Người dân sẽ làm thủ tục cấp đổi GPLX tại xã
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong một tọa đàm kinh tế mới đây, nhiều ý kiến đề nghị các giải pháp để kéo giảm khoảng cách giá giữa vàng thế giới với vàng trong nước. Trong đó, đáng chú ý là xóa bỏ thế độc quyền kinh doanh vàng miếng và lập sàn giao dịch vàng.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.
PV: Thưa ông, trước đề xuất bỏ thế độc quyền kinh doanh vàng miếng thương hiệu quốc gia SJC, ông có nhận định như thế nào?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Thực tế, chính vàng SJC là thương hiệu coi là quốc gia, có biện pháp nghiêm ngặt trong việc quản lý, cũng như bảo quản, và từ đó, được người mua bán, nhà đầu tư, nhà đầu cơ coi là loại vàng đáp ứng được các yêu cầu: Vừa tin tưởng chất lượng, vừa đảm bảo an toàn trong quá trình mua bán.
Việc đong đo loại tài sản này trở nên đơn giản, tạo được sự tin tưởng trong quá trình lưu thông. Lượng người cần mua để giữ tài sản của mình, nhà đầu cơ cũng rất thích. Vì thế, dẫn đến vàng SJC có giá trị lớn.
Nếu trước mắt, chúng ta gia tăng lượng vàng SJC thì giá so với thế giới sẽ lập tức bớt chênh lệch. Nhưng về lâu về dài, nếu chúng ta sử dụng chứng chỉ vàng như một hàng hóa thay thế cho vàng vật chất, thì việc mua bán trên tài khoản, trên thị trường cũng đảm bảo rất nhanh chóng, đơn giản.
Lúc đó, việc phụ thuộc vào một thương hiệu vàng thực chất nào đó sẽ giảm tối đa.
PV: Vậy còn đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Thành lập sàn kinh doanh vàng cũng cần thiết, nhưng không phải mục tiêu chính. Vấn đề là chúng ta phải chấn chỉnh lại hoạt động của thị trường vàng, như một phần của hoạt động tài chính tiền tệ.
Từ đó, làm sao cho việc quản lý vàng vừa đảm bảo đáp ứng yêu cầu của nhà nước, là tránh vàng hóa nền kinh tế, tránh đưa vàng vào một loạt tiền tệ trong thị trường, đồng thời đảm bảo yêu cầu sản xuất, sử dụng vàng trong dân. Từ đó, tạo ra thông thoáng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng.
Đây là mục tiêu chúng ta cần hướng tới, thay vì chỉ đơn thuần lập sàn giao dịch vàng.
Một điều nữa, thị trường vàng cũng cần hướng đến việc làm cho hoạt động mua bán, sản xuất, kinh doanh vàng theo hướng của thế giới. Tức là, chúng ta có hoạt động kinh doanh, mua bán dựa trên chứng chỉ mang tính quốc tế.
Từ đó, giảm thiểu tối đa việc sử dụng vàng trong thực tế. Đó là điều cần hướng đến trong thời gian tới.
PV: Hiện nay, có số lượng lớn vàng nằm bất động trong két của người dân. Có ý kiến cho rằng, cần đánh thức tiềm năng giao dịch, lưu thông của khối tàn sản này để kích thích tăng trưởng kinh tế. Quan điểm của ông thì sao?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Chúng ta nên sử dụng hình thức vàng chứng chỉ, thay vì sử dụng vàng thực chất. Đó là điều rất quan trọng, để từ đó, người dân có thói quen mua bán vàng chứng chỉ, khỏi sử dụng vàng thực chất trong cuộc sống, nhưng vẫn đảm bảo được quyền của họ trong tiết kiệm tiền, tài sản, đảm bảo nó được thanh toán thông qua cơ chế Nhà nước đã ban hành và quản lý chặt chẽ.
Nếu chúng ta xây dựng được hoạt động mua bán vàng chứng chỉ thì cũng “đánh thức” được lượng vàng trong dân.
PV: Xin cảm ơn ông!
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại TP Thái Nguyên khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái, lao thẳng vào nhà dân, tông sập cửa phòng khách.
Theo quy định mới, hành vi để hành khách mắc võng nằm trên xe khi phương tiện đang di chuyển sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.
Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Chỉ một quyết định nóng vội, một pha vượt xe thiếu tính toán – và ngay sau đó, mọi thứ rơi vào tình thế không còn đường lùi. Vì sao tài xế lại mắc sai lầm? Hậu quả có thể tránh được không? H
Ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, hoạt động của các xe du lịch trên 16 chỗ đã khiến nhiều tuyến phố cổ trở nên ùn tắc và ô nhiễm. Trước tình trạng này, từ 1/3, Hà Nội thí điểm hạn chế xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và Hồ Gươm.