Thế giới của những người đi làm lệch giờ
Vào lúc 8h30 sáng, đứng trước cổng một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ thấy khá nhiều bậc phụ huynh bây giờ mới hoàn tất việc đưa con tới trường, và bắt đầu hành trình đi làm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam:
PV: Xin chào ông Nguyễn Văn Quyền, ông nhận định ra sao về hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô sau những vi phạm của doanh nghiệp Thành Bưởi?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi cho rằng tình hình vận tải hành khách thời gian gần đây phát sinh nhiều vấn đề vượt ngoài những quy định về quản lý vận tải tăng lên khá nhiều. Cụ thể như vận tải hành khách theo hợp đồng trá hình, xe ghép…đều đang vượt ra khỏi quy định của các cơ quan thẩm quyền.
Tôi cho rằng các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật có yêu cầu đơn vị vận tải phải có bộ phận quản lý theo dõi an toàn giao thông. Quy định này chỉ phù hợp với các công ty, hợp tác xã quản lý tập trung có số lượng xe lớn mới bố trí được. Trong thực tế, lực lượng vận tải hành khách theo hợp đồng phần lớn là hộ kinh doanh, 1 số hợp tác xã được tổ chức theo mô hình hợp tác xã hỗ trợ không có bộ phận này nên quy định đó không được thực thi đầy đủ.
Ngoài ra, cũng có quy định về quản lý dữ liệu về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe nhưng việc sử dụng dữ liệu này thì vẫn chưa quản lý được. Tôi đề nghị nhà nước cần siết chặt lại và giao cho thanh tra giao thông ở các địa phương thường xuyên cập nhật dữ liệu này để tập trung kiểm tra thanh tra đối với các doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm.
Bên cạnh đó hiện nay có tình trạng 1 số xe vi phạm bị cảnh sát giữ giấy phép lái xe, thay vì đến cơ quan chức năng xử lý thì lại báo mất để xin cấp lại hoặc lên mạng đặt giấy giả.
Có thể nói các quy định quy phạm pháp luật của ta còn nhiều chỗ hở và việc tổ chức thực thi vẫn chưa chặt chẽ để đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước.
PV: Thời gian qua chúng ta đã nói đi nói lại việc xử lý hợp đồng trá hình hay xe dù bến cóc tương tự như Thành Bưởi nhưng hiệu quả chưa cao, ông có cho rằng chúng ta đang xử lý từ ngọn?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Như đã nói, hiện nay có nhiều quy định nhưng việc giám sát các doanh nghiệp vận tải, người vận tải thực thi quy định như thế nào thì chưa giám sát chặt chẽ, kịp thời.
Toàn bộ những việc này đã diễn ra thời gian dài, chúng tôi cũng kiến nghị nhiều lần nhưng việc đưa ra giải pháp thực thi, khép kín các giải pháp quản lý đúng quy định pháp luật diễn ra rất chậm.
PV: Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã đóng góp ý kiến cho Bộ GTVT để hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho hoạt động vận tải hành khách, tuy nhiên mức độ tiếp thu, điều chỉnh của các cơ quan này rất chậm. Ông kỳ vọng gì thời gian tới để hoạt động vận tải hành khách được thay đổi theo hướng tích cực hơn?
Ông Nguyễn Văn Quyền: Chúng tôi đã và đang tiếp tục kiến nghị với Bộ GTVT để hoàn thiện các quy định pháp luật. Cũng hi vọng trong đợt điều chỉnh sửa đổi Nghị định 10 lần này thì những kiến nghị của Hiệp hôi, các Sở GTVT, doanh nghiệp sẽ được tiếp thu, sửa đổi và thực thi nghiêm minh.
Tôi cũng mong rằng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giao thông, công an, thuế để đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh dong vận tải. Tôi cũng mong muốn các cơ quan quản lý nghiên cứu để gia cố thêm các quy định pháp luật và tổ chức thực thi thực sự nghiêm túc.
PV: Xin cám ơn ông!
Vào lúc 8h30 sáng, đứng trước cổng một trường mầm non trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sẽ thấy khá nhiều bậc phụ huynh bây giờ mới hoàn tất việc đưa con tới trường, và bắt đầu hành trình đi làm.
Mới đây hơn 500 tấn nông sản được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Đường sắt Việt Nam cũng đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (Bắc Giang).
TP.HCM đang tiến hành các bước cần thiết để điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060. Quá trình này nhận được nhiều đóng góp quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học cũng như các Bộ ngành địa phương liên quan.
Mặc dù Hà Nội và miền Bắc đã bước vào mùa Đông, tuy nhiên vẫn chưa có những ngày nhiệt độ giảm rõ rệt, để cảm nhận được cái lạnh, nhiệt độ chỉ giảm vào buổi đêm và sáng sớm, khiến nhiều người đi làm sáng sớm vẫn phải mặc áo khoác dưới trời nắng...
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát yếu tố kỹ thuật đối với cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe để nâng tốc độ lên 90km/h.
Năm 2017, Thâm Quyến của Trung Quốc là thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% xe buýt chạy bằng điện. Đến nay, nhiều thành phố khác của Trung Quốc cũng lên kế hoạch tương tự trước năm 2025.
Đáng chú ý, thời gian qua, lãi suất thấp không khiến dòng tiền gửi tiết kiệm giảm, mà còn tăng kỷ lục. Tại sao lại có nghịch lý này?