Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cần đảm bảo quyền lợi cho người đi xe hợp đồng

Hải Hà: Chủ nhật 18/08/2024, 21:03 (GMT+7)

Tình trạng xe hợp đồng, xe khách trá hình hoạt động thiếu sự kiểm soát khiến nhà nước thất thu thuế, gây áp lực lên hạ tầng giao thông, doanh nghiệp vận tải tuyến cố định gặp khó khăn. Tuy nhiên, đối với nhiều người dân, loại hình vận tải này vẫn hấp dẫn.

Vậy, với quy định mới của Luật đường bộ không cấm, vấn đề đặt ra là các cơ quan quản lý cần sớm có những biện pháp, quy định để quản lý loại hình phương tiện này. 

Theo Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2025, xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ không cần phải ký hợp đồng cả chuyến xe, mà có thể gom khách lẻ đi ghép, đi chung một chuyến xe.

Điều này đồng nghĩa, hàng triệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động lâu nay không chịu sự quản lý của Sở GTVT các địa phương được “hợp lý hóa”.

Theo các chuyên gia, quy định này sẽ gây ra nhiều thách thức cho công tác quản lý nhà nước do hiện tại chưa có bất kỳ quy định nào để quản lý loại hình phương tiện này.

Vậy làm thế nào để “quản” loại hình phương tiện này?

Việc thêm một loại hình vận tải hành khách như xe hợp đồng, xe ghép có thể khiến thị trường vận tải hành khách trở nên sôi động và cạnh tranh hơn

Việc thêm một loại hình vận tải hành khách như xe hợp đồng, xe ghép có thể khiến thị trường vận tải hành khách trở nên sôi động và cạnh tranh hơn

Việc thêm một loại hình vận tải hành khách như xe hợp đồng, xe ghép có thể khiến thị trường vận tải hành khách trở nên sôi động và cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, và đảm bảo an toàn cho quá trình lưu thông, Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng xây dựng các văn bản hướng dẫn thực thi Luật Đường bộ bao gồm các Nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết quá trình thực thi Luật trước ngày Luật có hiệu lực.

Bộ giao thông vận tải cần sớm tổ chức các hội thảo, với sự tham dự của các chuyên gia, các nhà quản lý và các doanh nghiệp vận tải nhằm xây dựng các quy định để quản lý, kiểm soát các phương tiện xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Trong đó, cần làm rõ khái niệm của loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ, các quy định về điểm đi, điểm đến, lộ trình tối đa, tối thiểu và phương thức thu tiền, để phân biệt với các loại hình xe taxi.

Vì là loại hình kinh doanh vận tải có điều kiện, các doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng dưới 9 chỗ cần phải thực quy định đăng ký kinh doanh vận tải và phải có biển vàng, phù hiệu xe hợp đồng. Các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng đúng các quy định như các loại hình kinh doanh vận tải về nộp thuế, phí cho Nhà nước, cũng như tuân thủ các quy định khác về trật tự an toàn giao thông.

Các phương tiện này cũng cần phải lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình và thường xuyên truyền dữ liệu giám sát hành trình về Sở GTVT, doanh nghiệp.

Qua đó, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước có thể giám sát việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông của lái xe, có những biện pháp xử lý kịp thời những trường hợp chạy sai hành trình, dừng đỗ không đúng quy định, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe và những người tham gia giao thông khác.

Ứng dụng các công nghệ hiện đại để giám sát và xử lý các trường hợp phương tiện vi phạm cũng là một trong những giải pháp để quản lý loại hình phương tiện vận tải này

Ứng dụng các công nghệ hiện đại để giám sát và xử lý các trường hợp phương tiện vi phạm cũng là một trong những giải pháp để quản lý loại hình phương tiện vận tải này

Bản thân mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải cần phải có bộ phận an toàn để giám sát hoạt động của các lái xe, lộ trình các tuyến xe.

Để đảm bảo quyền lợi cho người đi xe, các doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải xây dựng mức giá vé, đầu tư trang thiết bị bán vé, mua bảo hiểm cho hành khách đi xe. Định kỳ tiến hành bảo dưỡng phương tiện và đăng kiểm để đảm bảo phương tiện an toàn khi lưu thông.

Cùng với đó, các địa phương và ngành giao thông xây dựng quy hoạch các điểm đón trả khách, tránh tình trạng đón khách tự phát trên đường.

Ứng dụng các công nghệ hiện đại để giám sát và xử lý các trường hợp phương tiện vi phạm cũng là một trong những giải pháp để quản lý loại hình phương tiện vận tải này.

Để một chính sách mới có thể sớm được đưa vào thực thi, các văn bản dưới Luật, hướng dẫn quá trình thực thi Luật Đường bộ cần sớm được ban hành để các doanh nghiệp, cơ quan quản lý làm quen, rút kinh nghiệm và điều chỉnh phù hợp.        

Cùng với đó, các địa phương cũng cần có những giải pháp nhằm cải thiện các tuyến xe khách cố định, bổ sung các tiện ích về xe trung chuyển, tăng tính hấp dẫn cho loại hình vận tải này, tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh với loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ và người dân ngày càng được hưởng chất lượng dịch vụ xe khách được tốt, an toàn hơn.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Lời kể của nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ sập cầu Phong Châu

Khoảng 10h sáng nay (9/9), cầu Phong Châu nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ) đã bị sập 2 nhịp cầu do mưa bão. Nhiều người dân cho biết, thời điểm cầu sập, trên cầu có cả ô tô và xe máy.

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

Sau bão, đường phố Hà Nội kẹt cứng vì cây đổ

 Giao thông sáng nay (9/9) trên nhiều cung đường tại thủ đô Hà Nội gặp rất khó khăn do nhiều cây xanh bị gãy đổ sau cơn bão số 3 hiện vẫn chưa thể khắc phục, lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

Đã khơi thông vị trí sạt lở trên QL 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải

11h ngày 09/9, theo nguồn tin của PV VOV Giao thông, đến thời điểm này các vị trí sạt lở trên tuyến QL 32 đoạn qua địa phận huyện Mù Cang Chải dã được khơi thông đất đá sạt lở, giao thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải trở lại bình thường.

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Những cây cầu, động lực phát triển cho huyện Nhà Bè (TP.HCM)

Nhà Bè là huyện ngoại thành cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, thông qua quận 7, quận 4, và cũng là huyện có hệ thống sông, kênh rạch bao quanh. Do vậy, những cây cầu kết nối với các quận, huyện khác của thành phố, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Không đội mũ bảo hiểm cho con: Phụ huynh ngại hay không sợ bị phạt?

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học y tế công cộng tại 10 tỉnh, thành, tỷ lệ đội MBH của trẻ em tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 40-44%, trong đó tỷ lệ đội MBH đúng cách của trẻ dưới 6 tuổi tại Hà Nội chưa đến 20%.

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Khẩn trương khắc phục 38 điểm ùn tắc, sạt lở do bão và hoàn lưu bão số 3

Những ngày qua mưa, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người, tài sản và đặc biệt nhiều công trình giao thông bị sạt lở, đứt gãy, giao thông nơi bị tê liệt.

Những người “dọn bão”

Những người “dọn bão”

Sau bão số 3, Hà Nội có hàng vạn cây xanh bị đổ. Ngay sau khi bão đi qua, mặc dù vẫn còn mưa, những người dân phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương khắc phục, nhằm sớm ổn định cuộc sống cũng như giao thông tại thủ đô.