Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Làm 1km cao tốc thì 2 - 3km đường dân sinh hỏng, Bộ trưởng GTVT mong dân thông cảm

Theo VTC News: Thứ ba 07/11/2023, 14:25 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngoài những biện pháp khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã có thư gửi các địa phương mong người dân cảm thông.

Nêu vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) sáng 7/11, đại biểu Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cho biết, quá trình xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đã khiến nhiều một số tuyến đê bị băm nát, sụt lún, nhà cửa rạn nứt, đường giao thông nội đồng bị chia cắt, người dân đi làm một số nơi phải băng cắt qua đường giao thông vì hầm chui dân sinh rất xa khu vực của người dân, rất dễ gây mất an toàn giao thông.

Đại biểu Vũ Xuân Hùng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: quochoi.vn)

Đại biểu Vũ Xuân Hùng - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa (Ảnh: quochoi.vn)

Đại biểu Hùng nhấn mạnh, theo phản ánh, cứ trung bình làm được 1km đường cao tốc thì có đến 2-3 km đường dân sinh bị hư hỏng, hàng trăm nhà dân khu vực dự án bị rạn nứt và hàng chục ha đất sản xuất bị ảnh hưởng.

"Ví dụ dự án TP Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đoạn qua Thanh Hóa dài 49,2km, sau 3 năm thi công đã làm hư hỏng 92,7 km đường dân sinh, ảnh hưởng đến người dân rất lớn. Địa phương đã phản ánh, đề nghị các ban quản lý của Bộ GTVT, nhưng các nhà thầu không xử lý được. Theo tôi được biết, lý do là trong tổng mức đầu tư của dự án không bố trí kinh phí để khắc phục hoàn trả, đền bù cho người dân", ông Hùng nêu.

Qua đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng để chia sẻ những khó khăn của người dân, không vì mục tiêu làm đường cao tốc hoặc thiếu kinh phí mà gây ảnh hưởng cho người dân.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng khi triển khai các dự án đường cao tốc và dự án kết cấu hạ tầng giao thông, môi trường dân sinh bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.

"Khi chúng ta triển khai các dự án đường cao tốc cũng như các dự án về kết cấu hạ tầng giao thông thì chắc chắn môi trường, môi sinh sẽ bị ảnh hưởng. Nhận thức được vấn đề này, chúng tôi đã chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công cố gắng tối đa tránh ảnh hưởng ít nhất đến người dân, công trình của người dân. Dù vậy, để khắc phục hoàn toàn thì không thể được", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Theo ông Thắng, ngoài những biện pháp khắc phục, Bộ GTVT đã có thư gửi các địa phương mong người dân cảm thông.

Còn về kinh phí, ông Thắng khẳng định không thiếu, hiện nay Bộ GTVT bố trí đầy đủ kinh phí để khắc phục những đường dân sinh và chi phí đền bù cho người dân khi nhà cửa bị ảnh hưởng.

"Hiện nay với tuyến đường Mai Sơn - QL45, các tuyến đường dân sinh cũng đã khắc phục hoàn chỉnh. Còn với việc xác định đâu là hầm chui dân sinh đều đã có sự thống nhất với người dân và chính quyền địa phương", Bộ trưởng GTVT thông tin.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (Ảnh: quochoi.vn)

Cũng quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc - Nam cũng được đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (đoàn ĐBQH Vĩnh Long) cho rằng sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, các dự án thành phần BOT sẽ bị san tải lưu lượng, gây ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận có một số dự án BOT dọc quốc lộ 1 bị ảnh hưởng sau khi một số tuyến cao tốc thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam đi vào hoạt động.

"Qua theo dõi, khi khánh thành hai dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây - Vĩnh Hảo, có dự án BOT ở Đồng Nai sụt giảm 86% doanh thu, một dự án ở Phan Thiết giảm 77%. Cái này dễ hiểu vì khi có cao tốc mới, đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc mà lại không mất phí thì đương nhiên người dân phải dồn ra.

Đây là vấn đề Bộ đã nhận diện đang trình Chính phủ và sắp tới trình Quốc hội ban hành các chính sách về thu phí trên đường cao tốc Nhà nước đầu tư, để đảm bảo lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và hiệu quả cho các dự án BOT", Bộ trưởng GTVT thông tin.

Theo Bộ trưởng Thắng, dự kiến thời gian tới có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng và phân lưu. Do vậy, Bộ đang tiếp tục theo dõi sát sao đánh giá mức độ sụt giảm doanh thu và hợp đồng BOT ký kết, trên cơ sở đó có kiến nghị đề xuất sửa đổi.

 

Theo VTC News/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu