Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy, với quy định mới của Luật đường bộ không cấm, vấn đề đặt ra là các cơ quan quản lý cần sớm có những biện pháp, quy định để quản lý loại hình phương tiện này.
Theo Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2025, xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ không cần phải ký hợp đồng cả chuyến xe, mà có thể gom khách lẻ đi ghép, đi chung một chuyến xe.
Điều này đồng nghĩa, hàng triệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động lâu nay không chịu sự quản lý của Sở GTVT các địa phương được “hợp lý hóa”.
Theo các chuyên gia, quy định này sẽ gây ra nhiều thách thức cho công tác quản lý nhà nước do hiện tại chưa có bất kỳ quy định nào để quản lý loại hình phương tiện này.
Vậy làm thế nào để “quản” loại hình phương tiện này?
Việc thêm một loại hình vận tải hành khách như xe hợp đồng, xe ghép có thể khiến thị trường vận tải hành khách trở nên sôi động và cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, và đảm bảo an toàn cho quá trình lưu thông, Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng xây dựng các văn bản hướng dẫn thực thi Luật Đường bộ bao gồm các Nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết quá trình thực thi Luật trước ngày Luật có hiệu lực.
Bộ giao thông vận tải cần sớm tổ chức các hội thảo, với sự tham dự của các chuyên gia, các nhà quản lý và các doanh nghiệp vận tải nhằm xây dựng các quy định để quản lý, kiểm soát các phương tiện xe hợp đồng dưới 9 chỗ.
Trong đó, cần làm rõ khái niệm của loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ, các quy định về điểm đi, điểm đến, lộ trình tối đa, tối thiểu và phương thức thu tiền, để phân biệt với các loại hình xe taxi.
Vì là loại hình kinh doanh vận tải có điều kiện, các doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng dưới 9 chỗ cần phải thực quy định đăng ký kinh doanh vận tải và phải có biển vàng, phù hiệu xe hợp đồng. Các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng đúng các quy định như các loại hình kinh doanh vận tải về nộp thuế, phí cho Nhà nước, cũng như tuân thủ các quy định khác về trật tự an toàn giao thông.
Các phương tiện này cũng cần phải lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình và thường xuyên truyền dữ liệu giám sát hành trình về Sở GTVT, doanh nghiệp.
Qua đó, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước có thể giám sát việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông của lái xe, có những biện pháp xử lý kịp thời những trường hợp chạy sai hành trình, dừng đỗ không đúng quy định, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe và những người tham gia giao thông khác.
Bản thân mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải cần phải có bộ phận an toàn để giám sát hoạt động của các lái xe, lộ trình các tuyến xe.
Để đảm bảo quyền lợi cho người đi xe, các doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải xây dựng mức giá vé, đầu tư trang thiết bị bán vé, mua bảo hiểm cho hành khách đi xe. Định kỳ tiến hành bảo dưỡng phương tiện và đăng kiểm để đảm bảo phương tiện an toàn khi lưu thông.
Cùng với đó, các địa phương và ngành giao thông xây dựng quy hoạch các điểm đón trả khách, tránh tình trạng đón khách tự phát trên đường.
Ứng dụng các công nghệ hiện đại để giám sát và xử lý các trường hợp phương tiện vi phạm cũng là một trong những giải pháp để quản lý loại hình phương tiện vận tải này.
Để một chính sách mới có thể sớm được đưa vào thực thi, các văn bản dưới Luật, hướng dẫn quá trình thực thi Luật Đường bộ cần sớm được ban hành để các doanh nghiệp, cơ quan quản lý làm quen, rút kinh nghiệm và điều chỉnh phù hợp.
Cùng với đó, các địa phương cũng cần có những giải pháp nhằm cải thiện các tuyến xe khách cố định, bổ sung các tiện ích về xe trung chuyển, tăng tính hấp dẫn cho loại hình vận tải này, tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh với loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ và người dân ngày càng được hưởng chất lượng dịch vụ xe khách được tốt, an toàn hơn.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.
Sau 2 tuần thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng cảnh sát đường thuỷ Hà Nội đã và đang đang tập trung tối đa lực lượng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường thuỷ nội địa nhằm phòng ngừa tai nạn và bảo đảm trật tự, ATGT.