Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Cần quản lý chặt chẽ ATGT đường thủy mùa mưa bão

Kim Loan - Trọng Nhân - Xuân Quang: Thứ bảy 26/07/2025, 07:09 (GMT+7)

ĐBSCL đang trong mùa mưa bão cũng là thời điểm nước đầu nguồn bắt đầu lên nhanh. Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều nơi tại ĐBSCL hứng chịu nhiều trận mưa lớn kèm theo giông gió làm sập nhà cửa, cây cối ngã đổ, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Lực lượng đứng chân tại địa phương đang hỗ trợ bà con khắc phục thiệt hại. Với đặc thù sông ngòi chằng chịt, vùng cũng đang khai thác nhiều hoạt động thương mại và du lịch bằng đường thủy.

Trước diễn biến bất thường của mưa bão và con nước mùa lũ, rất cần phương án quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy, nhất là tại các bến thủy nội địa và tuyến giao thông ra các cụm đảo. 

Ba ngày liên tiếp vừa qua, TP Cần Thơ hứng chịu nhiều trận mưa kèm theo gió lớn cả ngày lẫn đêm, tại bến Ninh Kiều, người dân vẫn thản nhiên sử dụng xuồng máy đuôi tôm có gắn động cơ máy nổ ngõ lời chở khách đi chợ nổi Cái Răng. Khi du khách bày tỏ lo ngại mưa to gió lớn giữa chừng không chỗ tránh trú, chủ ghe đã trấn an:

"Đi chiếc ghe có 300 ngàn thôi, chạy bình thường, đâu có bão gì, chỉ có gió thôi."

"Đò tôi kinh doanh có áo phao đầy đủ, tôi lái chiếc máy honda hiện đại lắm, loại 5 ngựa đó."

"Bình thường thôi, ghe này khách xuống ngồi nó vững lắm, gió mạnh thì tấp vô bờ. Mà buổi sáng êm đềm lắm chứ nó không có giông gió gì hết."

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV quản lý địa bàn TP. Cần Thơ - Vĩnh Long - Đồng Tháp cho biết, thời tiết không đảm bảo an toàn là không cấp phép xuất bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV quản lý địa bàn TP. Cần Thơ - Vĩnh Long - Đồng Tháp cho biết, thời tiết không đảm bảo an toàn là không cấp phép xuất bến

Cùng thời điểm này, tại bến khách ngang sông Bình Ninh, tỉnh Đồng Tháp, chủ đò yêu cầu hành khách mặc áo phao khi qua sông để đảm bảo an toàn thì hành khách vẫn phớt lờ và đây là lý do:

“Trên đò vẫn có áo phao nhưng mà không thấy ai mặc hết. Mặc áo phao thì cũng được nhưng cái sông này nhỏ quá, lùi một chút là tới bên kia sông rồi, thành ra mặc rồi tháo ra, thời gian nó còn lâu hơn nữa”.

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV đang quản lý và cấp phép hơn 1.500 bến thủy và cảng thủy nội địa trên địa bàn 3 tỉnh/thành: Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp. Tuy nhiên, cả ba địa bàn này vẫn còn tồn tại hàng trăm bến khách ngang sông và xuồng máy đuôi tôm được giao về cho địa phương tự quản. Bến khách ngang sông và xuồng máy đuôi tôm chính là nguy cơ mất ATGT rõ nhất. Nhiều bến hoạt động theo kiểu 3 không: không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị áo phao; không có giấy phép hoạt động.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của mùa mưa bão, hệ thống giao thông thủy và hàng hải tại ĐBSCL cần được ngành chức năng rà soát để có phương án quản lý nhằm phòng tránh tai nạn đáng tiếc vì thời tiết xấu.

Tại Bến Ninh Kiều vẫn còn hoạt động xuồng máy đuôi tôm giới thiệu, chở khách đi chợ nổi Cái Răng

Tại Bến Ninh Kiều vẫn còn hoạt động xuồng máy đuôi tôm giới thiệu, chở khách đi chợ nổi Cái Răng

Đối với các cảng thủy và bến thủy được cấp phép, Cảng vụ Đường thủy nội địa các khu vực phải tăng cường công tác siết chặt việc cấp phép xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn. Đối với các bến khách ngang sông, ngành chức năng địa phương phải giám sát chặt chẽ việc chuyên chở khách, tuyệt đối không cho xuất bến đối với các phương tiện khi có giông lốc, thời tiết phức tạp.

