Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm, phù hợp thị trường hơn

Chu Đức: Thứ ba 07/11/2023, 14:29 (GMT+7)

Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh từ 10 ngày/lần như hiện nay xuống còn 7 ngày/lần. Đó là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/2021 và 83/2014 về kinh doanh xăng dầu do Bộ Công thương xây dựng.

Theo đó, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào thứ Năm hàng tuần, nếu trùng ngày nghỉ lễ, sẽ điều chỉnh vào thứ Tư liền kề. Bộ Công Thương cho rằng sẽ bảo đảm giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới.

Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất rút ngắn thời gian giữa 2 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu xuống 7 ngày?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Nói về việc điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ Năm hàng tuần, thì có điểm tích cực là làm giá xăng dầu linh hoạt, phù hợp với thị trường hơn. Từ đó cũng tránh được những gián đoạn không cần thiết, vì thứ Năm cũng vào giữa tuần.

Tuy nhiên, có một số vấn đề chúng tôi cho rằng cần lưu tâm. Thứ nhất, việc rút ngắn kỳ hạn điều chỉnh cũng làm giá sát hơn thị trường, nhưng thực tế cũng chưa phải quá sát. Chúng ta đang nhập khẩu xăng dầu từ Singapore và từ các nguồn khác để sản xuất, chế biến, tiêu dùng trong nước.

Giá xăng dầu thực chất là giá nhập khẩu từ trước đó một thời gian. Vì vậy, việc điều chỉnh xuống 7 ngày hầu như cũng không giúp giá xăng dầu Việt Nam gần với thế giới.

Thứ hai, các doanh nghiệp xăng dầu có khó khăn trong việc kiểm kê, báo cáo số lượng xăng dầu tồn, nhập về và chi tiêu. Đây là vấn đề gây khó cho quá trình quản lý. Chúng ta cần lường trước những vấn đề này.

 

PV: Vậy còn với người tiêu dùng và các doanh nghiệp vận tải, sử dụng xăng dầu, họ chịu tác động ra sao trước sự thay đổi này?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Tất nhiên việc điều chỉnh giá hàng tuần thì các doanh nghiệp tiêu dùng xăng dầu sẽ gặp khó khăn trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, tính toán nguồn vốn đầu vào, đầu ra. Tuy nhiên, chúng ta đang hướng tới kinh tế thị trường, việc các doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu cũng cần có sự thích nghi với điều kiện của một thị trường xăng dầu phát triển.

Để dần dần, chúng ta đưa thị trường xăng dầu Việt Nam đúng nghĩa là một thị trường thực thụ. Lúc đó, việc tính toán, dự phòng thay đổi theo thị trường phải được các đơn vị sản xuất, kinh doanh linh hoạt, chủ động.

Còn về người tiêu dùng, giá đi theo thị trường, việc thực hiện thị trường hóa quản lý xăng dầu là một đòi hỏi của thực tiễn. Chúng ta cần những bước mang tính nền tảng hơn là việc điều chỉnh về mặt thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bên cạnh điều chỉnh giá xăng dầu 7 ngày một lần, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95/2021 và 83/2014 về kinh doanh xăng dầu cũng quy định: 3 tháng một lần, doanh nghiệp phải gửi báo cáo tới Bộ Tài chính các chi phí nhập khẩu, vận chuyển xăng dầu, nhằm giúp các cơ quan quản lý thu thập số liệu, phục vụ cập nhật, tính toán giá cơ sở xăng dầu và điều hành giá.

Đồng thời, trước ngày 31/3 hàng năm, doanh nghiệp đầu mối phải kiểm toán riêng chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu, báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương để công bố vào ngày 1/7 hàng năm, áp dụng trong công thức tính giá cơ sở.

Với đề xuất của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trước đây về việc cần quy định "cứng" mức chiết khấu (thù lao kinh doanh), ở lần sửa đổi này, dự thảo Nghị định không quy định chiết khấu, do chi phí này đã được tính trong chi phí kinh doanh định mức. Theo Bộ Công Thương, chiết khấu do các doanh nghiệp tự thỏa thuận, đây cũng là yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các thương nhân để mở rộng thị phần.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thuộc địa bàn quận 7 (TP.HCM) là một trong những dự án được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào thông xe nhánh hầm còn lại trong năm nay.

10 sự kiện giao thông nổi bật 2024

10 sự kiện giao thông nổi bật 2024

Trong một năm 2024 có nhiều biến động, lĩnh vực giao thông cũng có nhiều xáo trộn, đổi thay mạnh mẽ. Có những điểm chấm phá, cũng có những đột phá, mở đường, song cũng có những tồn tại, những sụt giảm về tính hiệu quả… trong dòng chảy sự kiện của ngành GTVT. Hãy cùng VOVGT điểm lại những sự kiện này.

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Hà Nội đang thực sự hướng tới điều gì; có mâu thuẫn gì giữa cách làm hiện tại với mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc đặt ra lâu nay?

Nghỉ việc nhà nước vì “muốn có thời gian cho gia đình, không muốn nghèo ổn định”

Nghỉ việc nhà nước vì “muốn có thời gian cho gia đình, không muốn nghèo ổn định”

Mới ra trường, chị Ngân cũng đi làm ở khối tư nhân. Nhưng vì nhiều việc và quá bận rộn, lại đến tuổi kết hôn, sinh nở, chị tìm việc hành chính trong nhà nước để… nhàn hơn, có thêm thời gian cho gia đình. Tuy nhiên, sau 14 năm, chị thấy công việc nhà nước không còn phù hợp nữa.

An toàn tiêu dùng dịp cuối năm: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

An toàn tiêu dùng dịp cuối năm: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

Cuối năm, thời điểm Tết Nguyên Đán cận kề, hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc lại “thừa cơ” tung hoành, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Tiệc tùng cuối năm, đến hẹn lại lo

Tiệc tùng cuối năm, đến hẹn lại lo

Cuối năm là thời điểm nhiều buổi tổng kết, liên hoan diễn ra. Vụ 2 người tử vong, 18 người phải cấp cứu do ngộ độc hóa chất trong rượu ở Long Biên, Hà Nội, hay hàng nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý khi lực lượng CSGT ra quân trên toàn quốc đang khiến người dân lo lắng.

Phố đêm lấp lánh, phố ngày rác lộ thiên

Phố đêm lấp lánh, phố ngày rác lộ thiên

Được xây dựng với kinh phí 200 tỷ đồng, Hồ Bún Xáng ở TP. Cần Thơ được kỳ vọng là công trình giúp tăng lưu lượng dự trữ nước, chống ngập và làm khu ẩm thực-giải trí sầm uất về đêm.