Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cần quy trình kiểm soát chặt chẽ

Quách Đồng: Chủ nhật 28/05/2023, 07:37 (GMT+7)

Đăng kiểm phương tiện cơ giới và kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC, ở góc độ nào đó có nét tương đồng, bởi đều liên quan mật thiết đến sự an toàn tính mạng, an toàn tài sản.

Quản lý chặt được chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới hay kiểm định thiết kế phòng cháy sẽ góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc liên quan đến chất lượng phương tiện, công trình.

Đến thời điểm này, việc xã hội hóa công tác quản lý PCCC mới được nêu ra năm 2020, tại Nghị định 136 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và cũng chỉ yêu cầu xã hội hóa hoạt động kiểm định phương tiện PCCC. Còn công tác kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC vẫn chưa được thực hiện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo danh mục các công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC được quy định tại nghị định 136, ngoài các đồ án quy hoạch xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các khu chức năng khác theo Luật Quy hoạch, thì còn có danh mục 21 loại công trình kỹ thuật dân dụng, công nghiệp… với số lượng lên đến hàng triệu công trình và không ngừng gia tăng. Thẩm định thiết kế PCCC số lượng khổng lồ các công trình này, khó có thể chỉ trông chờ lực lượng Cảnh sát PCCC.

Bởi vậy, việc nghiên cứu lộ trình, biện pháo xã hội hóa khâu kiểm định, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC, diễn ra mới đây, là rất cần thiết.

Để thực hiện điều này, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các bên liên quan cần ngồi lại, nghiên cứu kỹ để có được hành lang pháp lý rõ ràng, từ đó huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào việc kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC. Chỉ khi có hành lang pháp lý với những quy định và quy trình chặt chẽ, mới có thể giám sát, đảm bảo chất lượng công tác kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC. Chỉ khi có hành lang pháp lý rõ ràng, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp mới có thể đầu tư. Khi đó, cơ quan quản lý chủ yếu thực hiện vai trò giám sát, hướng dẫn, chấn chỉnh, xử lý các đơn vị thực hiện không đảm bảo chất lượng hoặc sai phạm.

Bên cạnh đó, đặt trong bối cảnh nhu cầu và tốc độ xây dựng, sửa chữa các công trình ngày càng lớn và nhanh chóng, thì sự quá tải với cơ quan quản lý nhà nước sẽ càng cao. Nếu không sớm xã hội hóa, sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hoặc sẽ phát sinh rủi ro cho chính công tác phê duyệt, thẩm định do áp lực quá lớn.

Ngoài ra, xã hội hóa công tác này sẽ tác động ngược trở lại, giúp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thẩm định và phê duyệt PCCC. vì để xã hội hóa được, rõ ràng quy định, quy trình phải rất chặt chẽ, rõ ràng, năng lực quản lý giám sát phải được nâng lên.

Thực tế thời gian qua, khi chưa có sự tham gia của nguồn lực xã hội, chưa có áp lực cạnh tranh của thị trường, cộng với khối lượng công việc quá lớn, việc hoàn thiện các quy định, quy chuẩn đã chậm hơn so với đòi hỏi thực tế, thiếu thống nhất, có những quy định không thể áp dụng được, dẫn đến việc, khi siết lại theo đúng quy định, hàng loạt cơ sở phải đóng cửa, gây tổn thất rất lớn cho sản xuất kinh doanh.

Xã hội hóa công tác kiểm định, thẩm duyệt PCCC không phải câu chuyện một sớm một chiều, nhưng cũng không thể chần chừ, không bắt tay vào việc nghiên cứu lộ trình, biện pháp, chuẩn bị nguồn nhân lực… Càng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc xã hội hóa công tác kiểm định, thẩm duyệt PCCC vừa đảm bảo chặt chẽ, vừa đáp ứng yêu cầu bức thiết của xã hội./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.

Dã quỳ ở Ba Vì

Dã quỳ ở Ba Vì

Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.