Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cần quy trình kiểm soát chặt chẽ

Quách Đồng: Chủ nhật 28/05/2023, 07:37 (GMT+7)

Đăng kiểm phương tiện cơ giới và kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC, ở góc độ nào đó có nét tương đồng, bởi đều liên quan mật thiết đến sự an toàn tính mạng, an toàn tài sản.

Quản lý chặt được chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới hay kiểm định thiết kế phòng cháy sẽ góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc liên quan đến chất lượng phương tiện, công trình.

Đến thời điểm này, việc xã hội hóa công tác quản lý PCCC mới được nêu ra năm 2020, tại Nghị định 136 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và cũng chỉ yêu cầu xã hội hóa hoạt động kiểm định phương tiện PCCC. Còn công tác kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC vẫn chưa được thực hiện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo danh mục các công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC được quy định tại nghị định 136, ngoài các đồ án quy hoạch xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các khu chức năng khác theo Luật Quy hoạch, thì còn có danh mục 21 loại công trình kỹ thuật dân dụng, công nghiệp… với số lượng lên đến hàng triệu công trình và không ngừng gia tăng. Thẩm định thiết kế PCCC số lượng khổng lồ các công trình này, khó có thể chỉ trông chờ lực lượng Cảnh sát PCCC.

Bởi vậy, việc nghiên cứu lộ trình, biện pháo xã hội hóa khâu kiểm định, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC, diễn ra mới đây, là rất cần thiết.

Để thực hiện điều này, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các bên liên quan cần ngồi lại, nghiên cứu kỹ để có được hành lang pháp lý rõ ràng, từ đó huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào việc kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC. Chỉ khi có hành lang pháp lý với những quy định và quy trình chặt chẽ, mới có thể giám sát, đảm bảo chất lượng công tác kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC. Chỉ khi có hành lang pháp lý rõ ràng, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp mới có thể đầu tư. Khi đó, cơ quan quản lý chủ yếu thực hiện vai trò giám sát, hướng dẫn, chấn chỉnh, xử lý các đơn vị thực hiện không đảm bảo chất lượng hoặc sai phạm.

Bên cạnh đó, đặt trong bối cảnh nhu cầu và tốc độ xây dựng, sửa chữa các công trình ngày càng lớn và nhanh chóng, thì sự quá tải với cơ quan quản lý nhà nước sẽ càng cao. Nếu không sớm xã hội hóa, sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hoặc sẽ phát sinh rủi ro cho chính công tác phê duyệt, thẩm định do áp lực quá lớn.

Ngoài ra, xã hội hóa công tác này sẽ tác động ngược trở lại, giúp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thẩm định và phê duyệt PCCC. vì để xã hội hóa được, rõ ràng quy định, quy trình phải rất chặt chẽ, rõ ràng, năng lực quản lý giám sát phải được nâng lên.

Thực tế thời gian qua, khi chưa có sự tham gia của nguồn lực xã hội, chưa có áp lực cạnh tranh của thị trường, cộng với khối lượng công việc quá lớn, việc hoàn thiện các quy định, quy chuẩn đã chậm hơn so với đòi hỏi thực tế, thiếu thống nhất, có những quy định không thể áp dụng được, dẫn đến việc, khi siết lại theo đúng quy định, hàng loạt cơ sở phải đóng cửa, gây tổn thất rất lớn cho sản xuất kinh doanh.

Xã hội hóa công tác kiểm định, thẩm duyệt PCCC không phải câu chuyện một sớm một chiều, nhưng cũng không thể chần chừ, không bắt tay vào việc nghiên cứu lộ trình, biện pháp, chuẩn bị nguồn nhân lực… Càng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc xã hội hóa công tác kiểm định, thẩm duyệt PCCC vừa đảm bảo chặt chẽ, vừa đáp ứng yêu cầu bức thiết của xã hội./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.