe ô tô mắc kẹt trong nhà không có cách chạy ra và ngược lại xe ngoài đường cũng chẳng có cách nào vào được nhà.
Bà Lê Thị Minh Thanh có nhà trên đường Lý Hồng Thanh cho biết, con đường này khi được đổ đá láng nhựa hoàn thành sẽ cao hơn nền nhà từ 30-50cm. Nếu như vậy, khu dân cư ven 2 bên đường sẽ trở thành “hệ thống” tầng hầm:
"Một số người dân bị kẹt xe hơi trong nhà không chạy ra được, còn xe máy thì chỉ có 1 con đường nhỏ đi ra đi vào. Rất là ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, không chuẩn bị và cũng không ứng phó trước được cái gì hết. Bây giờ dân bức xúc vì lo cho sinh hoạt và tài sản của mình. Xây lên như thế này thì biết sinh hoạt sao đây?"
Theo quy hoạch, nhà hai bên đường Lý Hồng Thanh được xây dựng theo kiểu nhà liên kết, có 1 tầng lửng. Từ nền nhà đến sàn gác lửng chỉ cao 2,2 m. Để thích nghi với con đường sắp sửa nâng cấp, một là hộ dân phải tự nâng nền nhà lên ngang với mặt đường, nếu như vậy thì khoảng cách từ nền nhà đến nóc tầng lửng chỉ còn 1m7. Phương án thứ hai là cưa tầng lửng, nhưng theo người dân, đây là điều không thể bởi nó sẽ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng, mỹ quan của khu phố và tài sản của các hộ dân.
Bà Nguyễn Thị Kim Lan, ngụ trên đường Lý Hồng Thanh cho biết: "Kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu chỉnh trang để mức độ thiệt hại của dân phải ở mức thấp nhất có thể. Những hộ dân đâu phải ai cũng có tiền để sửa nhà. Năm nay nền kinh tế xuống thấp mà phải bỏ ra một khoảng ngân sách để chi cho việc này. Mà phải chi sửa xong nhà nó đẹp thì đáng còn sửa xong sợ cái nhà nó biến dạng luôn."
Đường Lý Hồng Thanh nằm trong Dự án nâng cấp một số tuyến đường thuộc khu vực trung tâm Thương mại Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) có tổng chiều dài các tuyến là 1.353,5m, gồm 6 tuyến: Ung Văn Khiêm, Nguyễn Đức Cảnh, Lý Hồng Thanh, Hồ Tùng Mậu, D4-E4, N1-N2. Dự án được khởi công ngày 24/5/2023, thời gian thực hiện 200 ngày, do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư.
Ông Lữ Quốc Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều (chủ đầu tư dự án) cho biết, việc nâng cấp đường Lý Hồng Thanh xuất phát từ ý kiến của người dân khu vực trong những lần tiếp xúc cử tri. Trước khi triển khai, địa phương đã tổ chức họp dân, lấy ý kiến và tất cả đều đồng thuận. Những tuyến đường tiếp giáp với đường Lý Hồng Thanh như Trần Phú, Lê Lợi đã được nâng cao độ theo quy chuẩn.
Do đó, đường Lý Hồng Thanh buộc phải nâng ngang bằng mới chống ngập được. Nếu làm thấp hơn thì không cần phải làm vì không có hiệu quả. Hiện có hơn 100 hộ dân đang sinh sống dọc đường Lý Hồng Thanh và đang phản ánh nên đơn vị tạm thời thời chưa thi công tiếp mà sẽ làm một đoạn mẫu tại tuyến đường này để người dân cho ý kiến, góp ý để hoàn thiện.
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.
Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.
Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...
Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.
Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.
Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.