Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cần thận trọng khi đề xuất bỏ độc quyền, lập sàn giao dịch vàng

Chu Đức: Chủ nhật 28/01/2024, 10:27 (GMT+7)

Thành lập sàn kinh doanh vàng cũng cần thiết, nhưng không phải mục tiêu chính. Vấn đề là chúng ta phải chấn chỉnh lại hoạt động của thị trường vàng, như một phần của hoạt động tài chính tiền tệ.

Trong một tọa đàm kinh tế mới đây, nhiều ý kiến đề nghị các giải pháp để kéo giảm khoảng cách giá giữa vàng thế giới với vàng trong nước. Trong đó, đáng chú ý là xóa bỏ thế độc quyền kinh doanh vàng miếng và lập sàn giao dịch vàng.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Thưa ông, trước đề xuất bỏ thế độc quyền kinh doanh vàng miếng thương hiệu quốc gia SJC, ông có nhận định như thế nào?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Thực tế, chính vàng SJC là thương hiệu coi là quốc gia, có biện pháp nghiêm ngặt trong việc quản lý, cũng như bảo quản, và từ đó, được người mua bán, nhà đầu tư, nhà đầu cơ coi là loại vàng đáp ứng được các yêu cầu: Vừa tin tưởng chất lượng, vừa đảm bảo an toàn trong quá trình mua bán.

Việc đong đo loại tài sản này trở nên đơn giản, tạo được sự tin tưởng trong quá trình lưu thông. Lượng người cần mua để giữ tài sản của mình, nhà đầu cơ cũng rất thích. Vì thế, dẫn đến vàng SJC có giá trị lớn.

Nếu trước mắt, chúng ta gia tăng lượng vàng SJC thì giá so với thế giới sẽ lập tức bớt chênh lệch. Nhưng về lâu về dài, nếu chúng ta sử dụng chứng chỉ vàng như một hàng hóa thay thế cho vàng vật chất, thì việc mua bán trên tài khoản, trên thị trường cũng đảm bảo rất nhanh chóng, đơn giản.

Lúc đó, việc phụ thuộc vào một thương hiệu vàng thực chất nào đó sẽ giảm tối đa.

Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Ảnh minh họa: chinhphu.vn

PV: Vậy còn đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Thành lập sàn kinh doanh vàng cũng cần thiết, nhưng không phải mục tiêu chính. Vấn đề là chúng ta phải chấn chỉnh lại hoạt động của thị trường vàng, như một phần của hoạt động tài chính tiền tệ.

Từ đó, làm sao cho việc quản lý vàng vừa đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nhà nước, là tránh vàng hóa nền kinh tế, tránh đưa vàng vào một loạt tiền tệ trong thị trường, đồng thời đảm bảo yêu cầu sản xuất, sử dụng vàng trong dân. Từ đó, tạo ra thông thoáng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng.

Đây là mục tiêu chúng ta cần hướng tới, thay vì chỉ đơn thuần lập sàn giao dịch vàng.

Một điều nữa, thị trường vàng cũng cần hướng đến việc làm cho hoạt động mua bán, sản xuất, kinh doanh vàng theo hướng của thế giới. Tức là, chúng ta có hoạt động kinh doanh, mua bán dựa trên chứng chỉ mang tính quốc tế.

Từ đó, giảm thiểu tối đa việc sử dụng vàng trong thực tế. Đó là điều cần hướng đến trong thời gian tới.

PV: Hiện nay, có số lượng lớn vàng nằm bất động trong két của người dân. Có ý kiến cho rằng, cần đánh thức tiềm năng giao dịch, lưu thông của khối tàn sản này để kích thích tăng trưởng kinh tế. Quan điểm của ông thì sao?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta nên sử dụng hình thức vàng chứng chỉ, thay vì sử dụng vàng thực chất. Đó là điều rất quan trọng, để từ đó, người dân có thói quen mua bán vàng chứng chỉ, khỏi sử dụng vàng thực chất trong cuộc sống, nhưng vẫn đảm bảo được quyền của họ trong tiết kiệm tiền, tài sản, đảm bảo nó được thanh toán thông qua cơ chế Nhà nước đã ban hành và quản lý chặt chẽ.

Nếu chúng ta xây dựng được hoạt động mua bán vàng chứng chỉ thì cũng “đánh thức” được lượng vàng trong dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Mỗi ngày, đoạn đường dài khoảng 500m trên đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ bất đắc dĩ trở thành bãi đỗ xe tự phát, gây mất trật tự đô thị và làm ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Theo Cục Đường sắt có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn vẫn gần 3.300 vị trí.

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ lâu đã là một điểm nóng về giao thông khi lưu lượng phương tiện qua ngã tư này luôn đông đúc, đặc biệt là hướng Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển và ngược lại.

TP.HCM: Cần sớm tổ chức lại giao thông nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định

TP.HCM: Cần sớm tổ chức lại giao thông nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định

Thời gian qua VOV Giao Thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về việc tổ chức giao thông còn tồn tại nhiều bất cập tại nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định – Nguyên Hồng, quận Gò Vấp.

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, cửa khẩu cảng và chăm lo cho đời sống nhân dân ở địa bàn biên giới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Tp.HCM đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, công tác biên phòng trong bảo vệ biên giới.

Nhường đường trên cao tốc thế nào để không bị phạt?

Nhường đường trên cao tốc thế nào để không bị phạt?

Thời gian gần đây, trên nhiều diễn đàn có những cuộc tranh luận gay gắt về quy tắc nhường đường trên cao tốc. Có ý kiến cho rằng, khi đã đi với tốc độ tối đa cho phép, họ không nhất thiết phải nhường đường cho xe xin vượt.