Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thời gian qua, đã từng có những cuộc đấu giá đất ở các vùng nông thôn, giá đất được đẩy lên rất cao, đôi khi vượt quá sự tưởng tượng. Đã có nhiều cuộc đấu giá phải hủy, bởi vì giá đất được đưa lên quá cao so với thực tiễn.
Trong một câu chuyện khác, vài tuần trước, khi tôi đi qua một vùng ngoại thành Hà Nội, tôi dừng lại mua nông sản, một số quả mướp, một ít bí xanh, mấy quả bầu, một ít khoai, với hơn 100.000 đồng, tôi đã được 4-5 túi để vào trong cốp xe.
Đây là một sự kỳ lạ. Nếu chi phí đất khoảng mấy chục triệu, chẳng thể nào người ta lại trồng lên đó một vài cây mướp cả. Hoặc để tương xứng với giá trị đất, quả mướp đó phải bán với giá nhiều triệu đồng mới có thể bù đắp chi phí mua đất.
Rất nhiều thế hệ nông dân đã lớn lên trên những ngôi làng bên cánh đồng. Ở đó, họ dựng ngôi nhà của mình mà không cần phải đi mua đất. Một cách rất thông thường, họ được chia một mảnh đất, hoặc đôi khi họ khai hoang và sau này được hợp tác xã chia đất.
Họ dựng nhà với sự giúp đỡ của những người hàng xóm trong làng. Đó cũng là cách làm của nông dân ở nhiều nơi trên thế giới.
Bây giờ, một điều khác là họ phải làm theo quy định của Luật đất đai, theo các quy định pháp luật hiện hành, họ phải mua chỗ để dựng ngôi nhà. Hậu quả là nông thôn không chỉ mất đi bản sắc, mà ở những mảnh đất đó lại chỉ xây lên những ngôi nhà ống giống các đô thị chật chội.
Trở lại với câu chuyện những người đi bán nông sản địa phương mà tôi nói ở trên, mỗi buổi, họ bán được vài ba trăm ngàn, lãi được vài chục ngàn. Đương nhiên, họ không bao giờ có thể kiếm được một mảnh đất, nói theo cách của các cụ ta là "mảnh đất cắm dùi".
Nếu việc đó kéo dài hay mở rộng, chúng ta phải đối diện với một tương lai tương đối bất định. Sẽ có rất nhiều người ở nông thôn có tâm lý tiêu cực, nhiều người buộc phải tha hương, nhiều người do nghèo khổ có thể sa vào tệ nạn, lâm vào hoàn cảnh không mong muốn.
Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta cần nghĩ đến những chính sách, những quy định pháp lý có thể giải quyết được những bài toán như vậy. Thu ngân sách hay quản lý là một khía cạnh, nhưng khía cạnh quan trọng nhất của một nền quản trị, tôi nghĩ, là đảm bảo sự hài hòa và đảm bảo khả năng có được nhà ở, có được chỗ sống của những người trong xã hội.
Những người nông dân của chúng ta, thật ra họ không có nhiều lựa chọn. Nếu họ không có khả năng tìm kiếm một chỗ ở trên chính làng quê của mình, đó thật sự là một mối nguy, không phải chỉ cho họ, mà cho toàn xã hội.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.