Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Xã hội hóa kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC: Cần chuẩn bị những gì?

Quách Đồng: Thứ năm 18/05/2023, 16:04 (GMT+7)

Theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc tháo gõ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong đầu tư xây dựng cơ bản diễn ra vừa qua, các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu xã hội hóa khâu kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC.

 Là một doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực giáo dục lâu năm, chị Nguyễn Thúy Hằng (Hà Nội) không thể ngờ việc đầu tư, mở trường mầm non bị vướng lại gần nửa năm vì chưa được thẩm định PCCC. Theo chị Nguyễn Thúy Hằng, dù đã thuê lại diện tích sàn tầng 1 của một tòa nhà chung cư, được thẩm định PCCC một lần và diện tích đó cũng đã được chủ đầu tư có kế hoạch cho trường mầm non, song đến nay dự án xây dựng trường mầm non của đơn vị vẫn chưa thể hoạt động:

"Bên mình cũng phải sửa chữa lại theo thiết kế của trường học, còn về cơ bản thì cũng không phá vỡ gì cấu trúc cả, mà chỉ ngăn lại một số phòng công năng cho phù hợp, thế mà thủ tục đấy từ tháng 11 cho đến tận bây giờ, không biết bao nhiêu lần thay đổi mà vẫn chưa nghiệm thu được", chị Hằng nói.

Đại diện một đơn vị phòng cháy chữa cháy tại Hà Nội cho biết, theo danh mục công trình thuộc diện phải thẩm duyệt PCCC quy định tại Nghị định 136/2020, ngoài các đồ án quy hoạch xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, còn có 21 loại công trình dân dụng, công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, gara ô tô, phương tiện cơ giới… Trong khi bộ phận thẩm duyệt PCCC tại mỗi tỉnh, thành phố chỉ có từ 7-10 người, khó đáp ứng hết nhu cầu thẩm duyêt về PCCC.

Nhiều năm tham gia công tác thiết kế, xây dựng hệ thống PCCC, anh Trần Hữu Phương, Công ty PCCC 4/10 cũng mong mỏi việc xã hội hóa công tác thẩm định, thẩm duyệt về PCCC càng sớm càng tốt, bởi sẽ đem lại hiệu quả thiết thực trong việc huy động nguồn lực xã hội vào công tác này: "Cái đấy rất tốt, để thuận lợi cho các đơn vị làm nhanh nhẹn, nhưng để thắt chặt lại, anh kiểm định nó như thế nào và con người chuẩn bị như thế nào để kiểm định các phương tiện đấy".

Theo ông Trần Thành Vinh, Trưởng ban Khoa học kỹ thuật của Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam, việc xã hội hóa kiểm định thiết kế phòng cháy là hoàn toàn có thể thực hiện, vừa để phát huy nguồn lực của xã hội, vừa giảm tải cho cơ quan quản lý nhà nước:

"Nó cũng giống hoạt động đầu tư thôi, người ta đầu tư người ta thấy là tương lai có lãi và giải quyết công việc này góp phần vào giải quyết công việc và sự đi lên của xã hội thì người ta sẽ đầu tư. Để làm được điều đó, trước mắt chúng ta phải ban hành được chính sách và các quy định một cách rõ ràng, đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ để người ta có thể tiến hành các công việc xã hội hóa này một cách thuận lợi", ông Trần Thành Vinh nói. 

13

Từ thực tế theo dõi một số lĩnh vực chuyển sang mô hình xã hội hóa dịch vụ công, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội nhận định, việc xã hội hóa dịch vụ thẩm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC là hợp với xu thế và rất cần thiết:

"Điều kiện tiên quyết đặt ra là phải hoàn thiện các quy định pháp luật về lĩnh vực này; cụ thể hóa các chính sách đưa ra. Thậm chí khi sửa đổi Luật Phòng cháy chữa cháy cũng cần tính đến chuyện này để trên cơ sở đó tổ chức thực hiện. Cơ quan công an chỉ là người thẩm tra, thẩm định thôi, cũng giống như một số lĩnh vực chuyên môn khác, có một tổ chức đánh giá việc kiểm định này".

TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động phân tích: lâu nay, nhiều lĩnh vực dịch vụ công đã được xã hội hóa và thực hiện khá hiệu quả. Với lĩnh vực PCCC, nhu cầu rất lớn của xã hội, từ nhà ở, nhà xưởng đến các công trình công nghiệp và ngày càng gia tăng, chỉ có lực lượng Cảnh sát PCCC thẩm duyệt thiết kế PCCC, rất khó đáp ứng đủ nhu cầu:

"Để thực hiện tốt việc này, ngoài vấn đề về chính sách, cần có con người, hạ tầng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật. Về con người, công tác đào tạo những kiến thức chuyên môn trong vấn đề PCCC, rồi kiểm định các phương tiện, thiết bị, công trình cũng phải tăng cường lên để cung ứng cho xã hội. Ngoài ra, về việc đầu tư thế nào cũng phải có điều tra, đánh giá, khảo sát để từ đó kêu gọi đầu tư xã hội hóa", TS Nguyễn Anh Thơ cho biết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc xã hội hóa hoạt động kiểm định, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy là đòi hỏi của thị trường và là xu thế tất yếu.