Hiện nay, TP. Cần Thơ có trên 200 lượt tàu đưa đón du khách đi tham quan chợ nổi Cái Răng, tham quan Cồn Sơn bằng tàu trên 12 ghế và xuồng máy đuôi tôm. Ngoài ra còn có tàu du lịch phục vụ ăn uống và giải trí trên sông về đêm. Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong quá trình khai thác, bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh phải tuân thủ quy định ATGT. Ông Trần Văn Minh – Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV cho biết:

“Thời tiết không đảm bảo an toàn là không cấp phép xuất bến, ngoài bão lũ ra thì bình thường thấy tàu không an toàn cũng không cấp. Quá tải cũng không cấp và phạt rồi buộc khắc phục hậu quả. Ví dụ tàu chở 30 người mà phát hiện chở 35 người thì buộc 5 người rời tàu, rồi phạt trước khi xuất bến”.

TP. Cần Thơ có trên 200 lượt tàu đưa đón du khách đi tham quan chợ nổi Cái Răng. Đây là một hoạt động đón khách đi chợ nổi lúc 5h sáng, bắt buộc phải mặc áo phao.

TP. Cần Thơ có trên 200 lượt tàu đưa đón du khách đi tham quan chợ nổi Cái Răng. Đây là một hoạt động đón khách đi chợ nổi lúc 5h sáng, bắt buộc phải mặc áo phao.

Cơn bão số 3 ảnh hưởng đúng vào cao điểm mùa hè, nơi mà bến cảng An Giang lúc nào cũng sôi động để chuyên chở hành khách tham quan các cụm đảo lớn, nhỏ. Mỗi ngày, Cảng vụ hàng hải Kiên Giang (tỉnh An Giang) cấp phép ít nhất 80 tàu rời cảng và quản lý tàu hành trình trên biển thông qua hệ thống nhận dạng tự động AIS.

Bà Nguyễn Phương Huỳnh – Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cảng vụ hàng hải Kiên Giang cho biết: “Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang được Đài khí tượng thuỷ văn An Giang cung cấp các bản tin dự báo thời tiết biển trên các tuyến quản lý vào 5 giờ sáng hàng ngày làm cơ sở cấp phép cho tàu thuyền rời cảng an toàn”. Hằng ngày chúng tôi cử người trực theo dõi hành trình tàu, nắm bắt kịp thời thông tin sự cố để hướng dẫn cách xử lý hoặc tổ chức cứu hộ kịp thời”.

Tại Vĩnh Long, nhiều tuyến phà vượt sông Cổ Chiên chở trên 2.000 lượt khách/ngày và các tàu du lịch chở khách tham quan cù lao Mây. Đặc thù sông Cổ Chiên có nhiều điểm nước xoáy mạnh, khu vực cù lao Mây (nằm giữa sông Hậu) thường xuyên xuất hiện sóng to, gió thổi mạnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện đang hoạt động.

Kiểm soát an toàn tuyệt đối trên các tuyến sông này, Thượng tá Võ Văn Nghĩa – Phó Trưởng phòng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo: “Các chủ bến, chủ phương tiện cần thực hiện đúng quy định về số lượng hành khách, không được chớ quá tải, phải có người giám sát và đảm bảo khách hàng luôn mặc áo pháo khi tham gia giao thông trên sông nước. Đối với người dân tôi kêu gọi hãy nâng cao ý thức tuân thủ nghiêm các quy định về ATGT thủy. Đặc biệt trong mùa mưa bão không nên chủ quan với thời tiết và luôn chú ý theo dõi các thông tin dư báo khí tượng để tránh những rủi ro đáng tiếc”.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn của các phương tiện thủy vận tải hàng hóa, hành khách ngang sông, khách du lịch hoạt động trên đường thủy nội địa tại phường Sa Đéc - Đồng Tháp

Lực lượng chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn của các phương tiện thủy vận tải hàng hóa, hành khách ngang sông, khách du lịch hoạt động trên đường thủy nội địa tại phường Sa Đéc - Đồng Tháp

Tai nạn, rủi ro trên đường thuỷ thường gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Để ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường thuỷ, thời gian tới, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra các bến khách ngang sông, các tàu du lịch, các tuyến cao tốc ra vào các cụm đảo.

Cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần có ý thức tự bảo vệ mình bằng việc chấp hành đúng, đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Kim Loan - Trọng Nhân - Xuân Quang/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn