Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Làm 1km cao tốc thì 2 - 3km đường dân sinh hỏng, Bộ trưởng GTVT mong dân thông cảm

Theo VTC News: Thứ ba 07/11/2023, 14:25 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngoài những biện pháp khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã có thư gửi các địa phương mong người dân cảm thông.

Nêu vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) sáng 7/11, đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cho biết, quá trình xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đã khiến nhiều một số tuyến đê bị băm nát, sụt lún, nhà cửa rạn nứt, đường giao thông nội đồng bị chia cắt, người dân đi làm một số nơi phải băng cắt qua đường giao thông vì hầm chui dân sinh rất xa khu vực của người dân, rất dễ gây mất an toàn giao thông.

Đại biểu Vũ Xuân Hùng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: quochoi.vn)

Đại biểu Vũ Xuân Hùng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: quochoi.vn)

Đại biểu Hùng nhấn mạnh, theo phản ánh, cứ trung bình làm được 1km đường cao tốc thì có đến 2-3 km đường dân sinh bị hư hỏng, hàng trăm nhà dân khu vực dự án bị rạn nứt và hàng chục ha đất sản xuất bị ảnh hưởng.

"Ví dụ dự án TP Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đoạn qua Thanh Hóa dài 49,2km, sau 3 năm thi công đã làm hư hỏng 92,7 km đường dân sinh, ảnh hưởng đến người dân rất lớn. Địa phương đã phản ánh, đề nghị các ban quản lý của Bộ GTVT, nhưng các nhà thầu không xử lý được. Theo tôi được biết, lý do là trong tổng mức đầu tư của dự án không bố trí kinh phí để khắc phục hoàn trả, đền bù cho người dân", ông Hùng nêu.

Qua đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng để chia sẻ những khó khăn của người dân, không vì mục tiêu làm đường cao tốc hoặc thiếu kinh phí mà gây ảnh hưởng cho người dân.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng khi triển khai các dự án đường cao tốc và dự án kết cấu hạ tầng giao thông, môi trường dân sinh bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

"Khi chúng ta triển khai các dự án đường cao tốc cũng như các dự án về kết cấu hạ tầng giao thông thì chắc chắn môi trường, môi sinh sẽ bị ảnh hưởng. Nhận thức được vấn đề này, chúng tôi đã chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công cố gắng tối đa tránh ảnh hưởng ít nhất đến người dân, công trình của người dân. Dù vậy, để khắc phục hoàn toàn thì không thể được", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Theo ông Thắng, ngoài những biện pháp khắc phục, Bộ GTVT đã có thư gửi các địa phương mong người dân cảm thông.

Còn về kinh phí, ông Thắng khẳng định không thiếu, hiện nay Bộ GTVT bố trí đầy đủ kinh phí để khắc phục những đường dân sinh và chi phí đền bù cho người dân khi nhà cửa bị ảnh hưởng.

"Hiện nay với tuyến đường Mai Sơn - QL45, các tuyến đường dân sinh cũng đã khắc phục hoàn chỉnh. Còn với việc xác định đâu là hầm chui dân sinh đều đã có sự thống nhất với người dân và chính quyền địa phương", Bộ trưởng GTVT thông tin.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: quochoi.vn)

Cũng quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc - Nam cũng được đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (đoàn ĐBQH Vĩnh Long) cho rằng sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, các dự án thành phần BOT sẽ bị san tải lưu lượng, gây ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận có một số dự án BOT dọc quốc lộ 1 bị ảnh hưởng sau khi một số tuyến cao tốc thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam đi vào hoạt động.

"Qua theo dõi, khi khánh thành hai dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây - Vĩnh Hảo, có dự án BOT ở Đồng Nai sụt giảm 86% doanh thu, một dự án ở Phan Thiết giảm 77%. Cái này dễ hiểu vì khi có cao tốc mới, đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc mà lại không mất phí thì đương nhiên người dân phải dồn ra.

Đây là vấn đề Bộ đã nhận diện đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội ban hành các chính sách về thu phí trên đường cao tốc Nhà nước đầu tư, để đảm bảo lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và hiệu quả cho các dự án BOT", Bộ trưởng GTVT thông tin.

Theo Bộ trưởng Thắng, dự kiến thời gian tới có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng và phân lưu. Do vậy, Bộ đang tiếp tục theo dõi sát sao đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu và hợp đồng BOT ký kết, trên cơ sở đó có kiến nghị đề xuất sửa đổi.

 

Theo VTC News/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định hiện nay, người nộp thuế được giảm hoặc miễn thuế thu nhập cá nhân khi đáp ứng đủ điều kiện về giảm trừ gia cảnh.