Tuy vậy, do đây là lĩnh vực liên quan đến an toàn tính mạng, an toàn công trình, nên cần có những quy định và quy trình kiểm soát chặt chẽ, để vừa đảm bảo chất lượng thẩm định, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đây cũng là góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận: "Cần quy trình kiểm soát chặt chẽ".

Bỏ qua những lùm xùm xung quanh những sai phạm về đưa, nhận hối lộ trong công tác đăng kiểm, không thể phủ nhận, việc xã hội hóa hoạt động đăng kiểm đã mang lại nhiều thuận tiện cho xã hội và người dân, đáp ứng nhu cầu của lượng phương tiện gia tăng mạnh mẽ thời gian qua. Với mức tăng ô tô bình quân 10-12%/năm, và hiện đạt hơn 5 triệu chiếc, nếu không thực hiện xã hội hóa, khó cơ quan nào đảm đương nổi việc đăng kiểm lượng phương tiện này.

Đăng kiểm phương tiện cơ giới và kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC, ở góc độ nào đó có nét tương đồng, bởi đều liên quan mật thiết đến sự an toàn tính mạng, an toàn tài sản. Quản lý chặt được chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới hay kiểm định thiết kế phòng cháy sẽ góp phần giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc liên quan đến chất lượng phương tiện, công trình.

Trong khi đó, đến thời điểm này, việc xã hội hóa công tác quản lý PCCC mới được nêu ra năm 2020, tại Nghị định 136 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và cũng chỉ yêu cầu xã hội hóa hoạt động kiểm định phương tiện PCCC. Còn công tác kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC vẫn chưa được thực hiện.

Trong khi đó, theo danh mục các công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC được quy định tại nghị định 136, ngoài các đồ án quy hoạch xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các khu chức năng khác theo Luật Quy hoạch, thì còn có danh mục 21 loại công trình kỹ thuật dân dụng, công nghiệp… với số lượng lên đến hàng triệu công trình và không ngừng gia tăng. Thẩm định thiết kế PCCC số lượng khổng lồ các công trình này, khó có thể chỉ trông chờ lực lượng Cảnh sát PCCC.

Bởi vậy, việc nghiên cứu lộ trình, biện pháo xã hội hóa khâu kiểm định, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC, diễn ra mới đây, là rất cần thiết.

Để thực hiện điều này, Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các bên liên quan cần ngồi lại, nghiên cứu kỹ để có được hành lang pháp lý rõ ràng, từ đó huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào việc kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC.

Chỉ khi có hành lang pháp lý với những quy định và quy trình chặt chẽ, mới có thể giám sát, đảm bảo chất lượng công tác kiểm định, thẩm duyệt thiết kế PCCC. Chỉ khi có hành lang pháp lý rõ ràng, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp mới có thể đầu tư. Khi đó, cơ quan quản lý chủ yếu thực hiện vai trò giám sát, hướng dẫn, chấn chỉnh, xử lý các đơn vị thực hiện không đảm bảo chất lượng hoặc sai phạm.

Bên cạnh đó, đặt trong bối cảnh nhu cầu và tốc độ xây dựng, sửa chữa các công trình ngày càng lớn và nhanh chóng, thì sự quá tải với cơ quan quản lý nhà nước sẽ càng cao. Nếu không sớm xã hội hóa, sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hoặc sẽ phát sinh rủi ro cho chính công tác phê duyệt, thẩm định do áp lực quá lớn.

Ngoài ra, xã hội hóa công tác này sẽ tác động ngược trở lại, giúp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thẩm định và phê duyệt PCCC. vì để xã hội hóa được, rõ ràng quy định, quy trình phải rất chặt chẽ, rõ ràng, năng lực quản lý giám sát phải được nâng lên.

Thực tế thời gian qua, khi chưa có sự tham gia của nguồn lực xã hội, chưa có áp lực cạnh tranh của thị trường, cộng với khối lượng công việc quá lớn, việc hoàn thiện các quy định, quy chuẩn đã chậm hơn so với đòi hỏi thực tế, thiếu thống nhất, có những quy định không thể áp dụng được, dẫn đến việc, khi siết lại theo đúng quy định, hàng loạt cơ sở phải đóng cửa, gây tổn thất rất lớn cho sản xuất kinh doanh.

Xã hội hóa công tác kiểm định, thẩm duyệt PCCC không phải câu chuyện một sớm một chiều, nhưng cũng không thể chần chừ, không bắt tay vào việc nghiên cứu lộ trình, biện pháp, chuẩn bị nguồn nhân lực… Càng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc xã hội hóa công tác kiểm định, thẩm duyệt PCCC vừa đảm bảo chặt chẽ, vừa đáp ứng yêu cầu bức thiết của xã hội./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất