Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cần hoàn thiện cơ sở pháp luật để vận tải hành khách bằng ô tô đi vào ổn định

Huy Hoàng: Thứ tư 08/11/2023, 06:12 (GMT+7)

Sau vụ tai nạn khiến 5 người tử vong vào cuối tháng 9, các cơ quan chức năng đã tiến hành thanh kiểm tra toàn diện nhà xe Thành Bưởi và phát hiện nhiều vi phạm. Đây cũng là các lỗi vi phạm phổ biến phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô ở TP.HCM và nhiều địa phương khác.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam:

PV: Xin chào ông Nguyễn Văn Quyền, ông nhận định ra sao về hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô sau những vi phạm của doanh nghiệp Thành Bưởi?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi cho rằng tình hình vận tải hành khách thời gian gần đây phát sinh nhiều vấn đề vượt ngoài những quy định về quản lý vận tải tăng lên khá nhiều. Cụ thể như vận tải hành khách theo hợp đồng trá hình, xe ghép…đều đang vượt ra khỏi quy định của các cơ quan thẩm quyền.

Tôi cho rằng các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật có yêu cầu đơn vị vận tải phải có bộ phận quản lý theo dõi an toàn giao thông. Quy định này chỉ phù hợp với các công ty, hợp tác xã quản lý tập trung có số lượng xe lớn mới bố trí được. Trong thực tế, lực lượng vận tải hành khách theo hợp đồng phần lớn là hộ kinh doanh, 1 số hợp tác xã được tổ chức theo mô hình hợp tác xã hỗ trợ không có bộ phận này nên quy định đó không được thực thi đầy đủ.

Ngoài ra, cũng có quy định về quản lý dữ liệu về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe nhưng việc sử dụng dữ liệu này thì vẫn chưa quản lý được. Tôi đề nghị nhà nước cần siết chặt lại và giao cho thanh tra giao thông ở các địa phương thường xuyên cập nhật dữ liệu này để tập trung kiểm tra thanh tra đối với các doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm.

Bên cạnh đó hiện nay có tình trạng 1 số xe vi phạm bị cảnh sát giữ giấy phép lái xe, thay vì đến cơ quan chức năng xử lý thì lại báo mất để xin cấp lại hoặc lên mạng đặt giấy giả.

Có thể nói các quy định quy phạm pháp luật của ta còn nhiều chỗ hở và việc tổ chức thực thi vẫn chưa chặt chẽ để đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước.

Lực lượng chức năng bị nhân viên và tài xế trong bến xe “lậu” của nhà xe Thành Bưởi bất hợp tác khi đến kiểm tra. Ảnh: Trần Duy Khánh - Thanh Niên

Lực lượng chức năng bị nhân viên và tài xế trong bến xe “lậu” của nhà xe Thành Bưởi bất hợp tác khi đến kiểm tra. Ảnh: Trần Duy Khánh - Thanh Niên

PV: Thời gian qua chúng ta đã nói đi nói lại việc xử lý hợp đồng trá hình hay xe dù bến cóc tương tự như Thành Bưởi nhưng hiệu quả chưa cao, ông có cho rằng chúng ta đang xử lý từ ngọn?  

Ông Nguyễn Văn Quyền: Như đã nói, hiện nay có nhiều quy định nhưng việc giám sát các doanh nghiệp vận tải, người vận tải thực thi quy định như thế nào thì chưa giám sát chặt chẽ, kịp thời.

Toàn bộ những việc này đã diễn ra thời gian dài, chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lần nhưng việc đưa ra giải pháp thực thi, khép kín các giải pháp quản lý đúng quy định pháp luật diễn ra rất chậm.

PV: Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã đóng góp ý kiến cho Bộ GTVT để hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho hoạt động vận tải hành khách, tuy nhiên mức độ tiếp thu, điều chỉnh của các cơ quan này rất chậm. Ông kỳ vọng gì thời gian tới để hoạt động vận tải hành khách được thay đổi theo hướng tích cực hơn?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Chúng tôi đã và đang tiếp tục kiến nghị với Bộ GTVT để hoàn thiện các quy định pháp luật. Cũng hi vọng trong đợt điều chỉnh sửa đổi Nghị định 10 lần này thì những kiến nghị của Hiệp hôi, các Sở GTVT, doanh nghiệp sẽ được tiếp thu, sửa đổi và thực thi nghiêm minh.

Tôi cũng mong rằng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giao thông, công an, thuế để đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh dong vận tải. Tôi cũng mong muốn các cơ quan quản lý nghiên cứu để gia cố thêm các quy định pháp luật và tổ chức thực thi thực sự nghiêm túc.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn